กำเนิดยูเรนัส

 

 

ตำนานเทพเจ้ากรีกที่นำมาลงนี้ในช่วงแรกๆอาจจะไม่ได้ตำนานทั้งหมดมาลงนะคะ   นำมาลงเฉพาะตำนานที่ไพ่มีการกล่าวถึงเท่านั้น

ที่นำมาเล่าให้นั้น ก็เป็นการเล่าถึงกำเนิด ของจักรวาลและเทพให้ได้ทราบกันก่อนจะเล่าถึงเทพองค์อื่นๆค่ะ

เทพเจ้าเทพยูเรนัส  หรือชื่อในภาษากรีกคืออูรานอส เรื่องเล่าของยูเรนัสนั้นได้เริ่มต้นดังนี้ค่ะ

เล่ากันว่าระยะแรกๆนั้นทุกอย่างในจักรวาลนั้นสับสนอลหม่านไปหมดในความมืดมิดของจักรวาลอันกว้างใหญ่สรรพสิ่งต่างๆรวมตัวเป็นอันเดียวกันเราเรียกสิ่งนี้ว่า  เคออส (Chaos)และหลังจากนั้นอีกนานเรียกได้ว่าและอีกนานนับกัปกัลป์โลกหรือแผ่นดินก็ได้อุบัติขึ้นเพื่อเป็นมารดาของทุกสรรพสิ่ง เรียกว่า จีอาหรือกีอา(Gaea) ในภาษาโรมันคือ เทลัส(Tellus)และในครั้งนั้นสวรรค์ก็ได้อุบัติขึ้นซึ่งก็คือ อุรานอส(Ouranos)หรือในภาษาโรมันคือยูเรนัสและบัดนี้

เทพบิดรยูเรนัสกับเทพมารดากีอา ทั้งสองก็ได้มีจิตปฏิพัทธ์ต่อกันได้ให้กำเนิดโอรสและธิดา แบ่งเป็น3กลุ่มดังนี้ค่ะ

ชุดที่1.กลุ่มเทพไททัน(Titan)มี12องค์
ชุดที่2.กลุ่มเทพไซคลอปส์(Cyclops)มี3องค์
ชุดที่3. กลุ่มเทพอสูร  มี3องค์


กลุ่มเทพไททัน(Titan)ทั้ง12องค์มีรายชื่อดังนี้
1.เทพบุตรโอเชียนัส(Oceanus)เจ้าสมุทร
2.เทพบุตรซีอัส(Coeus)
3.เทพบุตรครีอัส(Creus)
4.เทพบุตรไฮเพอร์เรียน(Hyperion)เทพแห่งวิถีโคจรของดวงอาทิตย์
5.เทพบุตรไอแอพิทัส(Lapetus)
6.เทพบุตรโครนัส(Cronus)
7.เทพธิดาอิเลีย(Llia)
8.เทพธิดารีอา(Rhea)พระมเหสีของโครนัส
9.เทพธิดาทีมิส(Themis)เทพแห่งความยุติธรรม
10.เทพธิดาทีทิส(Thetis)ชายาเอกของเทพโอเชียนัส
11.เทพธิดานีโมซินี(Mnemosyne)เทพแห่งความจำ
12.เทพธิดาฟีบี(Phoebe)เทพแห่งวิถีโคจรของดวงจันทร์

เทพบุตรและธิดากลุ่มไททันทั้ง12พระองค์มีร่างกายใหญ่โต คำว่าไททันเป็นที่มาของศัพท์ ไททันนิค(Titanic)ในภาษาอังกฤษ ที่แปลว่าใหญ่โต รูปร่างของพวกไททันไม่เหมือนเทพบุตรและธิดาที่สวยงาม อย่างที่เราคิดนะคะ  เราเรียกว่ายักษ์ได้เลยค่ะ และด้วยความที่ร่างกายใหญ่โตนี้เอง เลยทำให้พระบิดายูเรนัสบังเกิดความเกรงกลัวจึงได้นำไปขังไว้ที่เหวลึกใต้บาดาลทาร์ทะรัส(Tartarus) เพื่อป้องกันโอรสธิดาคิดปฎิวัติยึดอำนาจไปจากตน


