ความเชื่อฝรั่ง : Dreamcatcher ตาข่ายดักฝัน

 

 

ชนเผ่าพื้นเมืองในอเมริกาหรือที่เรียกกันว่า เผ่าอินเดียนแดง มีการสร้างงานหัตถกรรมของชนเผ่าที่เชื่อกันว่าเป็นเครื่องรางดักจับความฝัน เรียกกันว่า “Dreamcatcher”มีความหมายถึง “ตาข่ายดักฝัน” หรือ “เครื่องดักความฝัน” หัตถกรรมอินเดียนแดงชิ้นนี้เชื่อกันมาตั้งแต่โบราณว่าจะช่วยกรองฝัน ให้ฝันดีอยู่กับตัว และฝันร้ายสลายไป ลักษณะของตาข่ายดักฝันหรือเครื่องดักฝันจะเป็นห่วงวงกลม ข้างในถักทอเป็นตาข่าย และด้านล่างจะประดับประดาด้วยขนนก ลูกปัด รวมทั้งเครื่องประดับเล็กๆน้อยๆอื่นๆ

ตาข่ายดักฝันมีที่มาจากอินเดียแดงเผ่าโอจิบวี(Ojibwe) หรือ ชนเผ่าชิปเปวา (Chippewa) ซึ่งเป็นชนเผ่าพื้นเมืองในสหรัฐอเมริกา ชนเผ่าชิปเปวาเชื่อกนว่า แมงมุมมีพลังอำนาจวิเศษที่สามารถทอใยดักจับความฝันได้เหมือนกับที่มันดักจับสัตว์เป็นอาหารนั่นเอง  แม้ว่าวันเวลาที่มีการคิดสร้างตาข่ายดักฝัน  ไม่มีใครรู้ที่มาว่ามีมาตั้งแต่เมื่อใด แต่ก็พอสันนิษฐานได้ว่าน่าจะก่อนคริสต์ศตวรรษที่ 20 ไม่นาน

   ชนเผ่าโอจิบวีเป็นอีกชนเผ่าหนึ่งที่นิยมประดิษฐ์สร้างตาข่ายดักฝันไว้เป็นจำนวนมาก กลายเป็นว่า ตาข่ายดักฝันเป็นสัญลักษณ์ของความร่วมมือร่วมใจเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชนเผ่าต่างๆที่เป็นกลุ่มน้อยอยู่ในอเมริกา จนกระทั่งมันกลายมาเป็นของขวัญของกำนัลจากร้านขายของที่ระลึกในเขตที่อยู่อาศัยของชาวอินเดียแดงในปัจจุบัน

 

 

 วัฒนธรรมอินเดียแดง ซึ่งปัจจุบันจะไม่เรียกว่า “อินเดียนแดง” แล้ว แต่จะเรียกกันว่า “ชนเผ่าพื้นเมืองอเมริกัน (Native American)” ถือว่า “ขนนก” เป็นสัญลักษณ์ของ “อากาศ” และ “ลมหายใจ” ซึ่งเป็นสัญลักษณ์การมีชีวิต กรรมวิธีการทำเครื่องดักฝันจะทำมาจากเกลียวเชือกจากต้นวิลโลว์ มาถักทอเป็นโครงวงกลมโดยมีตาข่ายอยู่ด้านใน

ด้านล่างจะตกแต่งประดับประดาด้วยขนนกแบบต่างๆดังนั้น ตาข่ายดักฝันหรือเครื่องดักฝัน จึงกลายมาเป็นเครื่องรางมงคลที่นิยมห้อยแขวนไว้เหนือเปลเด็กในทางคติความเชื่อก็คือ เครื่องหมายนำอากาศเข้าสู่ลมหายใจและนำโชคดีมาให้เด็กๆ

ส่วนทางจิตวิทยาก็คือ ตาข่ายดักฝันประดับขนนกเหล่านี้จะทำหน้าที่ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กๆได้เป็นอย่างดี เพราะสายตาที่จับจ้องมองการแกว่งไกวของขนนกที่ส่ายไหวดั่งระบำขนนก จะช่วยทำให้ทารกมีพัฒนาการการเรียนรู้ทางสายตาและกล้ามเนื้อต่างๆได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันมันคือเครื่องรางที่ช่วยกรองฝันดีมาสู่เด็กๆ และสกัดฝันร้ายไม่ให้มากล้ำกราย แต่ถึงกระนั้น ก็มีวัยรุ่นหรือผู้ใหญ่นำไปแขวนประดับเหนือเตียงนอน จนกลายเป็นแฟชั่นแบบอย่างหนึ่ง แต่ทว่า การดักจับความฝันคงทำไม่ได้กับนิสัยพวกเขา เพราะวัยผู้ใหญ่นั้นจิตใจไม่ได้ใสสะอาดเหมือนเด็กๆ เครื่องดักฝันจึงอาจไม่ช่วยอะไรไม่ได้เลย

