สรรหามาเล่า

การเล่นแร่แปรธาตุ

 

ในตำนาน ว่ากันว่า  นักเล่นแร่แปรธาตุต่างเชื่อกันว่าทุกสรรพสิ่งล้วนมีมวลสารอันเป็นแก่นแท้ของตนเองซึ่งนักเล่นแร่แปรธาตุเหล่านี้ก็จะพยายามหาทางไล่สิ่งที่เป็งองค์ประกอบอื่นๆออกไปจนกว่าจะได้มวลที่แท้จริง ซึ่งมวลสารนี้เอามาแปรรูปเป็นทองคำได้ ซึ่งก็ต้องใช้ไฟที่มีความร้อนสูงและต้องใช้กิ้งก่าไฟในการวัดว่าได้ที่หรือยัง  โดยกิ้งก่าไฟที่ว่านี้มันจะออกมาตอนที่ภูเขาไฟกำลังพ่นลาวาแล้วคนที่จะจับก็ต้องไส่เสื้อที่ทำจากหนังกิ้งก่าไปด้วย

 

.....เอ่อ มันยุ่งยากนักกระติ๊บน้อยว่าเก็บตังค์แล้วเราไปเยาวราชเถอะค่ะ ง่ายกว่ากันเยอะเลย

 

มาดูในแง่สารคดีกันดีกว่านะคะ  นับตั้งแต่อดีตมามนุษย์นั้นได้พยายามหาวิธีที่จะหาวิธีผลิตโลหะที่มีคุณสมบัติวิเศษกว่าโลหะธรรมดา และกรรมวิธีนี้เรารู้จักกันดีในชื่อของ การเล่นแร่แปรธาตุ  วิชาการเล่นแร่แปรธาตุ เกิดในอียิปต์ก่อนที่อื่นแล้วแพร่ไปสู่อาหรับและอาหรับก็พัฒนาต่อวิทยาการด้านเคมีขึ้นมามากมาย

 

 

หลักฐานเก่าแก่ที่สุดระบุว่ามีขึ้นที่ศตวรรษที่๓ ที่เมืองอเล็กซานเดรียของอียิปต์  โดยนักปราชญ์นาม โซซิมอนได้ประดิษฐ์หินแห่งปัญญา ซึ่งเป็นหินล้ำค่า สามารถคุ้มครองเจ้าของให้รอดพ้นจากภยันอันตราย และพ้นจากโรคทั้งปวงลักษณะสีออกแดงมีความหนาแน่นกว่าโลหะทั่วไป  แต่สิ่งที่สำคัญสุดของหินแห่งปัญญาคือสามารถผลิต ทองคำ ได้ ดังนั้นการเล่นแร่แปรธาตุส่วนใหญ่ก็จะหมายถึงการแปรธาตุอื่นที่ไม่มีค่าให้กลายเป็นทองคำนั่นเอง ซึ่งนี่ก็จะรวมไปถึงการทำยาอมฤตที่กินแล้วเป็นอมตะตลอดไปด้วยค่ะ

 

ตามความคิดของคนสมัยก่อน ทองคำอาจจะปรุงแต่งได้จากกำมะถันและปรอท ซึ่งการจะผสมสองอย่างนี้ให้กายเป็นทองก็ต้องใช้หินแห่งปัญญาเข้าช่วย แล้วก็ต้องเติมแร่ธาตุอื่นๆลงไปด้วยเป็นวิธีการที่ต้องอาศัยสูตรลับ ซึ่งในสุสานโบราณของอียิปต์ก็มีรูปการเล่นแร่แปรธาตุ หรือภาพปริศนาซึ่งเป็นสูตรของการผลิตทองคำ

 

ในยุคกลางของยุโรป บรรดานักบวชต่างคลั่งไคล้อยู่ในห้องแลบเพื่อวิธีค้นคว้าวิธีทำให้ปรอทกลายเป็นทองคำ การหมกมุ่นเหล่านี้ทำให้นักบวชเบี่ยงเบนออกนอกศาสนา จนพระสันตปาปา จอนห์นที่๒๒ มีโองการให้หยุดการเล่นแร่แปรธาตุโดยเด็ดขาดผู้ฝ่าฝืนจะถือว่าก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรง   

