the tree of life

 

ต้นไม้แห่งชีวิต


หัวใจของคับบาล่าห์นั้นอยู่ที่ต้นไม้แห่งชีวิตนี้เองค่ะ (Tree of life)  ซึ่งการอธิบายถึงหลักคับบาล่าห์ เกี่ยวกับต้นไม้แห่งชีวิตเป็นสิ่งที่ยากและซับซ้อนมาก กล่าวง่ายๆก็คือมันเป็นเสมือนแผนที่ของจักรวาลและจิตวิญญาณ เป็นเสมือนสิ่งที่ชี้หนทางสว่างทางจิตวิญญาณให้แก่คนเรานั่นเองค่ะ

 

แผนภาพของต้นไม้แห่งชีวิตนั้นถูกแทนด้วย

1) สัญลักษณ์รูปวงกลม 10 วงที่ถูกเชื่อมเข้าด้วยกัน       

รูปวงกลมทั้งสิบจะถูกเรียกรวมๆว่า "เซฟิรอธ" (Sephiroth)  และรูปวงกลมวงเดียวจะถูกเรียกว่า "เซฟิร่า" (Sephira)

2) เส้น 22 เส้นซึ่ง เรียกว่าทาง(Paths) ซึ่งมันแทนถึงตัวเลขและตัวอักษร 22 ตัวในภาษาฮีบรู

3) เสา ซึ่งมีอยู่3เสา

 

และที่ยอดของต้นไม้แห่งชีวิตมีเส้นโค้งอยู่3เส้น เส้นบนสุดแทน เอน (Ain) หมายถึงปราศจากทุกสิ่ง (Absolute Nothing) ซึ่งก็คือ ความไม่มีสิ่งใดเลย (NIL) ถัดลงมาคือ เอน ซอฟ (Ain Soph) หมายถึงแสงทั้งหมด (Total Light) และเส้นล่างสุดคือ เอน ซอฟ เออร์ (Ain Soph Aur) หมายถึงแสงที่ไม่มีขีดจำกัด (Limitless Light)

 

เสา

ความสมดุลของต้นไม้แห่งชีวิตนี้ได้แสดงให้เห็นโดยผ่านเสา3สามต้นซึ่งเป็นตัวควบคุมเซฟิรอธ เสาทางด้านขวาเรียกว่าเสาแห่งความเมตตา(Mercy) เป็นแง่บวกหรือเพศชาย เสาทางด้านซ้ายเรียกว่าเสาแห่งความเคร่งครัด (Severity) เป็นแง่ลบหรือเพศหญิง และเพื่อรักษาสมดุลระหว่างสองต้นหรือความสมดุลระหว่างด้านบวกและลบในชีวิตจึงมีเสาตรงกลางเรียกว่า เสาแห่งความอ่อนโยน (Mildness)

 

 

เซฟิรอธทั้ง10 (วงกลมทั้ง10)

 


ต้นไม้แห่งชีวิตนั้นมีวงกลม10ใบ เริ่มด้วยหมายเลข1 จากยอดต้นไม้ลงจนไปถึงหมายเลข10 วงกลมแต่ละวงมีชื่อต่างกันไป  (ดูรูปประกอบข้างล่างแล้วจะทำให้เข้าใจภาพง่ายขึ้นค่ะ) 


หมายเลข 1 เคเธอร์ (Kether), มงกุฎ  ความเป็นกษัตริย์

เซฟิราใบแรกนี้แทนสิ่งที่ยังไม่ปรากฏ แต่ก็อยู่ในจุดที่เราสามารถรับรู้ได้ ในเคเธอร์ยังไม่มีรูปร่างใดใดปรากฏ มีเพียงสรรพสิ่งที่สมบูรณ์ หรือชีวิต (pure Being or Life) ที่อยู่ในสภาวะเฉื่อย

 

