วีนัส (Venus) ไพ่The Lover

 

  •  เทวีวีนัส(ไพ่Lover)

    ตำนานกรีกบนหน้าไพ่ใบนี้คือเทวีวีนัส หรือในภาษากรีกคืออโฟรไดเตค่ะ มีการกล่าวกันว่าเธอถือกำเนิดมาจากฟองทะเลโดยมีแหล่งกำเนิดอยู่แถวทะเลไซเธอราค่ะ โดยกล่าวกันว่าเธอผุดขึ้นมาเองจากนั้นก็ถูกคลื่นซัดไปจนถึงเกาะไซปรัสและเทวีผู้รักษาทวารแห่งโอลิมปัสก็มารับนางขึ้นไป 

 

พอนางขึ้นไปสภาโอลิมปัสก็ปั่นป่วนกันไปหมดเนื่องจากความงามของนางแม้แต่องค์มหาเทพซูสเองก็อยู่ในข่ายนั้นด้วยนะคะ พระองค์เองก็สนใจนางมากอยากจะได้นางมาเป็นมเหสีเช่นกัน แต่วีนัสนั้นกลับไม่มีความสนใจในตัวองค์มหาเทพเลยค่ะนอกจากนางไม่สนใจแล้วยังเชิดใส่พระองค์อีกด้วยค่ะ

 

 

มหาเทพซูสก็บังเกิดความหมั่นไส้นางขึ้นมาอย่างมากซีคะ  ก็เลยจัดแจงหาคู่ให้นางโดยประทานเทพวัลคัลให้เป็นพระสวามีเป็นการลงโทษ... ...คือว่าเทพวัลคัลนั้นเป็นเทพแห่งการช่างและโลหะและพระองค์ขาเป๋ด้วยค่ะนี่ไงคะถึงบอกว่าเป็นการลงโทษที่สุดแสนเจ็บปวด วีนัสสวยซะขนาดนั้นกลับได้สามีรูปไม่หล่อแถมขาเป๋ต่างหาก

ในเมื่อถูกบังคับแต่งงานเนี่ย  วีนัสก็เลยไม่สนใจใยดีในตัวของสวามีเท่าไรนัก  นางก็ออกไปกิ๊กกับเทพองค์นั้นองค์นี้ไปทั่วโดยที่ไม่มีความเกรงใจในตัวสวามีเลย  ยกตัวอย่างเทพที่นางไปมีความสัมพันธ์ด้วยก็เช่น เทพเอรีสหรือมาร์ส เทพแห่งสงคราม ,

กรณีเทพมาร์สนั้นก็มีความสัมพันธ์กันจนมีลูกด้วยกันคือ อีรอสที่เรารู้จักกันในชื่อคิวปิด กามเทพที่แผลงศรให้คนรักกันไงคะ แล้วก็แอนตีรอส ,ฮาร์โมเนียและ อัลชปเป
ความสัมพันธ์กับมาร์สนั้นดังมากนะคะถูกจับได้ระหว่างที่หลับอยู่บนเตียงเดียวกันเลยล่ะค่ะอับอายน่าดู


เรื่องมันมีอยู่ว่าวีนัสกับมาร์สเกิดปิ๊งกัน ทีนี้ก็มีการนัดพบเพื่อหาความสุขกันเรื่อยๆ แต่วันนึงระหว่างที่ทั้งสองแสวงหาความสุขอยู่นั้น บังเอิญเหลือเกินที่เทพเฮลิออสขับรถพระอาทิตย์ผ่านมาก็ได้เห็นทั้งคู่พลอดรักกันอยู่เทพเฮลิออสก็ได้นำข่าวนี้ไปบอกแก่เทพวัลคัลผู้เป็นสามี ซึ่งเทพวัลคัลนั้นโมโหมาก


