ไดอานา The High priestess

 

    

    เทวีพรหมจารีองค์ที่สามในกลุ่มนี้ได้แก่เทวีครองการล่าสัตว์  ทรงนามว่าไดอานา(Diana) หรือ อาร์ทีมิส(Artemis)  ซึ่งเราเคยได้ยินกันมาบ้างในตอนก่อนๆ เทวีองค์นี้เป็นเจ้ามี่เคราพบูชาของพวกพรานโดยเฉพาะ  และเป็นเจ้าของสัตว์ป่าทั้งปวง  แต่สัตว์ที่เจ้าแม่โปรดปรานเป็นพิเศษได้แก่กวาง  โดยที่แสงเดือนเพ็ญเป็นประโยชน์เกื้อกูลแก่การเดินป่าและล่าสัตว์เวลากลางคืน  คนทั้งปวงจึงนับถือเจ้าแม่ในฐานะเทวีครองแสงเดือนด้วย 

และในที่สุดก็อุปโลกน์เจ้าแม่เป็นดวงเดือนในชื่อว่าฟีบีบ้าง  ซิเลเน (Selene) บ้าง ซึ่งเป็นชื่อเรียกเทวีประจำครองดวงเดือนหรือจันทรเทวีมาแต่เดิมทั้งสองชื่อ  ต่อมาในชั้นหลังๆ เขายังเอาเฮคาติ (Hecate) เทวีครองความมืดในข้างแรมและไสยศาสตร์มารวมกับเจ้าแม่ หมายเป็นเทวีองค์เดียวกันอีกเล่า

    เจ้าแม่ไดอานาเป็นเทพธิดาคู่แฝดกับอพอลโล  สุริยเทพของกรีกเกิดแต่จูปิเตอร์เทพบดีกับนางลาโทนา (Latona) หรือ ลีโต (Leto) เมื่อเกิดคลอดยากหนักหนา  ถึงแก่นาลาโทนาเกือบเอาชีวิตไม่รอด  เจ้าแม่รู้สึกในความเจ็บปวดทนทุกขเวทนาอย่างใหญ่หลวงของมารดา  เลยพลอยรังเกียจการวิวาห์  ถึงแก่ขอประทานอนุญาตจากเทพบิดาในอันที่จะขอไม่มีคู่ครองแม้เหล่าเทพบนเขาโอลิมปัสพากันแสดงความปรารถนาใคร่จะได้วิวาห์ด้วย 

เจ้าแม่ก็ไม่ยินดี  คงยืนกรานที่จะดำรงชีวิตโสดถ่ายเดียว  และวิงวอนต่อเทพบิดาด้วยเหตุผลเป็นสามารถ  จนจูปิเตอร์จำต้องประทานอนุญาตให้  เจ้าแม่ขอประทานนางอัปสรโอเซอานิด 60 กับอัปสรอื่นอีก 20 ซึ่งล้วนแต่ไม่ยินดีในการวิวาห์  เป็นบริวารติดสอยห้อยตามได้แล้ว  ก็พาบริวารเที่ยวเสด็จประพาสไปตามป่า  เพลิดเพลินไปในการล่าสัตว์และสรงสนานตามห้วยละหานธารน้ำตกลำเนาเขาเป็นนิตย์นิรันดร

    ทุกเวลาเย็นยามอาทิตย์อัสดง  พอตะวันตกลับโลกไปแล้ว  เจ้าแม่ไดอานาก็ทรงจันทรยานเทียมม้าขาวปลอดดังสีนมเขจรไปในห้วงเวหา  ผ่านดวงดาราเดียรดาษซึ่งต่างก็ทอแสงเจิดจ้าระยิบระยับรับเจ้าแม่ไปตลอดทางในระหว่างเขจรไป  เจ้าแม่มักเอนองค์ลงระเมียรพอภพโลกอันอยู่ในความหลับท่ามกลางแสงสลัวเลือนรางดังภาพฝัน  พลางสูดสุคนธรสแห่งบุปผชาติอันจรุงฟุ้งขึ้นไปแต่ไกลเนืองๆ