หมายเลข 2 ชัคมา (Chockmah) พลังของเพศชาย, สติปัญญา, มงกุฎแห่งการสร้าง

เราพบพลังของเพศชายในชัคมา ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดการปรากฏรูปร่าง สายใยแห่งชีวิตเริ่มถักทอขึ้นระหว่างความเป็นเพศชายขั้นเริ่มต้นของชัคมา ซึ่งก็คือเป็นพลังด้านบวกนั่นเอง

 

หมายเลข 3 บินาห์ (Binah) พลังของเพศหญิง, ความเข้าใจ, บัลลังก์

Binah เป็นมารดาผู้ยิ่งใหญ่ของจักรวาล (the Great Mother of the Universe) แทนถึงความเข้าใจซึ่งพลังและคุณสมบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้องคือ (พลังด้านบวกของสตรี), ความเห็นอกเห็นใจ, รักบริสุทธิ์และความเข้าใจ

 

หมายเลข 4 เชเซด (Chesed), ความเมตตา, พระราชา

Cheded แทนถึงความเมตตาซึ่งพลังและคุณสมบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้องคือ กษัตริย์, พลังและอำนาจในการปกครอง ในแง่นามธรรมเราอาจเรียกชัคมาว่าเป็น “ผู้ให้กำเนิดทุกสรรพสิ่ง” เชเซดเองก็เป็นพลังแบบเดียวกับชัคมา แต่อยู่ในรูปที่มั่นคงกว่าคือเป็นบิดาผู้เป็นที่รัก ผู้ปกป้อง และผู้รักษา

 

หมายเลข 5 เจบูราห์ (Geburah), ความแข็งแกร่ง, ความเข้มงวด,นักรบ,

Geburah แทนถึงพลังการทำลายล้าง ซึ่งจำเป็นต่อการรักษาสมดุลของต้นไม้แห่งชีวิต เพราะหากเราไม่ทำลายสิ่งหนึ่งก็จะไม่มีการเกิดขึ้นมาได้ เช่นเรายินดีสละเวลา เงินเพื่อสิ่งที่เรารักและเราชอบ, เราไม่สามารถสร้างบ้านได้ถ้าไม่เสียเงินปลูกมัน หรือเราไม่สามารถมีความรักที่ดีได้หากเราไม่เรียนรู้ที่จะปรับตัวเข้าหาคนที่เรารักคือสูญเสียตัวเองบางส่วนนั่นเอง

 

หมายเลข 6 ทิฟาเรธ (Tiphareth), ความงาม, ความกลมกลืน, พระเจ้าผู้เสียสละ

ทิฟาเรธซึ่งอยู่บนเสาต้นกลางแห่งความสมดุล เป็นสมดุลระหว่างเคเธอร์(Kether)กับเยซอด (Yesod) ซึ่งบนที่สูงกว่า เซฟิรอธทั้งสามที่อยู่ต่ำกว่าทิฟาเรธแทนบุคลิก หรือลักษณะที่ด้อยกว่า

 

หมายเลข 7 เนทแซช (Netzach), ชัยชนะ, อำนาจ, วีนัส แห่งดาวศุกร์

เนทแซชแทนพลังของที่ต่ำ แทนถึงชัยชนะ, แรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ เซฟิราใบนี้ประกอบด้วยสองความคิด หนึ่งคือพลังแห่งอำนาจซึ่งก็คือดาวอังคาร สองคือความงามของดาวศุกร์

 

หมายเลข 8 ฮอด (Hod), ความรุ่งโรจน์, แบบแผน, สติปัญญา

Hod แทนถึงความรุ่งโรจน์ซึ่งพลังและคุณสมบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้องคือ สติปัญญา, ดาวพุธ, การติดต่อสื่อสาร

 

หมายเลข 9 เยซอด (Yesod) คลังเก็บภาพ, การสร้าง,รากฐาน

Yesod แทนถึงรากฐานซึ่งพลังและคุณสมบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้องคือ ไพ่พระจันทร์ , มุมมองและความทรงจำที่อยู่ลึกๆ, วงจรที่อยู่ในและรอบๆตัวเรา, ภาพมายา

