เทพโครโนส(ไพ่Hermit)

 

 

โครนัสนี่คือชื่อในภาษากรีก ส่วนในภาษาโรมันคือ แซทเทิร์น คือชื่อดาวเสาร์ไงคะ

เรามาเล่าต่อนะคะหลังจากที่เค้าได้ทำการยึดบัลลังก์ของพระบิดาแล้วก็ได้ทำการปลดปล่อยพวกพี่น้องๆที่ถูกคุมขังอยู่ที่ทาร์ทะรัสให้เป็นอิสระ ซึ่งเหล่าพี่น้องก็พร้อมใจยกให้โครนัสครองบัลลังก์โอลิมปัสแทนพระบิดายูเรนัส


และหลังจากนั้นโครนัสก็ได้ทำการเลือกพี่สาวของพระองค์ในกลุ่มเทพไททันคือเทพธิดา รีอา มาเป็นพระมเหสีและเค้าก็ได้ให้พี่น้องของเค้าทำหน้าที่ในการปกครองดินแดนต่างๆดังนี้ค่ะ

1.ให้เทพโอเชียนัสกับพระชายาเทพธิดาทีทิสปกครองส่วนมหาสมุทรและแม่น้ำ
2. ให้เทพธิดาทีมิส เป็นเทพครองความยุติธรรม นางเป็นพี่สาวของเทพธิดาทีทิสและเป็นชายาอีกองค์ของโอเชียนัส
3.ให้เทพไฮเพอร์เรียน กับพระชายาคือเทพธิดาฟีบี ครองวิถีโคจรของดวงอาทิตย์และดวงจันทร์
4.ให้เทพธิดานีโมซินี เป็นเทพธิดาครองความจำ


โครนัสนั้นเลือกปลดปล่อยเฉพาะพี่น้องที่อยู่ในวงศ์ไทแทนเช่นเดียวกับพระองค์เท่านั้นค่ะส่วนพี่น้องที่เป็นวงศ์อื่นนั้นพระองค์ไม่ได้ทำการปลดปล่อยเลยค่ะ ซึ่งทำให้พระมารดาของโครนัสไม่พอพระทัยอย่างมากค่ะนางจึงทำการสาปแช่งขอให้ลูกของโครนัสทำกับโครนัสเช่นเดียวกับที่โครนัสทำกับพระบิดาของเค้า

ทีนี้เพื่อป้องกันไม่ให้คำสาปแช่งเป็นจริง เมื่อใดที่มเหสีรีอาให้กำเนิดโอรส ธิดา เทพโครนัสก็จะกลืนลงท้องทันที ครั้นเมื่อมเหสีรีอาให้กำเนิดโอรสองค์ที่6 นางจึงนำก้อนหินห่อผ้าให้โครนัสกลืนลงท้องไปแทน และนำโอรสของนางไปซ่อนอยู่ที่เกาะครีต ด้วยเหตุนี้โอรสองค์ที่6จึงรอดพ้นและเติบโตขึ้นมาอย่างปลอดภัย โดยนางให้พวกคิวเรสตีสที่เป็นเผ่านักรบดูแล  เมื่อใดก็ตามที่ซูสร้องให้งอแง พวกคิวเรสตีสก็จะพากันเต้นรำ เอาอาวุธ โลหะมาตีกันให้เกิดเสียงเพื่อกลบเสียงของซูสร้องให้ค่ะ

ซูสเติบโตขึ้นพอทราบประวัติของตนก็บังเกิดความไม่ชอบใจพระบิดาเป็นอันมาก เมื่อคิดดังนี้ก็เริมดำเนินการซึ่งเป็นไปอย่างทำนายเลยล่ะค่ะ เค้าคิดจะโค่นบังลังก์พระบิดาโดยเค้าได้รับความร่วมมือจากท่านยายรีอาของเค้าโดยให้นางเมทิสผสมยาอย่างนึงโดยหลอกให้โครนัสกินเข้าไป ซึ่งหลังจากกินยาเข้าไป เค้าก็สำรอกเอาลูกๆทั้งหมดออกมา ซึ่งทั้งหมดยังไม่ตายค่ะแต่เติบโตอยู่ในท้องของโครนัสนั่นล่ะค่ะ   ซึ่งโอรส ธิดาทั้ง5คนนี้มี โปไซดอน ฮาเดส เฮรา เฮสเชีย ดีมีเตอร์