 ยังมีเครื่องรางต่างๆอีกมากมายที่เชื่อว่ามีอำนาจพิทักษ์ความฝัน  ซึ่งถูกนำมาใช้ห้อยแขวนเหนือตียงนอนขวางทารกและเด็กๆเพื่อปกป้องให้พ้นจากฝันร้ายและหลบเลี่ยงพลังอันชั่วร้ายที่มองไม่เห็นได้สำเร็จ แต่หลายๆคนกลับนิยมเลือกตาข่ายดักฝัน ด้วยเพราะมนุษย์สัมผัสได้ถึงอำนาจเร้นลับจากสิ่งชั่วร้ายที่อาจซ่อนตัวอยู่ในกระจก ต้นไม้ หรือกรอบหน้าต่าง ดังนั้น การแขวน “ตาข่ายดักฝัน” ก็เพื่อช่วยปกป้องเด็กๆให้พ้นจากภัยมืด เพราะฝันร้ายเหล่านั้นจะถูกกักขังไว้ในตาข่ายไม่ให้ออกไปไหนอีกเลย จนกระทั่งถึงยามผ้าสาง ฝันร้ายจะมลายหายไปเอง ส่วนฝันดีจะถูกกรองผ่านรูตาข่ายไปสู่เด็กๆ ตลอดยามราตรี

จากหนังสือมหัศจรรย์แห่งสัญลักษณ์เครื่องรางและเคล็ดลับนำโชค

ภาพจาก :haibei-land.exteen.com  และ ภาพจากgoogle


  • 6468
    คาดว่าทุกคนคงรู้จักกันอยู่แล้วนะคะ วันเมษาโกหกนี้ ซึ่งเป็นวันที่จะตรงกับวันที่1เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ชาวตะวันตกจะล้อกันเล่น โดยการโกหกนั้นจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนและไม่เกี่ย...

  • images (7).jpg
    เอคอร์น (Acorn) เป็นผลของต้นโอ๊ก (Oak tree) ที่มีลักษณะเป็นผลไม้เนื้อแข็ง อีกทั้งยังเป็นอาหารสุดโปรดของกระรอกและเหล่าบรรดานกทั้งหลาย หากสังเกตจะเห็นว่าสัตว์เหล่านี้ชอบขนเอาผลเอคอ...

  • breakaleg
    ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ขอให้ขาหักนะคะ แต่เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่หมายถึง ขอให้โชคดี ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเป็นการพูดแก้เคล็ดกันเพราะเชื่อว่า ถ้าเราพูดในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งทีไม่ดีนั...

  • Black-Cat.jpg
    “แมวดำ” เจ้าสัตว์ตัวน้อยที่มีขนยาวสีดำนิลปกคลุมรอบตัว เพราะขนของมันนั้นมี “สีดำ” จึงทำให้มนุษย์มองแมวดำไปในลักษณะสัญลักษณ์ลึกลับและน่ากลัว ปกติแล้ว แมวเป็นสัตว์กินเนื้อขนาดเล็กที่...

  • images (2).jpg
    เคล็ดสำนวน : จะไม่มีวันแยกจากกัน “Bread and butter” เป็นสำนวนอังกฤษที่ฮิตติดปากฝรั่ง สำนวนนี้แปลตรงตัวจะแปลว่า “ขนมปังและเนย” ซึ่งเป็นอาหารเช้าที่ชาวตะวันตกรับปรานกันทั่วไป ความห...

  • images (4).jpg
    ความเชื่อฝรั่ง เรื่องใข่ มีคำถามเก่าแก่ (ที่เราเรียกว่าคำถามโลกแตก) ก็คือ “ไก่หรือไข่ ใครเกิดก่อนกัน ?” คำถามที่ไม่มีวันจบนี้ บอกถึงที่มาของไข่ที่แฝงอยู่ในเทพนิยายมหัศจรรย์และนิทา...

  • broken-mirror.jpg
    เรื่องกระจกแตกนี้อย่าไปคิดว่ามันจะโรแมนติกหวานเหมือนอย่างในละครเรื่องทวิภพนะคะ ในความเชื่อเรื่องนี้อย่าว่าแต่ฝรั่งเลยนะคะ คนไทยยังถือเลยชาวตะวันตกจะถือว่าเป็นลางร้ายซึ่งจะทำให้โ...

