พระเจ้าอวยพรแก่ท่าน God Bless you

 

สำนวนนี้คาดว่าคงได้ยินกันทั่วไปเวลามีใครจามก็จะมีคนพูดขึ้นว่า God Bless you  ซึ่งมีความหมายว่าขอให้พระเจ้าอวยพรด้วย

เป็นที่เชื่อกันว่า เรื่องร้ายจะกลายเป็นดี 

 

ซึ่งเคยดูภาพยนต์เรื่องหนึ่ง นางเอกนั้นมีการจามติดๆกันแบบแกล้งจามและหวังให้ชายคนที่เธอชอบนั้นพูดประโยคนี้ ซึ่งเธอคิดว่าถ้าเขาแคร์เขาก็จะพูด แต่ว่าเขาไม่เคยพูดเลยค่ะ จนกระทั่งนางเอกของเรื่องตัดใจจากชายคนนนี้และเริ่มทำอะไรด้วยตนเองไม่คอยชายคนนี้แล้ววันหนึ่งมาเจอกันอีกครั้ง จู่ๆนางเอกจาม พระเอกก็พูดขึ้นว่า God bress you ทำให้นางเอกรู้สึกดีๆด้วยอีกครั้ง

 

คำๆนี้เป็นคำพูดเชิงปลอบใจว่าหลังการจามก็จะโชคดี  อีกทั้งมีความเชื่อกันว่าหากจามแรงๆวิญญาณก็จะหลุดจากร่าง ดังนั้นจึงต้องรีบพูดว่า God Bless you  ซึ่งการจามก็จะไม่เกิดขึ้นอีกและวิญญาณก็จะอยู่กับเราตลอดไป

 

ส่วนที่มาของสำนวน God Bless you นี้มาจากเหตุการณ์โรคระบาดครั้งใหญ่ในราว ค.ศ. ที่6 เมื่อใดที่มีคนติดเชื้อก็จะมีการจาม (เหมือนใข้หวัดใหญ่สายพันธ์ใหม่2009นี่ล่ะค่ะ)  ซึ่งผู้คนในนยุคนั้นกลัวการจามมากเพราะว่ามันหมายถึงความตาย 

 

ถ้าหากควบคุมการจามไม่ได้ก็จะต้องหมายถึงมีสิ่งร้ายแรงหรือความตายเกิดขึ้นอย่างแน่นอน  คือเชื่อว่าจามแล้ววิญญาณจะตกใจและหลุดลอยออกจากร่าง  คือคนในสมัยนั้นยังเชื่อเรื่องภูติ ผีปีศาจกันมาก พระสันตปาปาเกรเกอรี่จึงได้คิดแก้ใขโดยไม่ให้คนตื่นกลัวมากกว่านี้โดย เมื่อใดที่มีใครจามให้รีบพูดว่า God Bless you ซึ่งหมายความว่า ขอพระเจ้าคุ้มครองเท่านี้ท่านก็จะปลอดภัย  จึงกลายเป็นธรรมเนียมปฏิบัติสืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบัน

 

ยังมีความเชื่อแปลกๆต่าฃอมาอีกนิดว่า   จามครั้งที่1จะเกี่ยวกับความหวัง    จามครั้งที่2เกี่ยวกับการจูบ   จามครั้งที่3หมายถึงข่าวสารที่ตามมา จามครั้งที่4บางสิ่งบางอย่างจะดีขึ้นกว่าเดิม  และหากจามขณะที่กำลังพูดเรื่องนั้นอยู่เรื่องนั้นจะกลายเป็นจริง   หากจามพร้อมกันสองคนก็หมายความว่าโชคดีมาหาคุณแล้ว

 

แต่หากมีคนแปลกหน้ามาจามใส่ต่อหน้าผมๆก็จะชกมัน !   อ้าวนี่หมายถึงน้องๆเค้าพูดกันค่ะอย่าทำๆ ส่วนในการปฏิบัตินั้นให้ส่งเสียง ชู้ว์  กลับไปหา เป็นการแก้เคล็ดสิ่งไม่ดีตางๆให้ออกไปจากตัวเราค่ะ 

 

ท่านใดจะคัดลอกบทความไปเผยแพร่ต่อ ให้เครดิตเวปtrendytarotด้วยนะคะ

 

เครดิตภาพ: http://prayerhabits.com

Visitors: 355,947