ซูสก็ได้นำพี่น้องทั้งหมดมาเป็นพวกแล้วเข้าต่อสู้กับวงศ์ไทแทนซึ่งต่อสู้กันเป็นเวลานานก็ไม่มีใครชนะ แต่ในทีสุดซูสก็คิดวิธีออกคือซูสได้ทำการปล่อย พี่น้องของโครนัสที่ถูกขังอยู่ในทาร์ทะรัส โดยเฉพาะยักษ์ไซคลอปส์มาเป็นกำลังสำคัญให้กับซูส ยักษ์ไซคลอปส์รู้ที่ซ่อนอาวุธวิเศษซึ่งก็คือสายฟ้าก็ขโมยเอามาให้ซูส (ซึ่งใด้กลายมาเป็นอาวุธประจำตัวซูสในภายหลัง) และได้ให้สามง่ามแก่โปไซดอน และหมวกล่องหนแก่ฮาเดส

ซึ่งผลปรากฏว่าฝ่ายไทแทนเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ก็เลยโดยพวกของซูสจับไปขังอยู่ในเหวใต้บาดาลทาร์ทะรัสและหลังจากนั้นซูสก็ขึ้นครองบัลลังก์และตั้งวงศ์โอลิมปัสขึ้น


ถึงแม้ว่าซูสจะได้ครองบัลลังก์แล้วก็ตามแต่ก็ใช่ว่าปัญหาจะหมดนะคะ ก็กลุ่มไทแทนที่ถูกขังอยู่ที่ทาร์ทะรัสนั่นน่ะก็เป็นลูกๆของท่านย่ากีอาเช่นกัน ด้วยเหตุนี้กีอาจึงให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตที่น่าเกลียดน่ากลัวขึ้นมาสองตัวคืออสุรกายไทฟอน(Typhon) และ นางอสุรกายอีคิดนา(Echidna)

ไทฟอนเป็นอสูกายที่น่ากลัวมาก  หัวของมันสูงมากสูงเกินเขาทุกลูกในโลกสูงจนไปถึงดวงดาว น้ำตาของมันมีพิษร้ายแรง และยังสามารถพ่นลาวาออกจากปากได้ มือทั้งสองข้างแตกแขนงออกเป็นร้อยและล้วนแต่มีหัวเป็นมังกรนับร้อยแทนที่จะเป็นนิ้ว เสียงคำรามของมันดังคล้ายกับสิงโตนับร้อยตัว ร่างกายของมันนับตั้งแต่เอวลงมาถึงดินเป็นงูเวลามันเคลื่อนตัวไปทางไหนจะเกิดเป็นลมพายุหมุนขนาดมหึมา  ซึ่งต่อมาคำนี้ได้กลายเป็น ไทฟูนหรือใต้ฝุ่น อันเป็นชื่อพายุที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีไงล่ะคะ

ไทฟอนต่อสู้กับมหาเทพซูสอย่างไม่เกรงกลัว มันเล่นยกภูเขาทั้งลูกไส่เทพทั้งหลายที่พยายามกำจัดมันจนเทพทั้งหลายต้องล่าถอยออกไป และขณะที่อสุรกายไทฟอนกำลังยกภูเขาเพื่อจะทุ่มไส่เหล่าเทพนั้น มหาเทพซูสได้รีบใช้สายฟ้าทั้งร้อยสายฟาดลงไปที่ภูเขาลูกนั้นจึงทำให้ภูเขาลูกนั้นได้ถล่มลงมาทับตัวเจ้าไทฟอนเอาไว้
ตำนานเล่าว่ามันโดนทับอยู่อย่างนั้นแต่ไม่ตายจนถึงทุกวันนี้และมันก็ยังคงพ่นลาวาออกมาทางยอดภูเขาที่ทับมันไว้อย่างโกรธแค้นค่ะ

 


  • uranus.jpg
    ตำนานเทพเจ้ากรีกที่นำมาลงนี้ในช่วงแรกๆอาจจะไม่ได้ตำนานทั้งหมดมาลงนะคะ นำมาลงเฉพาะตำนานที่ไพ่มีการกล่าวถึงเท่านั้น ที่นำมาเล่าให้นั้น ก็เป็นการเล่าถึงกำเนิด ของจักรวาลและเทพให้ได้...

  • Zeus.jpg
    ซูส(Zues)คือชื่อในภาษากรีกส่วนในภาษาโรมันคือจูปีเตอร์(Jupiter)ค่ะ ซูสเป็นเทพแห่งสายฟ้าและเป็นผู้ครองโอลิมปัส สวรรค์ของชาวกรีก ซูสเป็นมหาเทพที่ทรงพระเจ้าชู้อย่างไม่น่าให้อภัยเลยท...

