กลุ่มดาววัว หรือ กลุ่มดาวพฤษภ

กลุ่มดาววัว หรือ กลุ่มดาวพฤษภ 

กลุ่มดาววัว หรือ กลุ่มดาวพฤษภ (♉) เป็นกลุ่มดาวหนึ่งในกลุ่มดาวจักรราศี ปรากฏเด่นชัดในค่ำคืนฤดูหนาว อยู่ระหว่างกลุ่มดาวแกะทางทิศตะวันตก และกลุ่มดาวคนคู่ทางทิศตะวันออก ทางเหนือคือกลุ่มดาวเพอร์ซิอัสและกลุ่มดาวสารถี ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ คือ กลุ่มดาวนายพราน และทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ คือ กลุ่มดาวแม่น้ำและกลุ่มดาวซีตัส


ประจำเดือนพฤษภาคม เกี่ยวข้องกับราศีพฤษภ กลุ่มดาววัวจะปรากฏขึ้นทางทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือ สังเกตง่าย เพราะปรากฏอยู่เหนือศรีษะ ในท้องฟ้าประเทศไทย ประกอบด้วยดาวฤกษ์ ประมาณ 9 ดวง ดาวที่เรียงกันเป็นรูปตัว วี ( V ) คนไทยเรียกดาวไม้ค้ำเกวียน หรือดาวธง กระจุกดาวลูกไก่ เป็นส่วนหนึ่ง ของราศีพฤษภ ด้วย ดวงอาทิตย์จะปรากฏ ผ่านกลุ่มดาววัวระหว่าง วันที่ 14 พฤษภาคม - 21 มิถุนายน ดาวฤกษ์ที่ส่องสว่างที่สุดในกลุ่มชื่อ ดาวอัลดิบาแรน เป็นดาวฤกษ์สีส้ม เป็นส่วนของตาวัว คนไทยเรียก ดาวโรหิณี มีความหมายว่า ผุ้ติดตาม เพราะเป็นดาวที่ตามหลังดาวลูกไก่ ดาวที่เรียงกัน เป็นรูปหน้าวัว แต่ไม่รวมตาวัว เรียกว่า กระจุกดาวไฮแอดส์ เป็นกระจุกดาวเปิด

พฤษภ เป็นกลุ่มดาวใหญ่ และเห็นเด่นชัดขึ้นทางขวาประมาณ 4 นาฬิกา- 20นาฬิกา และเอียงไปทางเหนือ16 องศา


ส่วนกลางเป็นรูปสามเหลี่ยมของกลุ่มาดาวปรพะกอบเป็นส่วนหัวของวัว เป็นกลุ่มดาวที่รู้จักกันในนามของ ไฮดาดิส (Hyades) ดาวที่สุกใสที่สุดในกลุ่มนี้คือ อัลฟา เตารี (Tauri) หรืออันเดบารัน เป็นดาวที่มี่ความสว่างไสวดวงแรกสุด อัลเดบารัน เป็นเครื่องหมายแสดงตาขวาของราศีพฤษภ


อัลเดบารัน เป็นภาษาบาลิโลน คือ อิ-คู-ยู หรือดาวนำทางของดวงดาวต่างๆ


เบตา เตารี เป็นดาวคู่ เป็นสัญลักษณ์แสดงถึงเขาวัวข้างซ้าย หรือเขาทางเหนือ ชื่อว่า “เอล นัธ “ คือการขวิด ครั้งหนึ่ง   ปลายของเขาข้างขวา หรือเขาทางใต้ ของวัวเกิดจาก ดาวเซตา เตารี   เอปซิลอน เตารี แสดงถึงตาซ้ายของวัว ดาวเปลย์อาเดสจะเป็นไหล่ของวัว

ชาวบาบิโลนให้ราศีพฤษภ เป็นสัญลักษณ์ในรูปของวัวสวรรค์ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นผู้ทำให้เกิดพายุในขะที่ชาวกรีกอ้างว่า เตารุส(Taurus :ทอรัส) คือวัวที่ขาวที่ เทพซุส แปลงตนเองเป็นวัวสีขาว เพื่อเข้าหา ยูโรปา ซึ่งต่อมานางก็ได้ตั้งครรภ์ และให้กำเนิด มีนอส ราดามันธีส และ สาร์เปดอน ซึ่งกลายเป็นผู้พิพากษาของโลกใต้พิภพ

ดาวพฤษภ จัดเป็นราศธาตุดิน มีดาวศุกร์เป็นเจ้าเรือน ในตำนานกรีกกล่าวว่าวีนัส่เป็นเทพแห่งดาวศุกร์และเป็นเทพแห่งความรัก
ลักษณะเด่นของคนราศีนี้คือ อนุรักษ์นิยม ชอบความสบาย ดูเป็นคนเย็นชา เฉยเมย และแล้งน้ำใจ


โดยทั่วไปแล้วจะมีใบหน้ากลมมน หน้าตาสดใส รูปร่างาเตี้ย ใหล่กว้าง คอหนา ใบหน้าดูเป็นคนเปิดเผย ผิวสะอาด สีผอมจะอ่อนเป็นลอน หญิงชาวพฤษภนั้นจะเป็นคนอวบ การเคลื่อนไหวจะดูช้า


เป็นคนที่เคารพสถาบันที่ตนทำงาน ชอบทำงานประจำ และชอบทำงานไปเรื่อยๆแบบสม่ำเสมอ คาดหวังว่าจะได้ผลตอบแทนมากในงานที่ทำ
ด้านลบ จะเป็นนังเลง อันธพาล ขี้โว ชอบคุยอวด เป็นพวกวัตถุนิยม ชอบทำงานน้อยแต่ขอผลตอบแทนการเงินสูง เป็นคนที่ชอบวิจารณ์คน และเป็นคนอาฆาตหากทรยศเขาในเรื่องความรัก

 

เครดิตภาพ : google search

Visitors: 356,298