Acorn เอคอร์น : ผลต้นโอ๊ก

 

 

เอคอร์น (Acorn) เป็นผลของต้นโอ๊ก (Oak tree) ที่มีลักษณะเป็นผลไม้เนื้อแข็ง

อีกทั้งยังเป็นอาหารสุดโปรดของกระรอกและเหล่าบรรดานกทั้งหลาย หากสังเกตจะเห็นว่าสัตว์เหล่านี้ชอบขนเอาผลเอคอร์นมาวางกองสุมกันไว้ข้างๆต้นโอ๊ก และจะอยู่ในบริเวณที่พวกมันรู้สึกสัมผัสได้ว่า ที่ตรงนี้ต่อไปจะมีต้นโอ๊กต้นใหม่งอกเงยขึ้น ณ ตรงนี้

อาจด้วยเหตุผลนี้นี่เองที่ทำให้มีการนำเอาลูกเอคอร์นมาใช้เป็นสัญลักษณ์นำโชคเพื่อใช้เป็นของขวัญมอบให้แด่กันและกัน อีกทั้งยังมีความหมายมากมายในการนำผลเอคอร์นติดตัวและเก็บไว้ในบ้านทั่วไป ชาวตะวันตกเชื่อกันว่า หากในบ้านวางลูกเอคอร์นเอาไว้ บ้านนั้นจะมีเงินทองไหลมาเทมาและยังช่วยปกป้องไม่ให้ทรัพย์สินเงินทองเหล่านั้นสูญหายไปไหนด้วย

รวมทั้งยังมีความเชื่อว่าผลเอคอร์นเป็นผลไม้มงคลที่จะดลบันดาลให้ผู้ใดที่มีไว้ในครอบครองจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีชีวิตที่ยืนยาว  อักทั้งยังมีความนิยมนำลูกเอคอร์นพกติดตัวไว้ในกระเป๋าของหญิงสาว เพราะเธอเชื่อกันว่าจะทำให้มีให้มีเสน่ห์ดึงดูดเพศตรงข้ามได้อีกด้วย

 

ตำนานเทพนิยายชาวนอร์ส (Norse) ที่อาศัยอยู่ในประเทศนอร์เวย์ในปัจจุบัน ได้เล่ากันเกี่ยวกับ ธอร์ (Thor) ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งสายฟ้าบนสวรรค์ หากมนุษย์คนใดปรารถนาจะรอดพ้นจากสายฟ้า ให้รีบเข้าไปหลบอยู่ใต้ต้นโอ๊กก็จะปลอดภัย

ด้วยตำนานดังกล่าวจึงทำให้เกิดธรรมเนียมว่า หากเรานำเอาผลเอคอร์นมาวางไว้ตรงขอบหน้าต่างหรือวางไว้บนหลังคาฟางหญ้าจะช่วยพิทักษ์ปกป้องให้รอดพ้นจากการถูกฟ้าผ่า

 

   ในประเทศอังกฤษ มีคำคมโบราณกล่าวเอาไว้ว่า “จากเอคอร์นลูกเล็กๆในวันนี้กลายเป็นต้นโอ๊กที่กล้าแกร่งในวันหน้า” (From little acorns come mighty oaks)

คำคมดังกล่าวอาจสร้างกำลังใจให้แก่ผู้ที่มีความมุ่งมั่นเมื่อความสำเร็จในวันหน้าเช่นเดียวกับจากเอคอร์นกลายเป็นต้นโอ๊ก  ผลเอคอร์นจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์แสดงถึงความเจริญเติบโตและความพัฒนาก้าวหน้าในชีวิตคน

ทั้งนี้เพราะต้นโอ๊กจัดเป็นไม้ยินต้นที่มีขนาดใหญ่และอายุยืน ยิ่งเวลาผ่านไปนานเท่าใด กิ่งก้านสาขาของมันก็ยิ่งแผ่กว้างมากขึ้น ในนิทานเก่าแก่ของแถบอเมริกาเหนือ ต้นไม้ถูกเปรียบเทียบกับความแข็งแกร่งทนทาน เช่นเดียวกับที่ชาวคริสต์ให้การยกย่องเมล็ดพันธุ์จากผลเอคอร์น จะเติบโตกลายเป็นต้นโอ๊กต้นใหญ่ในภายหน้า ประหนึ่งดั่งการจุติลงมาของพระเยซูทำให้คริสต์ศาสนากลายเป็นศาสนาสำคัญของโลกและมีผู้เคารพศรัทธาทวีคูณมากยิ่งขึ้นในปัจจุบัน

ดังนั้น เมื่อถึงเทศกาลคริสต์มาส จะนิยมนำลูกเอคอร์นมาประดับไว้ที่ต้นคริสต์มาสเพื่อเฉลิมฉลองแห่งวันคริสต์มาสสมภพดังกล่าว

กมีเคล็ดลับโบราณซึ่งเป็นเคล็ดลับพื้นบ้านของยุโรป ที่มีกากรใช้ลูกเอคอร์นมาใช้ในการทำนายเนื้อคู่ หรือการตัดสินใจเพื่อเลือกคู่แต่งงาน นั่นก็คือ ชายหญิงคู่ใดที่นำผลเอคอร์นมาสองลูกแล้ววางลงบนผิวน้ำใสสะอาดในชาม เมื่อตั้งจิตอธิษฐานจบแล้ว

หากเอคอร์นทั้งสองลูกนั้นลอยขึ้นมาบนผิวน้ำ แสดงว่าทั้งสองจะได้สมรักสมปรารถนาและได้แต่งงานกันในเร็ววัน แต่หากว่าเอคอร์นของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งจมลง นั่นหมายถึงการพลัดพราก

   ด้วยความเชื่อเรื่องผลเอคอร์น ยังส่งผลให้ธรรมเนียมท้องถิ่นตันตกต่างมีความเชื่อในผลเอคอร์นกันมาก นอกจากนี้แล้ว ชาวนอร์สยังมีการนำผลเอคอร์นชุบน้ำมันสนมาพกไว้กับตัว ซึ่งอาจเก็บไว้ในกระเป๋าถือหรือกระเป๋าเสื้อก็ได้เช่นกัน

เชื่อกันว่า ผลเอคอร์นจะทำให้สร้างเสน่ห์และดึงดูดความสนใจจากเพศตรงข้าม และหากนำลูกเอคอร์นมาจุ่มลงในน้ำมันสน 3 ครั้ง เมื่อถึงคราวที่พระจันทร์หมองมัวและทอแสงเลือนสลัว ให้รีบนำลูกเอคอร์นนั้นมาฝังไว้หน้าประตู บ้านก็จะปลอดภัยจากวิญญาณชั่วร้าย

สุดท้ายคือธรรมเนียมการวางลูกเอคอร์นไว้ในบ้านเพื่อดึงดูดโชคลาภเงินทองมาสู่ตนเองและครอบครัว

เรื่อง คัดลอกจาก : Field guide to luck

 

Photo : miriadna.com

Phpto : www.stanstedfarmshop.com

 

Visitors: 355,938