จากนั้นเขาก็ได้วางแผนสร้างแหบรอนซ์ขึ้นมาอันนึงซึ่งมันเป็นแหวิเศษซึ่งจับใครแล้วแกะไม่ออกแล้วเขาเอาแหนี้ไปขึงไว้ที่หัวเตียงทั้ง4มุมแล้วแล้วก็จัดแจงบอกวีนัสว่าจะไม่อยู่ จะออกไปเที่ยวซักพัก
พอลับหลังวัลคัลปุ๊บก็โทรเรียกมาร์สปั๊บ เอ๊ยไม่ใช่ค่ะ วีนัสก็นัดมาร์สมาที่วังของนางแล้วทั้งคู่ก็ไปสู่เตียงทันทีแต่ขณะที่ทั้งคู่กำลังกำลังเริงรักกันอยู่แหของวัลคัลก็ตกลงมาคลุมร่างของทั้งสอง แม้ว่ามาร์สพยายามแค่ไหนก็ไม่สามารถฉีกแหออกไปได้  เทพวัลคัลก็ออกมาจากที่ซ่อนออกไปร้องป่าวประกาศให้เทวดาทั้งหลายแวะมาที่วังของเค้าซึ่งก็เป็นที่อับอายไปทั่ว ซึ่งพอวัลคัลแกะแหออกทั้งคู่ก็ผละจากกันแยกย้ายไปคนละทางเลยค่ะ

เทพเฮอร์มิสหรือเมอร์คิวรี่เทพแห่งการสื่อสาร ก็มีลูกด้วยกันค่ะคือเฮอร์มาโพรไดตัสซึ่งต่อมาเป็นต้นแบบของพวกกระเทยค่ะ

วีรกรรมของวีนัสนั้นมีหลายเรื่องนะคะทั้งดีและไม่ดีล่ะค่ะ บางทีก็ช่วยให้สมหวังแต่บางทีก็ทำให้คนเดือดร้อนเพราะให้เกิดสงครามรบรากันวุ่นวายอย่างกรณีเฮเลนแห่งทรอย

เรื่องของเรื่องมันเกิดตรงที่ว่าเทพีแห่งความขัดแย้งได้โยนแอปเปิ้ลทองคำเข้าในห้องประชุมสภาเทพพร้อมกับกล่าวว่าแด่เทวีที่งามที่สุด   งานเข้าเลยค่ะ!!!   เรื่องนี้ผู้หญิงไม่มีใครยอมใครอยู่แล้วทั้งสามองค์คือ วีนัส เฮราและอธีน่าต่างทะเลาะกันวุ่นวายเพื่อจะเป็นเทวีผู้ที่งามที่สุดแห่งสรวงสวรรค์

ในที่สุดมหาเทพซูสจึงมีบัญชาให้เฮอร์เมสนำสาวงามทั้งสามไปยังโลกมนุษย์เพื่อตัดสิน   เฮอร์เมสลงมาที่โลกมนุษย์ที่ภูเขาใกล้กรุงทรอยซึ่งก็ได้พบกับเจ้าชายปารีสซึ่งกำลังดูแลฝูงแกะอยู่ เฮอร์เมสได้แจ้งเรื่องให้ทราบว่าช่วยตัดสินให้ทีเถอะใครงามกว่ากัน

และเทพีทั้งสามก็เริ่มรายการติดสินบนแก่เจ้าชายหนุ่ม    เฮร่าจะให้เค้าเป็นราชาที่ยิ่งใหญ่   อธีน่าจะให้เค้าเป็นนักรบที่ไม่มีใครเอาชนะได้   ส่วนวีนัสสัญญาว่าจะให้ เฮเลนสาวงามที่สุดในโลกแก่เขาไม่ต้องสงสัยเลยนะคะว่าเจ้าชายปารีสจะเลือกอะไร  ปารีสตัดสินใจยกแอปเปิ้ลทองคำแก่วีนัส และวีนัสก็กลายเป็นผู้ที่งามที่สุดในสวรรค์ค่ะ
  