  • knocking.jpg
    เสียงเคาะไม้ ดังขึ้น นั้นคือเสียงเคาะเรียกเทวดาเพื่อมาโปรดช่วยปกป้องคุ้มครอง และยังเป็นสัญลักษณ์ให้ความโชคดีมาหาเร็วๆ กล่าวกันว่าตั้งจิตปราถนาสิ่งใดและหวังจะให้เป็นจริง เคาะไม้3ค...

  • sneeze-god-bless-you
    สำนวนนี้คาดว่าคงได้ยินกันทั่วไปเวลามีใครจามก็จะมีคนพูดขึ้นว่า God Bless you ซึ่งมีความหมายว่าขอให้พระเจ้าอวยพรด้วย เป็นที่เชื่อกันว่า เรื่องร้ายจะกลายเป็นดี ซึ่งเคยดูภาพยนต์เรื่อ...

  • Threshold
    เรามักจะเห็นการแต่งงานของชาวตะวันตก นั้นมักมีสิ่งหนึ่งที่ทำกันคือ การอุ้มเจ้าสาวซึ่งเป็นที่ถือปฏิบัติกันมา ธรรมเนียมนี้ จะทำหลังจากทำพิธีที่โบสถ์แล้ว เจ้าบ่าวจะต้องอุ้มเจ้าสาวข้า...

  • il_430xN.161216147
    กระติ๊บน้อยเคยอ่านนิยายต่างประเทศเรื่องหนึ่ง นางเอกมีความหมั้นไส้ในตัวอิจฉา นางเอกก็เลยกล่าวว่า คราวหน้าถ้าแม่ฉันทำกับข้าวเมนูไก่ ฉันจะขอกระดูกตัววายเอาไว้แล้วขออธิฐานให้ยายนั่นเป...

  • 36106
    เกือกม้านั้นนอกจากเอาไว้ป้องกันอุ้งเท้าม้าแล้วยังมีความเชื่อกันอีกว่า เมื่อใดเกือกม้าที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชคโชนได้หลุดออกมา แล้วมีผู้ใดเก็บไปล่ะก็เอกันว่าเกือกม้านั้นจะนำความโช...

  • penny
    ฝรั่งเขามีความเชื่อกันว่า ถ้าเดินไปแล้วพบเหรียญเพนนีตกอยู่ ถ้าหากมันด้าน หัว นั่นคือโชคดี แต่ถ้าหากมันหงายด้าน ก้อย ล่ะก็ เชื่อว่ามันจะเป็นโชคร้าย ดังนั้นจงอย่าเก็บมาและรีบเดินหนี...

  • 6
    ชาวตะวันตกเชื่อว่าหากใครทำเกลือหก หรือตั้งใจทำตกระหว่างปรุงอาหารจะเป็นลางร้าย ที่อาจหมายถึงการสูญเสียญาติพี่น้องในครอบครัว ความเชื่อเรื่องนี้ก็คือเกลืออยู่ในฐานะของสิ่งศักดิ์สิทธ...

  • fingers-crossed.jpg
    การไขว้นิ้วนี้คงน้องๆเคยเห็นกันบ่อยๆในหนังต่างประเทศนะคะ แต่น้องๆหลายคนคิดว่ามันเป็นเครื่องหมายของการโกหก ที่ทำให้ชวนคิดแบบนี้เพราะมีการใช้ไปในแบบการโกงกันน่ะค่ะ คือบางคนทำสิ่งไ...

  • DSCN9627_number_4.jpg
    ชาวตะวันตกทุกคนนั้นมีความเชื่อว่าเลข13นั้นเป็นเลขไม่ดีอัปมงคล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายซึ่งความเชื่อดังกล่าวนั้นเกิดมาจาก ในการเสวยพระกระยาหารมื้อสุดท้ายนั้นมีสาวก12คนซึ่งรวม...

  • images (10).jpg
    ตุ๊กตาวูดูนี้ จริงๆแล้วหลายๆคนอาจจคุ้นเคยนะคะ เพราะว่าบ้านเราเห็นทำออกมาขายเป็นพวงกุญแจ หรือที่ห้อยมือถือกันเกลื่อนเลยตุ๊กตาวูดูนี้บางทีเค้าเรียกกันว่าตุ๊กตาวังก้า มีเอกลักษณ์เด่น...
Visitors: 355,885