กระดูกรูปตัวY wishbone

 

กระติ๊บน้อยเคยอ่านนิยายต่างประเทศเรื่องหนึ่ง นางเอกมีความหมั้นไส้ในตัวอิจฉา นางเอกก็เลยกล่าวว่า  คราวหน้าถ้าแม่ฉันทำกับข้าวเมนูไก่ ฉันจะขอกระดูกตัววายเอาไว้แล้วขออธิฐานให้ยายนั่นเป็นเริม !

 

ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวตะวันตกแม้ในปัจจุบันนี้ ความเชื่อแบบนี้ก็ยังคงมีหลงเหลืออยู่  

 

กระดูก ที่ว่านี่เป็นกระดูกสัตว์ปีกนั่นเอง  ส่วนมากเป็นกระดูกช่วงหน้าอกของไก่ นก หรือไก่งวง ซึ่งกระดูกส่วนนี้มีรูปร่างเหมือนตัววาย    ชาวตะวันตกมีความเชื่อกันว่าหากผู้ใดหักได้ส่วนที่ใหญ่ที่สุดไปผู้นั้นจะโชคดีและสมปราถนาในสิ่งที่หวังที่ต้องการ

 

วิธีการที่จะได้กระดูกนี้มา   ก็ต้องมีการชิงกันซักหน่อย   โดยมักจะทำกันในวันขอบคุณพระเจ้า เพราะว่าคืนนี้จะมีการทานอาหารร่วมกัน ซึ่งหลังจากทานอาหารเสร็จ แล้วผู้ที่ต้องการจะได้กระดูกไปก็ต้องมายึดในส่วนปลายกันคนละข้าง 

 

แล้วออกแรงกระชากดึงให้สุดแรงให้กระดูกส่วนนี้หัก ใครได้ชิ้นใหญ่กว่าชนะ และยังมีค่านิยมอีกแบบเกิดขึ้นคือ นำกระดูกตัววายที่อยูในสภาพสมบูรณ์มาใช้เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องราง เครืองประดับประจำบ้านเพราะเชื่อว่ามันมีพลังที่ยิ่งใหญ่แฝงอยู่ในนั้น

 

แต่ทุกวันนี้กระดูกตัววายนี้ก็เป็นที่นิยมกันน้อยลงเพราะว่าในกลุ่มคนที่สงสารสัตว์นั้นคัดค้านค่านิยมแบบนี้ รู้สึกว่าเป็นการทรมานสัตว์ และอีกอย่างก็เริ่มมีคนการทานอาหารแบบมังสวิรัติมากขึ้นด้วย ในปัจจุบันก็มีการผลิตออกมาในรูปแบบของพลาสติก หรือรีไซเคิลให้เด็กเล่นแทนค่ะ

 

ภาพที่นำมาลงเขาทำเป็นจี้ห้อนคอทำจากคอ14k ค่ะ

 

ท่านที่คัดลอกบทความหน้านี้ให้เครดิตเวป trendytarot ด้วยนะคะ  ขอบคุณค่ะ

 

ภาพ: http://www.stylehive.com

Visitors: 356,239