บ้านหลังสุดท้ายของพระแม่มารีย์มารดาของพระเยซู


“เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า  หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า  นี่คือมารดาของท่าน แล้วสาวกคนนั้นก็รับมารดาของพระองค์มาอยู่ในบ้านของตนตั้งแต่เวลานั้นมา” (ยอห์น ๑๙.๑๖-๑๗)

 

 

ข้อความข้างต้นเป็นเรื่องราวตอนที่พระเยซูคริสต์ถูกตรึงบนไม้กางเขน  ก่อนสิ้นพระชนม์พระองค์ทอดพระเนตรเห็นพระแม่มารีย์มารดาของพระองค์และยอห์นสาวกคนที่พระองค์รัก  จึงทรงฝากฝังให้ยอห์นดูแลเลี้ยงดูมารดาของพระองค์

 

เหล่าคนที่สืบหาความจริงต่างสรุปว่า ยอห์นผู้เป็นสาวกของพระเยซูได้รับเอาพระแม่มรีย์มารดาของพระเยซูไปอาศัยอยู่ในบ้านของตนเพราะมีหลักฐานยืนยันไว้ในหนังสือพระคริสตะรรมคัมภีร์เอง

 

นอกจากนั้นภายหลังพระเยซูทรงฟื้นคืนพระชนม์เสด็จสู่สวรรรค์แล้วบรรดาสาวก็แยกย้ายกันไปประกาศข่าวอันประเสริฐเรื่องความรอดพ้นบาปโดยทางพระเยซู  โดยมุ่งสู่เมืองใหญ่ๆในแถบเอเชียน้อย เช่นแคว้นกาลาเทีย , โคโลสี , เอเฟซัส ส่วนยอห์นผู้เป็นสาวกก็มุ่งสู่เมืองเอเฟซัส  ท่านได้ทำพันธกิจของพระเยซูที่เมืองนี้ จนมีข่าวเล่าลือสืบทอดกันมาว่า ท่านได้รับเลือกให้เป็นผู้นำคริสต์จักรแห่งเอเฟซัส

 

อีกทั้งท่านได้ใช้เวลาเขียนหนังสือที่เมืองนี้จนถึงแก่กรรมที่นี่   ท่านก็ต้องนำพระแม่มารีย์มาพำนักอยู่ที่นี่ด้วย ท่านถึงแก่กรรมประมาณปี ค.ศ. ๑๐๐

 

 

แต่ปัญหาก็คือ บ้านหลังที่พระแม่มารีย์มารดาของพระเยซูพำนักอยู่นั้น ตั้งอยู่ที่ไหน

 

เริ่มจากนักประวัติศาสตร์ชาวเยอรมันชื่อ เคลเมนท์ เบรนตาโน ได้ใช้เวลาศึกษาค้นคว้า ด้านภูมิศาสตร์ ประวัติศาสตร์ สารานุกมทางคริสต์ศาสนามานานถึง๕ปี จนได้หลักฐานชี้ว่า พระแม่มารีย์มารดาอาศัยอยู่ในเมืองเอเฟซัสจริง   แต่ไม่ทราบแน่ชัดว่าอยู่จุดใด

ในปีค.ศ. ๑๘๙๑ กลุ่มนักบวชคณะออกัสตินได้สืบค้นหาบ้านของพระแม่มารีย์ โดยใช้เส้นทางเผยแพร่ธรรมของอัครสาวก(หรืออัครฑูต)  เริ่มจากชานเมืองเอเฟซัสไปตามถนนเก่าแก่ที่ตัดผ่านกลางเมืองเก่าซึ่งระเกะระกะไปด้วนเสาหินโบราณสีขาวแบบโรมันและอัฒจันทร์ครึ่งวงกลม ก็พบว่าห่างออกไปพอประมาณมีเนินเขาเตี้ยๆเนินหนึ่งเรียกว่า “เนินเขาบุลบุล”

 

 

บนเนินเขานั้นได้พบบ้านเก่าแก่หลังหนึ่ง  ชาวบ้านแถบนั้นเรีกว่า “มารีย์อีมานา กุลตูร์ ปาร์กี”  ชาวบ้านแถวนั้นเชื่อกันว่าเป็นบ้านที่พำนักของพระแม่มารีย์ในปั้นปลายชีวิต

 

ลักษณะของตัวบ้านก่อด้วยก้อนหินถ้ามองจากเบื้องบนลงมาจะเห็นรูปทรงบ้านเป็นรูปไม้กางเขน   แต่ตัวอาคารที่พบเห็นในปัจจุบันถูกต่อเติมใหม่   เพราะตรวจสอบด้วยวิธีการณ์ทางวิทยาศาสตร์พบว่าหินที่นำมาก่อสร้าง  มีอายุย้อนไปถึงค.ศ.ที่๖ เท่านั้น

 

ส่วนฐานหินมีอายุประมาณศตวรรษที่๑ จึงพอเข้าเค้าความจริงได้บ้าง แต่จะจริงมากน้อยแค่ไหนเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

 

ปัจจุบันเมืองเอเฟซัสอยู่ทางทิศตะวันตกของประเทศตุรกี  ส่วนบ้านหลังสุดท้ายของพระแม่มารีย์ก็ได้ถูกดัดแปลงเป็นสถานที่สำหรับนมัสการของนักจาริกแสวงบุญและยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เกี่ยวของกับศาสนาคริสต์ด้วย

 

ภาพ ในบทความจากhttp://www.kunst-fuer-alle.de

ภาพประกอบหัวเรื่องจากhttp://www.wikipaintings.org


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • divine_feminine.jpg
    The High Priestess สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ? ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆ...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Trojan.jpg
    การค้นพบกรุงทรอย อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำ...

  • Card 012.jpg
    เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการ...

  • 13_crucifixion.jpg
    หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI CIAN) ...

  • 323px-Pietro_Perugino_040.jpg
    พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 356,385