การชิงตัวเฮเลนเริ่มต้นด้วยการที่เจ้าชายปารีสซึ่งขณะนั้นเป็นผู้ทำหน้าที่เลี้ยงสัตว์ ได้เดินทางเข้าเมืองทรอยในขณะที่มีการแข่งขันกีฬาประจำปี เจ้าชายปารีสได้แสดงความสามารถจนเป็นที่ประจักษ์แก่ท่านเจ้าเมืองและเมื่อเรียกตัวมาเข้าพบและสืบประวัติก็ทราบว่าเป็นลูกก็ดีพระทัยอย่างมาก แต่งตั้งให้คุมทัพเรือไปรับเจ้าหญิงฮีไซโอนีผู้เป็นอากลับเมืองแต่เจ้าชายปารีสกลับแล่นเรือข้ามทะเลอีเจียนไปชิงตัวเจ้าหญิงเฮเลนซะนี่.......

 และช่วงที่ทั้งสองพบกันนั้นพอนางสบตากับเจ้าชายปารีส วีนัสก็ได้มีบัญชาให้คิวปิดแผลงศรจนเฮเลนหลงรักปารีสและหนีตามปารีสมาอยู่ที่กรุงทรอยค่ะ ในขณะนั้นพระสวามีของเฮเลนไม่อยู่ค่ะได้เสด็จไปทำภารกิจที่เกาะครีต    เมื่อสวามีทราบว่าเฮเลนถูกชิงตัวไปก็ได้ส่งสารไปยังเจ้าชายทุกนครให้ยกทัพไปชิงเจ้าหญิงเฮเลนกลับมาตามพันธสัญญาที่เคยให้ไว้ต่อกัน


**พันธสัญญานี้เกิดขึ้นเพราะ  พอเฮเลนโตเป็นสาวความงามของนางทำให้เกิดการเขม่นในหมู่เจ้าชายที่ต้องการนางมาเป็นคู่ บิดาของนางจึงได้ให้เจ้าชายทุกๆเมืองให้สัตย์สาบานว่าหาเฮเลนตกลงใจเลือกใครมาเป็นคู่แล้ว ขอให้ผู้ที่ไม่สมหวังจงร่วมยินดีไปกับผู้ที่สมหวังและหากมีผู้ใดเกิดลักพาตัวนางไป ก็ขอให้เจ้าชายทั้งหลายจงช่วยนำนางคือมาสู่สวามีแห่งนางด้วยเถิด......เจ้าชายทั้งหลายก็ยอมถวายสัตย์ปฏิญาณค่ะ และในคราวนั้นเฮเลนตกลงเลือก เจ้าชายเมเนลอสมาเป็นสวามีค่ะ**

.....เมืองทรอยนั้นตั้งอยู่ในชัยภูมิอันดีมากถึงแม้ไล่ศัตรูไม่ได้ก็ยังสามารถรักษาเมืองไว้ได้ทั้งนี้เพราะเทพอพอลโลและเทพโปไซดอนได้มาช่วยสร้างกำแพงเมืองไว้ให้อีกทั้งวีนัสก็ได้ช่วยเหลืออีกแรงด้วยค่ะสงครามนี้ใช้เวลาเป็น10ปี เทพต่างๆก็เฝ้าดูด้วยความสนพระทัย เฮราและอธีน่าเข้าข้างนักรบกรีกเพราะยังแค้นใจอยู่ที่เจ้าชายปารีสที่ตัดสินให้วีนัสงามที่สุด ส่วนวีนัสเข้าข้างเมืองทรอยเพราะเจ้าชายอีเนียสเป็นโอรสของพระองค์รวมทั้งเทพมาร์สก็เข้าร่วมด้วย