 

หมายเลข 10 มาลคุธ (Malkuth), อาณาจักร, ความมั่นคง

Malkuth แทนถึงอาณาจักรแห่งพระเจ้าซึ่งพลังและคุณสมบัติอื่นๆที่เกี่ยวข้องคือ ความเป็นจริงที่สัมผัสได้ทางร่างกาย, ไพ่ความตาย, ความเจ็บปวด, การเยียวยารักษา
 

 

มีการกล่าวกันเอาไว้อีกด้วยว่า The tree of life คล้ายกับต้นอิกดราซิลที่อยู่ในตำนานเทพเจ้าทางแถบสแกนดิเนเวียยุคโบราณ  บางท่านก็อาจจะรู้สึกค้นหูคุ้นตาใช่มั๊ยคะ  ก็มันคือต้นไม้ที่อยู่ในไพ่Hanged Manไงคะ ซึ่งไว้จะนำมาเล่าให้ฟังในภายหลังนะคะเกี่ยวกับต้นยิกดราซิลนี้

 

ทีนี้มาต่อกันอีกซักนิดค่ะ บางท่านอาจช่างสังเกตุเห็นว่าแต่ละเซฟิร่านั่นจะมีวงกลมซ้อนกันอยู่ถึง4วง  ซึ่งตามทฤษฎีกล่าวว่าเซฟิรอททั้ง10นั้น  ในแต่ละใบจะถูกแบ่งเป็นสี่ส่วนเพื่อแสดงให้เห็นว่าโลกทั้งสี่แต่ละใบทำหน้าที่อยู่ในแต่ละเซฟิรอท

 

 

The four world (โลกทั้ง4)

คือมีการกล่าวเอาไว้อย่างนี้ค่ะว่า เดิมทีเซฟิรอททั้งสิบนั้นเริ่มต้นจากการที่ไม่มีอะไรเลย จนกระทั่งถึงการเป็นรูปเป็นร่างผ่านทางที่ผู้ศึกษาคับบาล่าห์ เรียกกันว่า โลกทั้ง4

กล่าวกันว่าโลกเริ่มต้นที่ แอทซิลุธ(Atziluth) ทุกสิงเริ่มต้นที่นี่ และบริอาห์(Briah)เป็นที่แห่งการสร้างสรรพสิ่ง เยทซิราห์(Yetzirah)คือที่ๆสรรพสิ่งก่อตัวเป็นรูปร่าง และอัสสิอาห์(Assiah)คือโลกที่ประกอบด้วยวัตถุ

Atziluth   คือ ธาตุไฟ

Briah       คือธาตุลม

Yetzirah คือธาตุน้ำ

Assiah    คือธาตุดิน

โลกทั้งสี่ก็คือธาตุทั้งสี่นั่นเอง ดิน น้ำ ลม ไฟ ซึ่งจะมีรูปดังนี้ค่ะ 

 

ซึ่งพอมองภาพนี้อาจจะทำให้เข้าใจง่ายขึ้นนะคะ และถึงตอนนี้ในหลายท่านคงเห็นแล้วว่าเค้าซ้อนกันอยู่อย่างไรและมีความสัมพันธ์กันอย่างไรกับไพ่tarot หรือไพ่ยิปซี

 

*โดยส่วนตัวนะคะ  แอบคิดนิๆไม่ได้นะคะว่ามองๆไปแล้วการที่มีการแบ่งโลกทั้งสี่ให้เห็นเป็นแบบนี้นี่ ดูแล้วคล้ายแกนของโลกจังค่ะ *

ในบทความถัดมาจะเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องกันมานะคะว่าไพ่tarot กับ Kabbalahนั้นมีความเกี่ยวเนื่องกันอย่างไร

 

