Tarot and Numerology1

 

ไพ่Tarotและตัวเลข(1)


ในการศึกษาต้นกำเนิดของตัวเลข มีการพบข้อวินิจฉัยที่ว่าชาวฮินดูซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เชื่อว่าพิธาโกรัสได้รับความรู้ในเรื่องตัวเลขมา พวกเขาเหล่านี้เชื่อว่าต้นกำเนิดของตัวเลขเป็นศาสตร์ศักดิ์สิทธิ์ของการเป็นพระ และยังเชื่อว่าพระนักบวชเองก็ถือว่าตัวเลขต่างๆคือการแสดงตนของเหล่าเทพ

 

ชาวฮีบรูยังนำตัวเลขไปเชื่อมโยงกับพลังจักรวาล พวกเขามิได้แยกระบบตัวอักษรกับตัวเลขออกจากกัน แต่ตัวอักษรนั้นมีพื้นฐานมาจากตัวเลข ระบบตัวอักษรถูกวางเรียงไว้อย่างเป็นระบบ และถูกกำหนดรูปแบบที่บอกถึงระดับที่ต่อเนื่องกันไปตามกระบวนการการพัฒนาของจักรวาล ชื่อภาษากรีกและฮีบรูในพระคัมภีร์มีนัยสำคัญที่ชี้ให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดระหว่างความหมายตามตัวอักษรและตัวเลข 

 

ในภาษากรีกดั้งเดิม คำว่า “Jesus” หมายถึง “Iesous” (ไม่มีตัวอักษร “J” ในตัวอักษรกรีก) ชื่อดังกล่าวมีค่าเท่ากับตัวเลข 888 ซึ่งหมายถึง “จิตใจที่สูงกว่า” หรือ “จิตใจศักดิ์สิทธิ์” ตามความเชื่อลึกลับของกรีก “จิตใจที่เกี่ยวข้องกับความตาย” ในภาษากรีกคือหมายเลข 666 (ตามที่กล่าวไว้ในคัมภีร์เล่มสุดท้ายในพันธสัญญาใหม่ว่าหมายถึง “สัตว์ร้าย”)

 

นอกเรื่องนิดนึง เมื่อหลายปีก่อนบางคนคงเคยเห็นมีหนังของฝรั่งเรื่อง The omen  ออกมาฉายเค้าเล่าถึงว่าการกลับมาเกิดใหม่ของซาตานในรูปของเด็กผู้ชาย เรื่องตัวหนังก็มีการพูดถึงเลข666นี้ด้วย  ซึ่งไว้จะนำมาลงไว้ให้ในคราวต่อๆไปค่ะ


ดังนั้นจึงมีภาษาสากลภาษาหนึ่งซึ่งสื่อสารมายังเราผ่านทางตัวเลข กุญแจสำคัญของภาษานี้คือการใช้สัญลักษณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คงอยู่เช่นเดิมมาตลอดประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ


ตัวเลขแบบที่ใช้ในศาสตร์ด้านตัวเลขมาจากเลขหลักสิบ เลข 10 เป็นเลขจบของวงกลมแรก เลข 20 เป็นเลขจบของวงกลมที่สองเช่นนี้ไปเรื่อยๆ มีเลขอยู่ 9 เลขด้วยกันดังนั้นจึงมีผลที่ตามมาอยู่ 9 อย่าง แต่กลับมีตัวอักษรอยู่ 10 ตัว วิธีสากลที่เป็นที่ยอมรับในการลดจำนวนตัวอักษรเขียนให้เป็นจำนวนตัวเลข ซึ่งโดยทั่วไปมักเรียกว่าวิธีแบบ “พิธาโกเรียน” เกี่ยวข้องกันกับวิธีแบบกรีก โรมัน และฮีบรูอย่างแยกไม่ออก และได้ถูกนำมาปรับใช้ในตัวอักษรเขียนภาษาอังกฤษ การคิดออกแบบตัวเลขเป็นไปตามลำดับของตัวอักขระ ตัวอักษรและค่าของตัวเลขที่สอดคล้องกันได้แจกแจงเอาไว้ตามตารางด้านล่างนี้   

 

  

1  

2  

3  

4

5  

6  

7  

8   

9  

a

b

c

d

e

f

g

h

i

j

k

l

m

n

o

p

q

r

s

t    

u   

v   

w

x  

y   

z

 

 

 

 

