เกือกม้า (horsehoe)

 

เกือกม้านั้นนอกจากเอาไว้ป้องกันอุ้งเท้าม้าแล้วยังมีความเชื่อกันอีกว่า เมื่อใดเกือกม้าที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชคโชนได้หลุดออกมา  แล้วมีผู้ใดเก็บไปล่ะก็เอกันว่าเกือกม้านั้นจะนำความโชคดีและโชคลาภมาให้

 

มีความเชื่อว่าเกือกม้าได้กลายมาเป็นสัญลักษณ์แห่งความโชคดีนั้นมีที่มาใน ศตวรรษที่10 

 

ซึ่งกล่าวกันว่า ท่านอาร์คบิชอปแห่งแคนเทอเบอรี่  ซึ่งก่อนหน้านี้ท่านเคยเป็นช่างตีเหล็ก ท่านได้กำราบปีศาจที่จำแลงร่างมาด้วยการตอกตะปูลงบนเกือกม้าครอบอุ้งเท้าปีศาจ 

 

เมื่อซาตานเห็นว่าปีศาจได้รับความเจ็บปวดจากเกือกม้า  จึงได้เผชิญหน้าต่อรองกับท่านอาร์คบิชอป ซึ่งทานเองก็ยื่นเงื่อนใขกับซาตานเหมือนกันว่า จะถอดเกือกม้าให้แต่ว่า นับตั้งแต่นี้หากบ้านใดแขวนสัญลักษณ์เกือกม้าไว้หน้าประตูบ้าน  ห้ามซาตานและปีศาจรังควาญคนที่อยู่ในบ้านนั้น

 

ซึ่งซาตานก็รับคำนี่จึงเป็นที่มาของเกือกม้าที่กลายมาเป็นสัญลักษณ์นำโชค

 

ยิ่งกว่านั้นการสร้างเกือกม้าต้องยึดด้วยตะปู7ตัวและเลข7นี้ก็เป็นเลขดีของชาวตะวันตกและรูปเกือกม้าก็โค้งเป็นรูปพระจันทร์เสี้ยวซึ่งก็ไปพ้องกันพอดีว่าดวงจันทร์เป็นสัญลักษณ์ของความอุดมสมบูรณ์และความลี้ลับ

 

 

ยังมีความเชื่ออื่นๆที่มีมาอีกก้คือว่าเหตุที่แม่มดต้องเดินทางโดยไม้กวาด หรือแปลงร่างเป็นนกฮูกนั้นก็เพราะว่า กลัวม้านั่นเอง  เพราะเหตุนี้นี่เองเกือกม้าจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งการป้องกันเวทต์มนต์อันชั่วร้ายจากปีศาจ 

 

ภาพที่นำมาให้ชมนี่เขาก็ทำมาเป็นจี้ห้อยคอเป็นเครื่องประดับสวยด้วยคุ้มครองด้วยค่ะ

 

ท่านที่คัดลอกบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อ ให้เครดิตเวป trendytarot.com ด้วยนะคะ

ภาพ: http://www.amuletgifts.com/

Visitors: 355,789