ในช่วงสุดท้ายของสงคราม เจ้าชายปารีสได้ยิงลูกศรพุ่งเข้าเสียบข้อเท้าของเจ้าชายอะคิลลีส ส่วนเจ้าชายปารีสก็สิ้นพระชนม์ด้วยธนูอาบยาพิษของเฮอร์คิวลิสที่มอบไว้ให้เจ้าชายฟิลอกทีทิส   เมื่อเจ้าชายอะคิลลีสสิ้นพระชนม์พวกกรีกได้ทำท่าถอยกลับโดยทิ้งม้าไม้ขนาดใหญ่ไว้

ชาวเมืองทรอยต่างช่วยกันลากม้าไม้ไปเก็บไว้เพื่อเป็นที่ระลึกแห่งชัยชนะโดยที่ไม่รู้ว่ามีทหารกรีกอยู่ภายในม้าไม้ ในตอนกลางคืนทหารกรีกที่ซ่อนอยู่ได้แอบมาเปิดประตูเมืองให้กองทัพกรีกที่ซ่อนอยู่ได้ยกทัพย้อนกลับมายึดเมืองทรอยได้อย่างง่ายดายค่ะหลังจากพวกกรีกชนะเฮเลนก็กลับไปอยู่เมืองสปาร์ตาตามเดิมค่ะ

**มีเรื่องเพิ่มเติมให้อีกหน่อยค่ะ คือเมืองทรอยนี้มีอยู่จริงนะคะ ไม่ใช่เมืองที่เล่ากันสนุกๆเท่านั้น เป็นเมืองอยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเอเชียไมเนอร์ ซึ่งก็คือประเทศตุรกีส่วนที่ติดกับทวีปเอเชียค่ะเป็นเมืองที่จมลึกอยู่ในดินผู้ที่ค้นพบเป็นชาวเยอรมันผู้หลงใหลคลั่งใคล้เรื่องของกรุงทรอยนี่เองล่ะค่ะ**

เรื่องที่ดีๆที่วีนัสทำก็มีนะคะ ก็ได้แก่เรื่องของพิกเมเลียนไงคะ
พิกเมเลียนนี้เค้าเป็นช่างปั้นนะคะ เป็นคนที่เก่งมากทีเดียวค่ะแต่เค้าก็มีนิสัยอย่างนึ่งที่ออกจะประหลาดอยู่ค่ะคือเค้าเกลียดผู้หญิงและเค้าไม่เคยคิดที่จะแต่งงาน ว่าง่ายๆคือจะอยู่เป็นไปโสดตลอดชีวิตนั่นล่ะค่ะ
แต่อยู่มาวันนึงเค้าได้ปั้นรูปผู้หญิงคนหนึ่งขึ้นมา เค้าปั้นออกมาได้สวยงามมากค่ะ เรียกว่าจะหาสตรีใดๆในโลกนี้ที่จะงามเทียบกับรูปปั้นของพิเมเลียนได้เลยค่ะและรูปปั้นนี้มีชื่อว่ากัลละเทีย

ตัวของพิกเมเลียนนั้นหลงใหลรูปปั้นที่เค้าปั้นขึ้นมาเองอย่างถอนตัวไม่ขึ้นนอกจากนี้เค้ายังทำเหมือนกัลละเทียมีชีวิตด้วยค่ะเช่นหาเสื้อผ้าเครื่องประดับมาให้ใส่ ดูแลนางเหมือนนางเป็นคนรักของเค้าแต่ ก็อย่างที่เราทราบกัลละเทียเป็นรูปปั้นฉะนั้นจึงไม่สามารถรับรู้ถึงความรู้สึกที่เค้ามีต่อนาง ตัวขิงพิกเมเลียนเองนั้นได้แต่ทุกข์ระทมใจอย่างมาก เรียกว่าอกหักกันอย่างยับเยินเลยล่ะค่ะ


