tarot and astrology1

 

 Tarot and Astrology  Past1

เรื่องเกี่ยวกับโหราศาสตร์ จักรราศี นี่น่าจะเป็นแนวคิดทางปรัชญาที่เก่าแก่ที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้ โดยย้อนกลับไป (ว่ากันว่า) อย่างน้อย 48,000 ปี    มหาปิรามิดที่เมืองกิซ่านั้นว่ากันว่าได้สร้างขึ้นโดยใช้หลักการคำนวณด้านโหราศาสตร์  

 

ฉะนั้นทางเดินหลักที่นำไปสู่ห้องขององค์พระราชาจึงทำมุมให้แสงจากดาวขั้วโลกในยุคนั้นส่องลงมาที่ทางเดิน ลงบนหีบศพหินที่ตั้งอยู่กลางห้อง ซึ่งล้วนเป็นเรื่องที่น่าทึ่งสำหรับมนุษย์ปัจจุบันอย่างเรานะคะ

 

ทั้งชาวกรีก และชาวโรมันในเวลาต่อมาเจริญรอยตามความรู้เรื่องโหราศาสตร์ของชาวเปอร์เซีย ชาวคาลเดีย และชาวอัสซีเรียนโบราณ หลังจากอาณาจักรโรมันล่มสลายในค.ศ. 475 อาณาจักรทางตะวันออกซึ่งมีเมืองหลวงคือ กรุงไบแซนเทียม ยังคงศึกษาเรื่องโหราศาสตร์ และใช้ศาสตร์ดังกล่าวในการทำนายโชคชะตา เนื่องจากชาวอาหรับมีอำนาจมากขึ้น

 

จึงเกิดนักโหราศาสตร์ที่มีความสามารถขึ้นมากมาย โดยมีการศึกษาตำราภาษาอารบิกเกี่ยวกับโหราศาสตร์ในช่วงปลายศตวรรษที่ 17

 

ในอังกฤษจอฟฟรี่ ชอว์เซอร์ถือเป็นนักโหราศาสตร์ที่มีความสามารถคนหนึ่ง บทประพันธ์ของเขาชื่อ แคนเตอร์บิวรี่ เทลส์เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ ก่อนพระนางอลิซาเบธที่หนึ่งจะได้ขึ้นเป็นพระราชินี พระนางได้ให้ท่านลอร์ด เบริ์กเลย์คำนวณดวงโหราศาสตร์ของนาง ดวงดาวบอกว่านางจะได้ขึ้นบัลลังก์แม้จะมีศัตรูมากก็ตาม

 

กลุ่มนักปราชญ์กลุ่มหนึ่งได้เคยมาประชุมร่วมกัน ณ โรงแรมเล็กๆแห่งหนึ่งในตรอกกันพาวเดอร์ ในกรุงลอนดอน เพื่อพูดคุยกันในเรื่องโหราศาสตร์และแคบบาลาห์  นักปราชญ์หนึ่งในกลุ่มนี้คือวิลเลี่ยม ลิลลี่ ซึ่งเป็นผู้แปลหนังสือโหราศาตร์หลายเล่มจากภาษาละตินเพื่อให้เป็นที่แพร่หลายมากขึ้น ตำราของเขาที่ชื่อ โหราศาสตร์เบื้องต้น ยังคงมีคนอ่านอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

 

ลิลลี่ได้ทำนายวันที่จะเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ครั้งใหญ่ในกรุงลอนดอน (1666) และกาฬโรคครั้งรุนแรง (1663) ได้อย่างแม่นยำในช่วงเวลา 10 ปีก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ทั้งสองขึ้น

 

 

 ภาพจากhttp://enfant-prodigue.com

 

ผลงานหลายชิ้นของอลัน ลีโอ (1860-1917) นักโหราศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์ผู้ทรงความรู้ ยังคงยึดถือเป็นตำรามาตรฐาน เอวานเจลิน อดัมส์ (1865-1932) ได้พยากรณ์ดวงโหราศาสตร์ของผู้มีชื่อเสียงที่อยู่ในทั้งสองทวีป อีกทั้งเธอยังเป็นหมอดูลายมือด้วย และเวลาที่เธอทำตารางดวงให้ลูกค้า บ่อยครั้งที่เธอจะดูลายมือของพวกเขาพร้อมกันไป เลวิน จอร์จ และแกรนท์ เลวี่เป็นอีกสองคนที่เป็นที่รู้จักกันดีจากหนังสือโหราศาสตร์ของพวกเขาในช่วงต้นศตวรรษที่ 19

 