    ในคืนหนึ่ง ขณะทีเจ้าแม่จรอยู่เหนือแคว้นแดนเคเรีย (Caria)  พลันเจ้าแม่ก็แสลบภาพหนุ่มน้อยคนหนึ่งนอนหงายหน้าอาบแสงเดือนอันอ่อนละมุนอยู่ริมเขา  เจ้าหนุ่มน้อยคนนี้คือหนุ่มเลี้ยงแกกะรูปงามชื่อเอนดิเมียน (Endymion) กำลังอยู่ในอาการม่อยหลับ  คามงามของเจ้าหนุ่มเมื่อต้องแสงจันทร์เป็นที่พิสมัยแก่เจ้าแม่ไดอานายิ่งนัก  เจ้าแม่อดความรัญจวนไว้มิได้จึงยอรถให้หยุดฉับพลัน  ลงจากรถลอยเลื่อนมาจุมพิตริมฝีปากอันเผยอน้อยๆของเจ้าหนุ่มเบาๆแล้วลอยเลื่อนกลับไป

 

 

    ในขณะนั้นเอนดิเมียนฟื้นตื่น  แต่จิตยังอยู่ในภวังค์  ค่อยเผลอเปลือกตาขึ้นอย่างปรือๆเห็นภาพคลับคล้ายคลับคลาพึงพิศวง  บัดดลก็สะดุ้งตื่น  ลุกขึ้นขยี้ตาเหลียวมองดูรอบข้าง ครั้นเห็นดวงจันทร์กำลังลอยเลื่อนลิ่วๆอยู่ในฟากฟ้าก็นึกแน่ว่าเหตุที่ประสบกับตนเป็นแต่ความฝันเท่านั้น  แต่ความฝันก็แสนจะดื่มด่ำใจเสียนี่กระไร  ถึงแก่เอนดิเมียนทอดกายลง  หวังจะได้ฝันเห็นดังนั้น อีกวาระหนึ่ง

    รักเอยเจ้าช่างเสี้ยม        สอนคน

จรล่ำหลากตำบล              บึ่งดั้น

หาวเหวหุบทุกหน              แห่งลับ เร้นฤา

มืดเท่ามือบ่กั้น                  กีดกล้าจรดล

 

 

    เอนดิเมียนฝังใจในความฝันนั้นหนักหนา  เที่ยวซอกซอนค้นหาเทพธิดาในฝันตามที่ต่างๆ แม้กระทั่งในทะเลลึก ดังคำกวีรำพันไว้ว่า

    ฝ่ายอมรเทพทั้งปวงรู้ความเสน่หาที่เจ้าแม่ไดอานาประสาทแก่เมษบาลผู้เป็นแต่มรรตัยบุคคล  ก็พากันพิศวงสนเท่ห์เป็นที่ยิ่ง  เพื่อตัดทางที่จะทำให้เรื่องอื้อฉาว  จูปิเตอร์จึงบังคับเอนดิเมียนให้เลือกเอาว่าจะยอมตายด้วยวิธีใดก็ตามแต่จะพึงประสงค์  หรือจะยอมหลับโดยไม่มีเวลาตื่นในถ้ำแห่งหนึ่งบนยอดเขาแลตมัส (Latmus) เอนดิเมียนเลือกเอาประการหลัง และ ณ ที่นั้นคนโบราณเขาเชื่อว่าเอนดิเมียนคงนอนหลับตลอดกาล โดยเจ้าแม่ไดอานาผู้ซื่อสัตย์แวะเวียนไปเยือนเจ้าหนุ่มทุกคืน และเฝ้าดูฝูงแกะที่เจ้าหนุ่มทอดทิ้งไปเพื่อค้นหาเจ้าแม่ด้วย

 

   เมื่อเทวีไดอานาทรงจันทรยานดำเนินไปตลอดราตรีกาลแล้ว จึงถือศรคู่หัตถ์ลงจากรถออกล่าสัตว์ป่า  มีนางอัปสรติดสอยห้อยตามดุจเคย ณ เวลาบ่ายวันหนึ่งในฤดูร้อน  ภายหลังที่เที่ยวตามสัตว์ด้วยความตื่นเต้นมาเป็นเวลานานผิดกว่าเคย  เจ้าแม่กับบริษัทบริวารก็พากันมาถึงหนองน้ำนิ่งแห่งหนึ่งแหงลำเนาเขา  น้ำใสเย็นแพรวพรายชวนให้ลงสรงสนาน เจ้าแม่และบริวารทั้งปวงจึงพากันเปลื้องเครื่องทรงชุดล่าสัตว์ลงโสรจสรงในละหานนั้นเป็นสำเริงสำราญยิ่งนัก

 