และในช่วงนั้นเป็นเวลาที่มีการฉลองเทวีวีนัสในเกาะไซปรัสกันอย่างยิ่งใหญ่ซึ่งมีผู้คนเป็นจำนวนมากแห่แหนไปบูชาเทวีวีนัส ซึ่งพิกเมเลียนก็ไปทำการสักการะบูชาเทวีวีนัสกับเค้าด้วยเหมือนกันและเขาก็ได้อ้อนวอนต่อเทวี วีนัสซึ่งเค้าขอให้ตัวของเขาได้สมหวังในความรัก ได้ครองคู่กับหญิงที่งามเหมือนกัลป์ละเทีย
ซึ่งวีนัสก็ทราบว่าหญิงที่พิกเมเลียนหลงรักอยู่เป็นใครจึงบันดาลให้กัลละเทียนั้นมีชีวิตขึ้นมา  เมื่อพิกเมเลียนกลับมาถึงบ้านและเมื่อเค้าได้จูบรูปปั้นก็ได้ทราบว่านางกลายเป็นมนุษย์แล้วซึ่งในที่สุดคนที่เกลียดผู้หญิงอย่างพิกเมเลียนก็ได้แต่งงานไปในที่สุดค่ะและทั้งคู่มีลูกด้วยกันชื่อเพฟอสค่ะ...อาจกล่าวได้ว่าคู่นี้จบแบบ Happy ending นะคะดีจัง


แต่อย่างที่บอกบางคู่ก็จบแบบเศร้าค่ะ
เรื่องของเรื่องก็คือมีชายหญิงคู่หนึ่งชื่อพริมัสและธิสบีทั้งคู่รักกัน  แต่ชะตากรรมของทั้งคู่เหมือนโรมิโอกับจูเลียดค่ะคือพ่อแม่ของทั้งคู่เป็นศัตรูกันค่ะ จึงได้กีดกันสุดเหวี่ยงที่จะไม่ให้ทั้งคู่ได้พบกันทั้งคู่บ้านห่างแค่กำแพงกั้นแต่พบกันไม่ได้ นับว่าน่าเศร้านัก ทั้งคู่คร่ำครวญจนเทวีวีนัสบังเกิดความสงสาร นางจึงบันดาลให้มีช่องแตกเล็กๆที่กำแพงเพื่อจะได้ทำให้ทั้งคู่ได้พลอดรักกันและทั้งคู่ก็ได้ลักลอบนัดกันออกไปเจอกันที่นอกเมือง

โดยธีสบีไปถึงก่อนระหว่างที่คอยนั้นมีสิงโตโผล่มาและปากของสิงโตตัวนั้นก็เปื้อนเลือดด้วย วึ่งนางได้ตกใจวิ่งหนีไปได้แต่ว่าผ้าคลุมหน้าของนางตกอยู่และสิงโตตัวนั้นก็เข้าตรงขยำผ้าชิ้นนั้นอย่างไม่มีดีแล้วก็กลับเข้าไป และในเวลาต่อมาพริมัสมาถึงที่นัดหมายเค้าก็ได้เห็นผ้าของธิสบีที่เปื้อนเลือดตกและขาดไม่มีชิ้นดีอยู่ และบริเวณนั้นยังมีรอยเท้าสิงโตอยู่เต็มแถวๆนั้นด้วย เค้าก็คิดว่านางได้ถูกสิงโตกินไปแล้วด้วยความโศกเศร้าเหลือประมาณเค้าก็เลยแทงตัวเองตายตามนางไป ฝ่ายธีสบีนั้นเมื่อแน่ใจว่าสิงโตตัวนั้นไปแล้วจึงย้อนกลับมาและได้พบว่าพริมัสได้เสียชีวิตไปแล้ว นางจึงได้แทงตัวเองตายตามชายคนรักไป (เหมือนโรมิโอกับจูเลียดมั๊ยคะ)

จบเรื่องของเทวีแห่งความรักเพียงเท่านี้ค่ะ^^

Visitors: 356,415