กลุ่มเทพไซคลอปส์
1.บรอนทีส(Brontes)เทพฟ้าร้อง
2.สเทอโรฟิส(Steropes)เทพฟ้าแลบ
3.อาร์จี (Arges) เทพสายฟ้า

เทพชุดนี้มีร่างกายใหญ่โต  มีดวงตาดวงเดียวอยู่กลางหน้าผาก ทั้งสามเป็นผู้ช่างตีเหล็ก ที่มีพละกำลังมากมายมหาศาล เวลาที่ทั้งสามตีเหล็กก็จะเกิดประกายไฟจากค้อนแลบข้ามท้องฟ้าสว่างไสว
พระบิดาเทพยูเรนัสได้นำอสูรทั้งสามลงไปขังไว้ที่ทาร์ทะรัส อีกเช่นกันค่ะ เดิมทีทาร์ทะรัสนั้นมืดมิด แต่ครั้นเทพทั้งสามลงไปในอยู่ก็ทำให้ทาร์ทะรัสสว่างไสวไปทั่ว จึงทำให้กลุ่มเทพอสูรไททันเกิดความกล้าและเริ่มคิดหาหนทางปลดแอกตนเอง


กลุ่มเทพอสูร
1.เทพอสูรคอตทัส(Cottus)
2.เทพอสูรเบรียรูส(Briareus)
3.เทพอสูรไกจีส (Gyges)

พระแม่กีอา ได้ให้กำเนิดเทพอสูรอีกสามองค์ซึ่งก็ออกมาอีหรอบเดิมล่ะค่ะพระบิดายูเรนัสไม่พอใจอีกเช่นเดิมเพราะโอรสชุดนี้แต่ละองค์มีถึงห้าสิบเศียรและร้อยกร ก็เลยนำไปขังไว้ที่ทาร์ทะรัสเช่นเดียวกับพวกพี่ๆ

การที่เทพยูเรนัสได้นำลูกๆไปขังไว้ที่เหวลึกใต้บาดาลทาร์ทะรัสนั้นสร้างความไม่พอใจให้กับพระแม่กีอาอย่างมาก ไม่ว่านางจะห้ามปรามหรือตักเตือนอย่างไรก็ตาม ก็อย่างว่าล่ะนะคะ แม่คนไหนๆก็รักลูกทั้งนั้น....ในที่สุดนางก็ทนไม่ได้แล้ว จึงได้ลงไปที่ใต้บาดาลและยุยงลูกๆให้ทำการปฏิวัติ รัฐประหาร ยึดอำนาจจากพระบิดาซะ ผลจากการยุยงนั้นมีเพียงโครนัสเพียงองค์เดียวที่ยุขึ้นค่ะ  นอกนั้นไม่เอาเลยเลยค่ะ 


พระแม่กีอาจึงได้ปลดปล่อยโครนัสขึ้นมาและมอบเคียวให้เป็นอาวุธ  โครนัสก็ได้ไปซุ่มจับผู้เป็นบิดาและก็ทำการยึดอำนาจ และยึดบัลลังก์มาครองได้เป็นอันสำเร็จ

 เทพยูนัสนั้นโกรธแค้นมากค่ะจึงได้สาปแช่งขอให้โครนัสโดนลูกๆของเค้านั้นแย่งบัลลังก์เช่นเดียวกับที่โครนัสทำกับตน  ก่อนที่จะหนีไป เรื่องของยูเรนัสก็มีแค่นี้ล่ะค่ะ

ก็นับว่าปากพระร่วงดีเหมือนกัน โครนัสก็โดนล่ะจริงๆค่ะ โดนตอนเทพซูสชิงบัลลังก์ต่อไงคะ

ในการอ่านไพ่หลายๆท่านนั้นจะงงว่า จะยึดความหมายไหนดีเพราะกล่าวเรื่องดาว และ กล่าวเรื่องเทพ ซึ่งยูเรนัสนั้นเป็นดาวในไพ่ The Fool แต่ก็มีเทพไดโอนีซูสเข้ามาอีก ทำให้ งง ความหมายดาวอ่านคุณสมบัติของยูเรนัส ส่วนนิสัยเทพ อ่านไดโอนีซูสค่ะ
Visitors: 355,888