 

แม้กระนั้นล่วงเข้ายุคเรอเนซองส์ ความสนใจเรื่องนี้ก็ไม่ได้หมดลงไปเลย ทุกราชสำนักในยุคนี้ล้วนจ้างนักเล่นแร่แปรธาตุไว้ซึ่งก็มีความใกล้ชิดสนิดสนมกับกษัตริย์มาก แต่หากว่าเค้าแปรแร่อื่นเป็นทองคำไม่ได้ ก็ต้องโดนลงโทษหนักเบาก็ว่ากันไป

 

นักเล่นแร่แปรธาตุในยุคเรอเนซองส์ที่โด่งดังก็คือ พาราเซลซุสเค้าได้ทำการค้นคว้าไปๆมาๆ ผลพลอยได้ที่เกิดขึ้นก็คือเค้าคิดยาฆ่าเชื้อซิฟิลิสได้

 มีการกล่าวกันว่า เซอร์ ไอแสค นิวตัน นักวิทยาศาสตร์เอกของโลก ก็แอบทดลองเล่นแร่แปรธาตุเหมือนกัน  แต่เมื่อไม่ประสบผลสำเร็จเขาก็กลับโลกวิทยาศาสตร์อันแท้จริงอีกครั้งหนึ่ง

 

แต่ในยุคของนิวเคลียร์ หลักการจะมีอยู่ว่าถ้าหากหลอมโมเลกุลของธาตุหนึ่งให้รวมตัวกัน จนมีขนาดโมเลกุลใหญ่ขึ้น น้ำหนักส่วนหนึ่งจะหายไป โดยน้ำหนักส่วนที่หายนั้นจะกลายเป็นพลังงานมหาศาล ที่เรียกว่าพลังงานนิวเคลียร์

 

หรือ ถ้าหากทำให้ดมเลกุลของธาตุใหญ่แตกตัวเป็นโมเลกุลเล็กลง น้ำหนักส่วนหนึ่งหายไปจะกลายเป็นพลังงานมหาศาล เช่นกัน

 

จากสองกรณี  ธาตุที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาจะมีคุณสมบัติของธาตุใหม่เต็มตัว จากหลักการนี้  การจะเปลี่ยนธาตุเงิน หรือตะกั่วให้กลายเป็นทองคำจึงเป็นไปได้ โดยใช้วิธี การเหนี่ยวนำอนุภาคของอะตอม เช่นนิวตรอนให้มีความเร็วสูงสุดแล้วยิง โมเลกุลของธาตุใดธาตุหนึ่ง

โมเลกุลของธาตุนั้นก็จะแตกตัวและแปรสภาพไปเป็นธาตุอื่น  ซึ่งถ้ากระบวนการนี้มีการควบคุมให้เหมาะสม  การได้มาซึ่งทองคำก็อาจจะไม่ยากอีกต่อไป

 

ท่านที่จะคัดลอกบทความหน้านี้ไปเผยแพร่ต่อกรุณาใหเเครดิตเวป trendytarotด้วยค่ะ ...ขอบนคุณค่ะ..กระติ๊บน้อย

 

ที่มาบทความ: ต่วยตูนพิเศษ ฉบับที่ ๓๔๒    เดือน สิงหาคม ๒๕๔๖  โดย ไอแซค อาศิระ

และคัดบางส่วนมาจากหนังสือ สัตว์พิสดารจากเทพนิยาย โดยคอสมอส

 

ภาพ: http://th.wikipedia.org


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • divine_feminine.jpg
    The High Priestess สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ? ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆ...

  • the-death-of-mary-fragment-1311.jpg!Blog.jpg
    “เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า นี่คือมาร...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Trojan.jpg
    การค้นพบกรุงทรอย อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำ...

  • Card 012.jpg
    เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการ...

  • 13_crucifixion.jpg
    หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI CIAN) ...

  • 323px-Pietro_Perugino_040.jpg
    พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 355,914