กลุ่มดาวราศีปู


กลุ่มดาวปู หรือ กลุ่มดาวกรกฎ (♋) 

เป็นกลุ่มดาวหนึ่งในกลุ่มดาวจักรราศี มีขนาดเล็กและไม่สว่าง อยู่ระหว่างกลุ่มดาวคนคู่ทางทิศตะวันตก และกลุ่มดาวสิงโตทางทิศตะวันออก ทางเหนือคือกลุ่มดาวแมวป่า ทางใต้ คือ กลุ่มดาวหมาเล็กและกลุ่มดาวงูไฮดรา

กลุ่มดาวปู เป็นกลุ่มดาวประจำราศีกรกฎ ซึ่งเป็นจักราศีที่ 4 ที่อยู่ในเดือนกรกฎาคม มีสัญลักษณ์ประจำราศีเป็นรูป a หรือ รูปก้ามปูนั่นเอง

กลุ่มดาวปูจะอยู่ถัดจากกลุ่มดาวคนคู่ไปทางตะวันออก ประกอบไปด้วยดาวฤกษ์ที่สำคัญอยู่ประมาณ 5 ดวงด้วยกัน แต่ว่าสมาชิกดาวในกลุ่มดาวปูนั้นค่อนข้างริบหรี่มาก โดยมีอันดับความสว่างอยู่ในช่วง 3.8 - 4.7 ซึ่งออกจะมองกันยากนิดนึง นั่นคือท้องฟ้าต้องใสจริงๆ ถึงจะมองเห็นได้อย่างชัดเจน 

ดังนั้นการที่จะหากลุ่มดาวปูให้ได้นั้นก็ต้องใช้กลุ่มดาวข้างข้างเคียงในการช่วยค้นหา โดยกลุ่มดาวปูนั้นจะอยู่กึ่งกลางระหว่างกลุ้มดาวคนคู่ และกลุ่มดาวสิงห์พอดีเลย ( หากมองดูจากรูป จะเห็นส่วนของกลุ่มดาวคนคู่ ติดมาด้วย )


.............กลุ่มดาวปู มีความยาวจากดวงบนสุดมาจนถึงดวงล่างสุดประมาณ 22 องศา โดยจะขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือ ประมาณ 20 องศา โดยเมื่อขึ้นสูงสุดจะอยู่เกือบกลางฟ้าเลยทีเดียว ดวงอาทิตย์โคจรผ่านกลุ่มดาวปูในระหว่างวันที่ 21 กรกฎาคม - 9 สิงหาคม รวมเป็นเวลา 20 วันด้วยกัน

Visitors: 356,430