การตรึงการเขน


หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ

คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI  CIAN)  ซึ่งเดินทางค้าขายทางทะเลในราว1000 ปีก่อนคริสต์กาล จุดค้าขายที่สำคัญของพวกเค้าอยู่ที่ คาร์เธจ ในอาฟริกา

 

วิธีการประหารแบบนี้คงถูกอกถูกใจของหลายคนที่พบเห็นมาก ดังนั้นพวก กรีก อัสซีเรีย อียิปต์ เปอร์เซีย จนถึงโรมัน ก็ได้แต่ล้วนแต่คัดลอกทรัพย์สินทางปัญญาทางด้านการประหารแบบนี้ไปใช้ในบ้านเมืองของตนบ้าง

 

ซึ่งในยุคสมัยที่พระเยซูถูกปรหารด้วยวิธีนี้นั้นคนทั้งหลายก็มองว่าเป็นวิธีที่ โหดร้าย ป่าเถื่อน คนที่จะโดนประหารแบบนี้ล้วนแต่เป็น ทาส หรือคนเป็นอาชญากรที่เลวแสนเลวเลยล่ะค่ะ  ส่วนชาวโรมันนั้นก็จะโดนประหารแบบอื่นๆแทนซึ่งดูโหดน้อยกว่าแบบนี้หน่อย

 

ในขั้นแรกนั้น การตรึงนักโทษจะใช้เสาไม้เดี่ยวๆโดดๆ ท่อนเดียว นักโทษก็จะถูกมัดกับเสาแล้วปล่อยให้ตายไปกับความหิวและความร้อนของแสงแดด

 

ต่อมาก็พัฒนามาอีกหน่อยโดยการเอา ไม้อีกท่อนมาวางประกอบ อาจจะเป็นรูปแบบสี่แขน สามแขน หรือแบบ X  ซึ่งแบบหลังนี้ถูกเรียกว่าเป็นไม้กางเขน

 

ซึ่งแม้รูปแบบของการเขนจะแตกต่างกันออกไปแต่ว่ากรรมวิธีในการประหารนี่ไม่ได้โหดน้อยลงหรอกค่ะ    คือเริ่มด้วยเอาแซ่โบยก่อน  ล้วให้หามไม้ขวางเดินไปตามถนน คือไม่ได้ให้แบบไม้กางเขนทั้งอันนะคะ  แค่ไม้ขวาง

 

 ก็ก่อนที่จะตรึงนักโทษ  ก็จะทำการเปลื้องผ้านักโทษออกให้หมด แล้วให้ใส่แต่ผ้าเตี่ยวเพื่อกันอุจจาด  จากนั้นก็เอาตะปูตัวใหญ่ตรึงเข้าที่กับฝ่ามือ และหลังเท้า แต่ถ้าไม่ใช่วิธีนี้ก็จะมัดชือกแทน แต่ปกติจะมีไม้ลิ่มให้นักโทษยันฝ่าเม้าไว้เพราะไม่อย่างนั้น น้ำหนักตัวของนักโ?ษก็จะถ่วงจนตกลงมาค่ะ พอตรึงแล้วก็จะเอาไม้ปักลงในหลุมที่ขุดเตรียมไว้แล้ว

 

หากนักโทษแข็งแรงมาก ซึ่งกว่าจะตายอาจจะทรมานมากก็จะหักแขนหักขาก่อน เพื่อให้ตายไวขึ้น (นี่เมตตาแล้วนะคะเนี่ย!) นักโทษจะถูกแดดเผาตลอกกลางวันเพราะว่าร่างกายที่เปลือยเปล่าเหล่าแมลงก็จะมารุมกินเหงื่อและเลือดที่เป็นแผลจากการโบย นอกจากนี้ยังอาจจะไอจาม หายใจไม่ออกเนื่องจาก ฝุ่นละอองที่พัดมาจากทะเลทราย  แต่หากว่าพระอาทิตย์ตกดินแล้วยังไม่ตายก็อาจจะได้รับการปล่อยตัวไปเนื่องจากกว่าพระเจ้ากรุณาไว้ชีวิต

 

ส่วนใหญ่การประหารจะใช้กับนักโทษที่เป็นหมู่บางครั้งก็หก เจ็ดคน เมื่อตายก็ทิ้งคาประจานไว้ก่อนค่ะ  เพื่อไม่ให้ประชาชนเป็นเยี่ยงอย่าง หลังจากนั้นก็ฝังโดยใส่ไม้กางเขนลงไปด้วยเลย

 

และด้วยเหตุที่ว่าการตึงกางเขนนั้นดูโหดร้ายทำให้นักโทษเจ็บปวดอย่างแสนสาหัสกว่าจะตาย จักรพรรดิคอนสแตนตินแห่งโรมันใน ศตวรรษที่๔ จึงทรงประกาศยกเลิกวิธีนี้แต่ก็ยังมีการใช้วิธีนี้ต่อมาอีกในฝรั่งเศสซึ่งอย่างน้อยก็ใช้มาจนถึง ค.ศ. ๑๑๒๗ ค่ะ

 


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • divine_feminine.jpg
    The High Priestess สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ? ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆ...

  • the-death-of-mary-fragment-1311.jpg!Blog.jpg
    “เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า นี่คือมาร...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Trojan.jpg
    การค้นพบกรุงทรอย อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำ...

  • Card 012.jpg
    เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการ...

  • 323px-Pietro_Perugino_040.jpg
    พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 356,296