อุปฆาตกรรม

 

ผู้ถาม : “หลวงพ่อคะ อุปฆาตกรรมหมายความว่าอย่างไรคะ...?”

 

หลวงพ่อ : “คำว่า อุปฆาตกรรม หมายถึงว่า กรรมที่มาตัดรอนระหว่างชีวิต  คือมันยังไม่หมดอายุขัยก็ตายเสียก่อน แทนที่จะมีอายุครบ 60ปี ตามอายุขัย แต่อายุ 30-40ปี กรรมที่เป็นอกุศลกรรม คือที่เราทำบาปไว้แต่ชาติก่อน ด้วยจากปาณาติบาตมาตัดชีวิตเสียก่อน”

 

ผู้ถาม : “มีวิธีที่จะพ้นกรรมประเภทนี้ไหมคะ อย่างเช่นเราปล่อยปลา หรือสะเดาะเคราะห์ อะไรพวกนี้แหละค่ะ...?”

 

หลวงพ่อ : “ปล่อยปลานี่เขาถือว่าตัดอุปฆาตกรรมได้ เราปล่อยสัตว์ให้รอดนี่มันจะได้แต่ที่ให้หมอดูไปสะเดาะเคราะห์ หมอบอกว่าต้องเสียเท่านั้นเท่านี้ พอสะเดาะเคราะห์เสร็จ หมอหมดเคราะห์”ป 3-4หมื่น คนที่สะเดาะเคราะห์เพิ่มเคราะห์ไป 3-4หมื่นไง   เราก็เอาแบบของเรานั่นแหละ ได้ผลแน่นอนกว่า”

 

ผู้ถาม : “ปล่อยปลาอะไรดีคะ...?”

 

หลวงพ่อ : “เขาไม่จำกัดว่าปลาอะไร แต่ว่าปลานั้นจะมันต้องตาย ต้องเป็นปลาที่มีชีวิต”

 

ผู้ถาม : “บางคนเขาก็บอกว่า ปลาที่เราปล่อยแล้วทานไม่ได้ใช่ไหมคะ...?”

 

หลวงพ่อ : “ถ้าปลานั้นมันจะต้องตาย เราก็เอาไปปล่อยเพื่อเป็นการช่วยชีสิต จะเป็นปลาอะไรก็ตาม สัตว์อะไรก็ตาม เราปล่อยให้มันรอดชีวิต เป็นเมตตาจิตไหม จะต้องไปนั่งเลือกทำไม บางคนเลือกปล่อยปลานั่น ปลานี่ บางทีไอ้ปลาไม่ค่อยจะตายก็ปล่อย”

 

ผู้ถาม : “แล้วเราจะปล่อยแทนคนอื่นได้ไหม..?”

 

หลวงพ่อ : “ได้..แต่ว่าเขาไม่มีผล”

 

ผู้ถาม : “ถ้าเราปล่อย เราอุทิศส่วนกุศลได้ไหมคะ...?”

 

หลวงพ่อ : “ถ้าเขายังไม่ตายไปอุทิศส่วนกุศลเขาจะได้รับยังไงล่ะ ปล่อยปลานะ ฉันหามาปล่อย ให้ปลามันรอดชีวิตเท่านั้นแหละ ถ้าเขาอนุโมทนา คือยินดีด้วยความเต็มใจ เป็นอันว่าเราปล่อยสัตว์ด้วยมีจิตเมตตา คิดจะช่วยให้รอดพ้นจากการขังก็ดี เห็นว่ามันจะต้องตายก็ดี อันนี้เป็นของดี เป็นการช่วยชีวิตเขา และเราก็รอดพ้นจากอุปฆาตกรรมด้วย”

 

ภาพ : google

Visitors: 356,241