กลุ่มดาวราศีสิงห์


กลุ่มดาวสิงโตเป็นกลุ่มดาวอันดับที่ 5 ของกลุ่มดาวจักรราศี 

เป็นกลุ่มดาวที่อยู่ในแนวสุริยวิถีที่สังเกต และจดจำได้ง่าย โดยสิงโต จะหันหน้าไปทางทิศตะวันตก ดาวในส่วนหัวของสิงโต จะเรียงกันเป็นรูปเครื่องหมายคำถามกลับด้าน 

เราสามารถหากลุ่มดาวนี้ได้โดยอาศัยกลุ่มดาวจระเข้โดยลากจากดาวδ ไปยังดาว γแล้วลากต่อไปจะเจอดาวหัวใจสิงห์ซึ่งเป็นดาวที่สุกสว่างที่สุดของกลุ่มดาวนี้และเป็นดาวฤกษ์ที่สว่างอันดับที่ 21 ของท้องฟ้าตอนกลางคืน


β- Leo (Regulus) ดาวหัวใจสิงห์ อยู่ตำแหน่งหัวใจของสิงโต เป็นดาวฤกษ์สีน้ำเงินขาว มีความสว่างปรากฏประมาณ 1.35 ซึ่งสว่างเป็นอันดับที่ 21 ของท้องฟ้าตอนกลางคืน อยู่บนเส้นแนวสุริยวิถีพอดี 

เป็นดาวคู่ที่พอมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า อยู่ห่างจากโลก 77 ปีแสง เป็นดาวหนึ่งในดาวราชาทั้ง 4 โดยอีก 3 ดวงคือ ดาวตาวัว(Aldebaran)ในกลุ่มดาววัว ดาวปาริชาต(Antares) ในกลุ่มดาวแมงป่อง ดาวโฟมาลออท ในกลุ่มดาวปลาทางใต้β- Leo (Denebola) ดาวเดเนบโบลา อยู่ในตำแหน่งหางของสิงโต เป็นดาวฤกษ์สีขาว มีความสว่างปรากฏประมาณ 2.14 เป็นดาวคู่ที่ไม่สามารถเห็นด้วยกล้องดูดาวขนาดเล็กอยู่ห่างจากโลก 36 ปีแสง


γ- Leo (Algieba) ดาวอัลจีบา อยู่ในตำแหน่งคอของสิงโตเป็นดาวคู่มีความสว่างปรากฎประมาณ 2.2 และ 3.47 สามารถเห็นดาวคู่ได้ด้วยกล้องดูดาวขนาดเล็ก อยู่ห่างจากโลกประมาณ 126 ปีแสง โคจรรอบกันใช้เวลา 620 ปีต่อรอบ


ζ- Leo (Adhafera) มีความสว่างปรากฏฏ 3.44 เป็นดาวคู่ โดยที่อีกดวงมีความสว่างประมาณ 6 สามารถมองเห็นด้วยกล้อง

 

Visitors: 356,358