    แต่วันนั้นเจ้าแม่และบริวารใช่จะเป็นพรานคณะเดียวที่ออกล่าสัตว์ก็หาไม่ ยังมีนายพรานชื่อแอกเทออน (Actaeon)  ออกเที่ยวล่าหาเนื้อแต่รุ่งอรุณอีกคนหนึ่งด้วย  พอเวลาบ่ายตะวันชาย  แอกเทออนให้เหน็ดเหนื่อยโรยกำลังและกระหายน้ำ  จึงมุ่งหน้ามายังละหานแห่งเดียวกันนั้นเหมือนกัน

 

    ในขณะที่เข้าไปใกล้ละหานนั้น  แอกเทออนแว่วเสียงสรวลเสดังจากละหานแต่ไกล  จึงย่องเมียงเข้าไปอย่างระมัดระวัง  เมื่อถึงระยะพอมองเห็น  เขาก็ค่อยบรรจงแหวกกิ่งไม้ใบหนาแง้มมองดู  เห็นเทวีไดอานากับบริษัทบริวารสรงสนานอยู่  เป็นภาพที่ไม่เคยมีมนุษย์ผู้หนึ่งผู้ใดมีโอกาสได้พบเห็นแต่สักครั้งหนึ่งเลย

 

    ในขณะนั้นเองเจ้าแม่ซึ่งสันทัดจัดเจนกับความเป็นไปในราวป่า ได้สดับเสียงใบไม้ไหว  เหลียวขวับมาเพื่อจะดูให้แน่ใจว่าเสียงนั้นเกิดจากเหตุใด ก็ประสบสายตาจ้องมองอย่างตะลึงพรึงเพริดของนายพรานหนุ่มผู้พิศวง  เจ้าแม่โกรธนักที่เจ้าหนุ่มบังอาจละลาบละล้วง จึงกอบน้ำด้วยอุ้งหัตถ์ซัดสาดตรงไปยังใบหน้าของเจ้าหนุ่มพอดี

 

    พอหยดน้ำกระทบหน้าเจ้าหนุ่ม  เขาก็รู้สึกว่าร่างของเขาได้เปลี่ยนเป็นกวางไปเสียแล้ว  พร้อมกับมีเขางอกขึ้นแผ่กิ่งก้านสาขางามสะพรั่ง  ให้รู้สึกเสียใจนัก  ในขณะที่เขายืนนิ่งงันในรูปกวางอยู่ ณ ที่นั้นเอง ก็แว่วเสียงสุนัขล่าเนื้อสัตว์ของตัวเองเห่าอยู่ในที่ไกลเที่ยวตามหานาย

 

    แอกเทออนสะดุ้งตกใจสยิวสยองไปทั่วขุมขน  จึงขยับออกวิ่ง จะหนีเข้าป่า แต่อนิจจา!  ช้าไปเสียแล้ว ฝูงสุนัขเห็นเขาเข้าแล้ว มันพากันวิ่งกรูเกรียวตามเขากระชั้นเข้าเป็นพรวนกวางแอกเทออนเจ้ากรรมพยายามหนีสุดกำลัง  แต่ไม่พ้น  พอล้มฮวบลงพื้นเพราะอิดโรย สุนัขทั้งฝูงก็โจนเข้ารุมงับคอหอยถึงแก่ความตายอยู่กับที่

 

แหล่งอ้างอิง

สายสุวรรณ.  (2549).  ปกรณัมอมตะแหล่งเหล่าเทวะและวีรบุรุษ  เทวดาฝรั่ง กรีก-โรมัน.  กรุงเทพฯ: สำนักพิมพ์อมรินทร์.  

Credit Photo : http://sogradargos.blogspot.com/2009_12_01_archive.html

Credit Photo :  http://en.wikipedia.org/wiki/Artemis#mediaviewer/File:Diane_de_Versailles_Leochares.jpg

 


  • uranus.jpg
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่นำมาลงนี้ในช่วงแรกๆอาจจะไม่ได้ตำนานทั้งหมดมาลงนะคะ นำมาลงเฉพาะตำนานที่ไพ่มีการกล่าวถึงเท่านั้น ที่นำมาเล่าให้นั้น ก็เป็นการเล่าถึงกำเนิด ของจักรวาลและเทพให้ได้...

  • cronus.jpg
    โครนัสนี่คือชื่อในภาษากรีก ส่วนในภาษาโรมันคือ แซทเทิร์น คือชื่อดาวเสาร์ไงคะ เรามาเล่าต่อนะคะหลังจากที่เค้าได้ทำการยึดบัลลังก์ของพระบิดาแล้วก็ได้ทำการปลดปล่อยพวกพี่น้องๆที่ถูกคุมข...