จะเห็นได้ว่าตัวอักษร “O” ซึ่งเป็นตัวอักษรที่ 15 ของตัวอักขระ มีค่าเท่ากับเลข 6 ในตาราง เหตุผลก็เพราะว่าเลข 15 เท่ากับ 6 (1 + 5 = 6) เลขสองหลักทุกตัวถูกลดค่าลงมาด้วยการทำให้กลายเป็นเลขหลักเดียว

 
ตารางด้านบนเป็นรูปแบบของศาสตร์ด้านตัวเลขอย่างง่าย แต่กุญแจทารอทที่เป็นเลขมากกว่า 9 ก็แสดงให้เห็นทั้งความหมายของตัวเลขที่ตามมาและจำนวนทั้งหมดของตัวเลขของกุญแจทารอท ตัวอย่างเช่นกุญแจทารอทหมายเลข 15 ปีศาจ (the Devil) ซึ่งเท่ากับเลข 15 ในตัวเลขที่ต่อเนื่องกันมา เกี่ยวข้องกับลักษณะทางกามคุณ เมื่อตัวเลข 1 และ 5 รวมเข้าด้วยกันกลายเป็น 6 ตัวเลข 6 นี้จึงเชื่อมปีศาจ กับกุญแจเลข 6 คู่รัก (the Lovers)เข้าด้วยกัน สำหรับตัวอย่างแรกหมายความว่าความคิดและการกระทำถูกนำลงมาถึงระดับที่ต่ำที่สุด ส่วนในตัวอย่างที่สองเราจะเห็นว่าความคิดถูกยกสูงขึ้นไปถึงระดับของจิตเหนือสำนึก

ระบบเลขทศนิยมถือเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์สำหรับชีวิตพระของชาวอียิปต์ ซึ่งประกาศว่าพวกตนเป็นผู้ได้รับระบบศักดิ์สิทธิ์นี้โดยตรงจากอาจารย์ผู้เป็นพระเจ้าของมนุษย์ การวิวัฒนาการทุกอย่างของจักรวาลและมนุษย์ว่ากันว่ามาจากรูปแบบตัวเลข 1 -10 แต่ความจริงนี้จะเผยให้เห็นต่อคนที่รู้และเข้าใจอย่างแท้จริงเท่านั้น หมายเลข 10 ซึ่งเป็นเลขศักดิ์สิทธิ์ของจักรวาลถือเป็นความลับ หมายความว่าเป็นระบบหนึ่งที่นับโดยใช้เลข 125 ซึ่งสงวนไว้ให้คนชั้นสูง 

 

 

ตัวเลข และไพ่ทารอท

 

อย่างที่เราทราบกันว่ามีไพ่อยู่ 22 ใบในเมเจอร์อาร์คานา โดยไล่จากเลข 1 ถึง 21 บวกกับเลข 0 อีกหนึ่งตัว นักตีความจำนวนมากได้พยายามจะจับคู่ไพ่เลขต่างๆเข้ากันกับอักษรฮีบรู 22 ตัว

 

ในส่วนนี้เราจะเปรียบเทียบความหมายของไพ่กับความหมายของตัวเลข แม้ในหลายๆตัวอย่างจะดูเหมือนว่ามีความเกี่ยวเนื่องกันโดยตรงระหว่างสองสิ่งนี้ แต่อย่างไรก็ตามบางทีก็พบว่าไพ่บางใบที่ความหมายของมันมิได้สอดคล้องกับตัวเลขที่อยู่คู่กัน แน่นอนว่าความต่างกันที่กล่าวมาข้างต้นอาจเกิดขึ้นเนื่องมาจากเราไม่รู้การจัดลำดับดั้งเดิมของกุญแจในเมเจอร์อาร์คานา และเราทำได้เพียงแค่กะประมาณลำดับของตัวเลขเท่านั้น

 

แต่ตามที่ได้กล่าวไป ไพ่ทารอทก็อยู่ลำพังได้ด้วยเช่นกัน และแม้ว่าไพ่ทารอทจะเกี่ยวข้องกับศาสตร์ด้านตัวเลข ดาราศาสตร์ และแคบบาลาห์ ตัวมันเองก็มิได้มาจากศาสตร์เหล่านี้โดยตรง

และค่อยมาต่อกันที่เหลือในคราวหน้าค่ะ

 

ท่านใดจะคัดลอกบทความหน้านี้ไปเผยแพร่ต่อกรุณาให้เครดิตเวป trendytarot.com ด้วยค่ะ

ขอบคุณค่ะ

กระติ๊บน้อย

 

ภาพหัวเรื่องจาก : http://www.makemymarriage.com

Visitors: 356,311