กลุ่มดาวราศีเมษ

กลุ่มดาวราศีเมษ : Aries แกะตัวผู้


กลุ่มดาวแกะเป็นกลุ่มดาวแรกของกลุ่มดาวจักรราศี อยู่ระหว่างกลุ่มดาวปลาคู่และกลุ่มดาววัว มีดาวที่สว่าง 2 ดวงคือ αและ βกลุ่มดาวแกะ เมื่อครั้งสมัยกรีกโบราณ (1,000 ปีก่อนคริสตศักราช) เคยเป็นกลุ่มดาวที่ แนวการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ ตัดกับแนวเส้นศูนย์สูตรฟ้าพอดี ในฤดูใบไม้ผลิ (ราววันที่ 21 มีนาคมของทุกปี) เราเรียกจุดนี้ว่า "The March Equinox" ปัจจุบันจุดนี้ได้เลื่อนไปอยู่กลุ่มดาวปลาคู่แล้ว


ประจำเดือนเมษายน เกี่ยวข้องกับราศีเมษ กลุ่มดาวแกะ อยู่ถัดจากกลุ่มดาวปลาไปทางทิศตะวันออก ดวงอาทิตย์จะานกลุ่มดาวแกะระหว่างวันที่ 19 เมษายน - 14 พฤษภาคม ประกอบด้วยดาวฤกษ์ 4 ดวง เป็นอย่างน้อย โดย 3 ดวงแรก เป็นหัวและดวงสุดท้ายเป็นบริเวณสะโพกแกะ กลุ่มดาวแกะจะขึ้นทางจุดทิศตะวันออกเฉียงไปทางเหนือประมาณ 22.5 องศา และจะปรากฏบนฟ้านานวันละประมาณ 12 ชั่วโมง


กลุ่มดาวราศีเมษ Aries นั้นเป็นกลุ่มดาวรูปสามเหลี่ยมเล็กๆ ซึ่งในทางโหราศาสตร์จะอยู่ระหว่างการขึ้นไปทางขวา 2 และ 3 นาฬิกา และเอียงไปทางเหนือ 19-28 องศา

ดาวที่สุกใสที่สุดของราศีเมษ คืออัลฟา อรีติส หรือเรียกกันว่า ฮามัล ซึ่งมาจากภาษาอาหรับที่หมายถึง หัวแกะ


ดาวอีกสองดวงที่ประกอบเป็นส่วนหัวของราศีเมษ คือเบตา อรีติส หรือเชาราตอน และกัมมา อรีตีส หรือ เมสาร์ธิม


ดวงอาทิตย์จะเป็นแนวเส้นตรงกับเมสาร์ธิม ในวัน วสันตวิษุวัต ( Spring equinox) ซึ่งตรงกับวันที่21 มีนาคม อันเป็นวันที่ดวงอาทิตย์โคจรไปถึงแล้วกลางวันกับกลางคืนยาวเท่ากัน

ในสมัยกรีก ดาวนี้จะถูกเรียกว่า จุดแรกของราศีเมษ

 

เดลต้า อรีติส ได้ชื่อว่าเป็น โบเตย์ (Botien) ซึ่งมีความหมายว่าท้อง ทั้งๆที่ความจริงแล้วโบเตย์นี้อยู่ที่ปลายของราศีเมษ
ในคืนวันท้องฟ้าแจ่มใส ดาว30ดวงจะปรากฏให้เห็นได้ในขอบเขตกลุ่มของดาวราศีเมษนี้


ชาวกรีกให้สัญลักษณ์ แก่ชาวราศีเมษว่าเป็นรูปแกะตัวผู้ทองคำที่บินผ่านไป

ในอากาศไปยังเมืองคอลคิส โดยแบกฟรีษุสและองค์เทวีเฮลเลไว้บนหลัง พวกเขากล่าวว่าองค์จอมเทพซุส วาดภาพแกะตัวผู้ไว้บนท้องฟ้าเป็นราศีเมษ ซึ่งแสดงถึงการบินอันยาวนานของแกะหนึ่งชั่วอายุคน ต่อมา เจสันและอาร์โกเนาตส์ก็แล่นเรือไปยังเมืองคอลลิสและกลับมายังประเทศกรีกโดยมีขนแกะทองคำของแกะตัวนั้นติดมาด้วย

ราศีเมษ เป็นราศีธาตุไฟ มีดาวอังคารเป็นเจ้าเรือน ในตำนานเทพเจ้ากรีกก็คือมีมาร์สเป็นเทพเจ้าประจำดาวอังคาร ลักษณะของคนราศีเมษเป็นคนรักเกียรติ ใจร้อน เชื่อถือได้ บางครั้งก็แล้งน้ำใจ วนมากโดยกว้างๆจะเป็นคนโครงสร้างใหญ่ ร่างกายแข็งแรง มีพละกำลังมาก ศรีษะใหญ่ สุขภาพดี ผมหนาดกดำมีขนตามตัวมาก ผิวกายดูแดงสุขภาพดี ท่วงท่าลักษณะการเดินดูเป็นผู้นำ องอาจ แต่งกายเหมาะสมกับกาลเทศะ ชายมักไว้หนวดหรือเครา บนใบหน้าอาจจะมีแผลใบอันเนื่องมากจากการต่อสู้หรืออุบัติเหตุ


ด้นลบ หยิ่งยโส โอหัง มุทะลุ ไม่มีความอดทน เชื่อว่าการมีอำนาจจะควบคุมทุกอย่างได้ ไร้ความรู้สึก และไร้นำใจกับคนที่อยู่ฝ่ายตรงข้าม

 เครดิตภาพ www.laishley.com  และ google search

Visitors: 355,857