  • Zeus.jpg
    ซูส(Zues)คือชื่อในภาษากรีกส่วนในภาษาโรมันคือจูปีเตอร์(Jupiter)ค่ะ ซูสเป็นเทพแห่งสายฟ้าและเป็นผู้ครองโอลิมปัส สวรรค์ของชาวกรีก ซูสเป็นมหาเทพที่ทรงพระเจ้าชู้อย่างไม่น่าให้อภัยเลยท...

  • Hades.jpg
    ฮาเดตนั้นเป็นเทพแห่งนรก โดยทั่วๆไปเข้าใจกันด้วยว่าเป็นเทพแห่งความตายด้วย อาณาจักรที่ฮาเดตอาศัยอยู่นั้นเป็นดินแดนที่มืดมิดและลึกลับแสงอาทิตย์นั้นส่องเข้าไปไม่ถึงเลยล่ะค่ะ และการที...

  • demeter1.jpg
    ไพ่ใบนี้นั้นกล่าวถึงเทพดีมิเตอร์ ซึ่งเป็นเทวีแห่งธัญญาหาร ซึ่งศักดิ์ก็จะนับได้ว่าเป็นแม่ยายของเทพฮาเดสค่ะ แต่จากตำนานที่เล่าก็ดูว่าทาท่างจะเป็นแม่ยายโดยไม่ได้เต็มใจนะคะ เรื่องมัน...

  • images (4).jpg
    เทพเจ้าแห่งสงคราม เอริสพระโอรสองค์ใหญ่ของมหาเทพซีอุสกับพระนางเฮรา เป็นเทพบุตรที่สง่างามและหยิ่งผยอง ใจร้อนวู่วาม และรักในการสงครามจึงแตกต่างกับพระอนุชาเฮเฟสทัสผู้สุขุมและมีเมตตา...

  • ดาวน์โหลด (6).jpg
    เทวีวีนัส(ไพ่Lover) ตำนานกรีกบนหน้าไพ่ใบนี้คือเทวีวีนัส หรือในภาษากรีกคืออโฟรไดเตค่ะ มีการกล่าวกันว่าเธอถือกำเนิดมาจากฟองทะเลโดยมีแหล่งกำเนิดอยู่แถวทะเลไซเธอราค่ะ โดยกล่าวกันว่า...

  • ดาวน์โหลด (4).jpg
    เทพีแห่งปัญญา ในจำนวนเทพเจ้าแห่งโอลิมปัสทั้ง 12 องค์ มีเทพีพรหมจารี 3 องค์คือ อะธีนา (Athena) หรือ มิเนอร์วา (Minerva) เทพีแห่งปัญญา อาร์ทีมิส (Arthemis) หรือ ไดอานา (Diana) เท...

  • ดาวน์โหลด.jpg
    แพน (Pan) เป็นเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ แต่กลับมีรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ต่างจากเทพเจ้าองค์อื่นๆ คือ ใบหน้าแบะขาเป็นแพะ หูแหลม มีเขาเล็กๆคู่หนึ่งบนหัว ตลอดร่างปกคลุมด้วยขนสีดำ...

  • dionysus-jpg.jpg
    เทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่น ไดโอนีซัสเป็นเทพเจ้าที่มีอายุน้อยที่สุดในคณะเทพโอลิมปัส เนื่องจากเป็นพระโอรสองค์หนึ่งของมหาเทพซีอุส กับมารดาชาวมนุษย์นามว่า เซมิลี (semele) เทพบุตรไดโอนีซั...

  • ดาวน์โหลด (5).jpg
    เทพเจ้าแห่งแสงสว่าง ดนตรี และกวีนิพนธ์ เทพแห่งแสงสว่างอะพอลโล (Apollo) เป้นเทพเจ้าคู่แฝดกับอาร์ทีมิส (Arthamis) หรือ ไดอานา (Diana) เทพีแห่งแสงจันทราและการล่าสัตว์ ทั้งสองเป็นพร...

  • ดาวน์โหลด (2).jpg
    พระราชาหูลา พระราชาไมดัสแห่งแคว้นฟรีเจีย (Phrygia) ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีน้ำพระทัยดีแต่ค่อนข้างโง่เขลาเบาปัญญา วันหนึ่งพระองค์พบรุกขเทวดาชราผู้หนึ่งนอนหลับอยู่บนแปลงดอกไม้ แต่พระร...
Visitors: 356,358