  • Hades.jpg
    ฮาเดตนั้นเป็นเทพแห่งนรก โดยทั่วๆไปเข้าใจกันด้วยว่าเป็นเทพแห่งความตายด้วย อาณาจักรที่ฮาเดตอาศัยอยู่นั้นเป็นดินแดนที่มืดมิดและลึกลับแสงอาทิตย์นั้นส่องเข้าไปไม่ถึงเลยล่ะค่ะ และการที...

  • demeter1.jpg
    ไพ่ใบนี้นั้นกล่าวถึงเทพดีมิเตอร์ ซึ่งเป็นเทวีแห่งธัญญาหาร ซึ่งศักดิ์ก็จะนับได้ว่าเป็นแม่ยายของเทพฮาเดสค่ะ แต่จากตำนานที่เล่าก็ดูว่าทาท่างจะเป็นแม่ยายโดยไม่ได้เต็มใจนะคะ เรื่องมัน...

  • images (4).jpg
    เทพเจ้าแห่งสงคราม เอริสพระโอรสองค์ใหญ่ของมหาเทพซีอุสกับพระนางเฮรา เป็นเทพบุตรที่สง่างามและหยิ่งผยอง ใจร้อนวู่วาม และรักในการสงครามจึงแตกต่างกับพระอนุชาเฮเฟสทัสผู้สุขุมและมีเมตตา...

  • ดาวน์โหลด (6).jpg
    เทวีวีนัส(ไพ่Lover) ตำนานกรีกบนหน้าไพ่ใบนี้คือเทวีวีนัส หรือในภาษากรีกคืออโฟรไดเตค่ะ มีการกล่าวกันว่าเธอถือกำเนิดมาจากฟองทะเลโดยมีแหล่งกำเนิดอยู่แถวทะเลไซเธอราค่ะ โดยกล่าวกันว่า...

  • ดาวน์โหลด (4).jpg
    เทพีแห่งปัญญา ในจำนวนเทพเจ้าแห่งโอลิมปัสทั้ง 12 องค์ มีเทพีพรหมจารี 3 องค์คือ อะธีนา (Athena) หรือ มิเนอร์วา (Minerva) เทพีแห่งปัญญา อาร์ทีมิส (Arthemis) หรือ ไดอานา (Diana) เท...

  • ดาวน์โหลด.jpg
    แพน (Pan) เป็นเทพเจ้าผู้ยิ่งใหญ่แห่งธรรมชาติ แต่กลับมีรูปร่างหน้าตาอัปลักษณ์ต่างจากเทพเจ้าองค์อื่นๆ คือ ใบหน้าแบะขาเป็นแพะ หูแหลม มีเขาเล็กๆคู่หนึ่งบนหัว ตลอดร่างปกคลุมด้วยขนสีดำ...

  • dionysus-jpg.jpg
    เทพเจ้าแห่งเหล้าองุ่น ไดโอนีซัสเป็นเทพเจ้าที่มีอายุน้อยที่สุดในคณะเทพโอลิมปัส เนื่องจากเป็นพระโอรสองค์หนึ่งของมหาเทพซีอุส กับมารดาชาวมนุษย์นามว่า เซมิลี (semele) เทพบุตรไดโอนีซั...

  • Diane_de_Versailles_Leochares.jpg
    เทวีพรหมจารีองค์ที่สามในกลุ่มนี้ได้แก่เทวีครองการล่าสัตว์ ทรงนามว่าไดอานา(Diana) หรือ อาร์ทีมิส(Artemis) ซึ่งเราเคยได้ยินกันมาบ้างในตอนก่อนๆ เทวีองค์นี้เป็นเจ้ามี่เคราพบูชาของพ...

  • ดาวน์โหลด (5).jpg
    เทพเจ้าแห่งแสงสว่าง ดนตรี และกวีนิพนธ์ เทพแห่งแสงสว่างอะพอลโล (Apollo) เป้นเทพเจ้าคู่แฝดกับอาร์ทีมิส (Arthamis) หรือ ไดอานา (Diana) เทพีแห่งแสงจันทราและการล่าสัตว์ ทั้งสองเป็นพร...

  • ดาวน์โหลด (2).jpg
    พระราชาหูลา พระราชาไมดัสแห่งแคว้นฟรีเจีย (Phrygia) ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีน้ำพระทัยดีแต่ค่อนข้างโง่เขลาเบาปัญญา วันหนึ่งพระองค์พบรุกขเทวดาชราผู้หนึ่งนอนหลับอยู่บนแปลงดอกไม้ แต่พระร...
Visitors: 356,432