 ท่านใดคัดลอกบทความหน้านี้ไปกรุณาให้เครดิตเวป trendytarotด้วยค่

 

 ภาพจาก: เวป crystalink และ จากหนังสือ the complete guite to tarot by eden gray 


  • image002
    Kabbalah (คับบาล่าห์) มีตำราเล่มหนึ่งกล่าวว่า "ซึ่ง เรื่อง Tarot และ The Kabalahนี้ คุณอ่านแล้วอาจจะทำให้คิดว่า ไม่แน่ว่าจะใช้ได้ในการทำนายหรือเปล่า แต่ถ้าคุณศึกษาไพ่Tarot หมายเลข...

  • astrology
    Tarot and Astrology Past 2 ในส่วนที่2นี้กระติ๊บน้อยจะกล่าวแค่ว่าโหราศาสตร์เกี่ยวกับราศีนั้นมีส่วนช่วยในการอ่านไพ่อย่างไรนะคะ สัญลักษณ์จักรราศี 12 สัญลักษณ์ และความสัมพันธ์ของจักรร...

  • zodiac
    Tarot and Astrology Past1 เรื่องเกี่ยวกับโหราศาสตร์ จักรราศี นี่น่าจะเป็นแนวคิดทางปรัชญาที่เก่าแก่ที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้ โดยย้อนกลับไป (ว่ากันว่า) อย่างน้อย 48,000 ปี มหาปิร...

  • connection-between-numerology-indigos-crystals-etc-21351058
    Tarot and Numerology 2 ในหนังสือที่กระติ๊บน้อยอ่านมาส่วนมากนั้นเค้าก็บอกถึงความสัมพันธ์ว่าไพ่เลขนี้สัมพันธ์กับหน้าไพ่นี้อย่างไรซึ่งอ่านๆกันอาจจะมีงง มีเอ๋อกันบ้าง ในขั้นปาน หรือถึ...

  • numerology-4
    ไพ่Tarotและตัวเลข(1) ในการศึกษาต้นกำเนิดของตัวเลข มีการพบข้อวินิจฉัยที่ว่าชาวฮินดูซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เชื่อว่าพิธาโกรัสได้รับความรู้ในเรื่องตัวเลขมา พวกเขาเหล่านี้เชื่อว่าต้นกำเนิด...

  • learn-meditation2.jpg
    พี่กระติ๊บน้อยไปเจอบทความเกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธิกับไพ่ยิปซีเห็นว่าน่าสนใจดีจึงเอามาลงให้อ่านกันค่ะ จากการอ่านพี่กระติ๊บน้อยพอเข้าใจ(บ้าง)ว่าเค้าเอาไพ่ทาโรต์มานั่งสมาธิแบบใด แต...

  • eyeshadow-makeup
    Tarot and Make up how to make up เคยมีคนหลายๆคนถามว่าไพ่ยิปซีนี้มีเรื่องสีสรรไหม ? ก็ต้องตอบว่ามีซิคะ เราก็ว่ากันตามสีของดาวและราศีนั่นแหละค่ะ จะแต่งหน้าให้เพลิดเพลินตามราศีก็ได้...

  • Horoscope-tarot-Future
    บทความในหน้านี้ กระติ๊บน้อยขอนำเสนอ บทความที่ไพ่tarotเข้าไปเกี่ยวพันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ the tree of life ซึ่งถือว่าเป็นขั้นสูงต่อไปของไพ่tarot ซึ่งก็เคย...

  • hebrew-tarot.jpg
    สวัสดีค่ะน้องที่รักทุกๆคน เห็นภาษาฮีบรูก็อย่าเพิ่งตกใจนะคะ พี่นำมาลงให้ดูเพราะว่าภาษาฮีบรูนี้มีติดอยู่ในไพ่tarot หรือไพ่ยิปซีที่เราใช้อ่านกันอยู่นั่นเองค่ะ ซึ่งหมายถึงว่าในการเรีย...
Visitors: 356,339