เราได้กล่าวไปแล้วว่าโหราศาสตร์เริ่มขึ้นในช่วงก่อนยุคประวัติศาสตร์ และไม่อาจระบุเวลาที่แน่ชัดได้ว่า tarotเริ่มขึ้นเมื่อใด อย่างไรก็ตามบ่อยครั้งมีปรากฏความสัมพันธ์ระหว่างความหมายของไพ่ทารอท กับความหมายของสัญลักษณ์จักรราศี บางครั้งบางคราวดูเหมือนว่า และโหราศาสตร์มาจากต่างสาขากัน แต่กลับมีหลักแบบเดียวกัน 

 

ในช่วงสองร้อยปีที่ผ่านมาผู้รู้เรื่องลี้ลับเหนือธรรมชาติหลายคนได้พูดถึง และถ่ายทอดเรื่องราวของ tarot ขณะที่พวกเขากำลังพยายามค้นหาความหมายของทารอทที่หายไปในช่วงหลายศตวรรษที่ผ่านมา เมื่อครั้งที่ชาวยิปซีใช้ไพ่ทารอททำนายอนาคต เห็นได้ชัดว่าทารอทเริ่มขึ้นอย่างลับๆในสมัยยุคมืด ช่วงที่ทุกอย่างถูกระงับไว้ รวมทั้งโหราศาสตร์เองด้ว  

 

อย่างดีที่สุดจึงมีเพียงกลุ่มคนหลายกลุ่มที่กระจัดกระจายอยู่ตามที่ต่างๆที่สนใจเรื่องลี้ลับอย่างเช่น tarot การเล่นแร่แปรธาตุ โหราศาสตร์ และแคบบาลาห์

 

ในการสอนเรื่องไพ่ทารอทนั้น  เค้าได้เลือกเอาแต่ความรู้เกี่ยวกับแคบบาลาห์ โหราศาสตร์ และการศึกษาเกี่ยวกับตัวเลข เลือกตำนานของชาวอียิปต์ ชาวอินเดียน ชาวฮีบรู และชาวกรีก  เลือกเฟ้นแต่สัญลักษณ์ที่ดูมีความหมายเป็นสากล โดยซ่อนอยู่ใต้ภาพต่างๆของไพ่ซึ่งใช้ในการเสี่ยงโชค และทำนายอนาคต สัญลักษณ์ต่างๆที่ว่ายังคงถูกปิดบังไว้อยู่จนกระทั่งนักปราชญ์ในศตวรรษที่ 18 เริ่มค้นหา และหาความหมายที่แท้จริงของสัญลักษณ์อีกครั้ง

 

บทเรื่อง “ทารอท และแคบบาลาห์” จะพูดถึงต้นไม้แห่งชีวิต เซฟิรอททั้งสิบ รวมทั้งความหมายและความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองสิ่งนี้ เราจะพูดถึงความสัมพันธ์ระหว่างชุดไพ่ทารอทสี่ชุด และหมายเลขจากเอซถึงสิบ กับเซฟิรอธ รวมทั้งทาง 22 ทางที่มีอยู่ในเซฟิรอธ ตัวอักษร 22 ตัวของตัวเขียนฮีบรู และไพ่ 22 ใบของเมเจอร์ อาร์คานา ที่มีความหมายเกี่ยวเนื่องกัน

 

แต่ก็เกิดข้อโต้เถียงในหมู่นักเขียนเรื่องทารอทซึ่งพยายามจะเชื่อมไพ่ทารอท เข้ากับสัญลักษณ์ทางโหราศาสตร์ หนึ่งในเหตุผลที่ก่อให้ข้อถกเถียงก็คือ   การวางไพ่ The fool  บางคนวางตำแหน่งไว้ก่อน ไพ่ Magician  แต่บางคนก็วางตำแหน่ง The fool ไว้ก่อน The world  และบางคนก็วาง The fool ไว้หลังThe world  

 

บางคนก็สลับตำแหน่งของหมายเลข 8 Strength  กับ 11 Justic    อีกส่วนก็สลับตำแหน่ง หมายเลข 4 The Emperor กับหมายเลข 17 The star  คิดว่าบางคนที่เคยเดินๆชมหนังสือไพ่tarot ของต่างประเทศคงเคยเห็นแบบนี้มาบ้างไม่มากก็น้อย

 

ในส่วนที่มีความสัมพันธ์กับไพ่ใบไหนอย่างไรก็จะมาเล่าในคราวหน้าต่อไปค่ะ

 

ท่านที่จะคัดลอกบทความหน้านี้ไปเผยแพร่ต่อ กรุณาให้เครดิตเวป trendytarot ด้วยค่ะ

ภาพหัวเรื่องจากhttp://thetarotroom.com/

Visitors: 356,432