ชนเผ่ายิปซี

Gyspy

 

Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ

เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น  เพลง ไพ่ยิปซี หรือนางเอกหนังที่น่ารักนามยิปซี  แต่ก็เคยคุยกับลูกค้าหลายๆคนที่เคยไปเที่ยวยุโรป ก็จะมองว่าพวกยิปซีนี่ไม่ค่อยดีเท่าไร เพราะมือไวมากในด้านการล้วงกระเป๋า

 

แต่ที่จะมาเล่าให้ฟัง(อ่าน) นี่คือประวัติของชนเผ่ายิปซีซึ่งเป็นชนชาติที่น่าสงสาร และอาภัพมากค่ะ ถูกกดขี่ ถูกตามล้างตามล่า ถูกฆ่าล้างเผ่าพันธ์เหมือนกับชาวยิวเลยค่ะ เพียงแต่ว่าอาจจะไม่ดังเท่ากับชาวยิวที่โดนกระทำโดยฮิตเลอร์  มาเข้าเรื่องกันดีกว่าค่ะ

 

 

แต่เดิมเลยนั้นเข้าใจกันว่า ชาวยิปซีน่าจะเป็นคนที่ถูกเนรเทศมาจากอียิปต์ แต่จากการศึกษารากของภาษาที่คนยิปซีใช้ รวมทั้งลักษณะทางพันธุกรรมแล้ว พบว่าชาวยิปซีมีถิ่นฐานเดิมอยู่บริเวณทางเหนือ ของแคว้นปัญจาบทางภาคเหนือของอินเดีย  พวกเขาเรียกตัวเองว่าโรม่า (Roma) ฟังดูอาจจะว่าคล้ายRome หรือ Roman แต่จริงๆแล้วไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกัน คำว่า Roma มาจากคำว่า Rom แปลว่าคน ที่มีรากฐานมาจากภาษาสันสกฤต สาเหตุที่ทำให้อพยพจากแคว้นปัญจาบจนไปอยู่ยุโรปนั้น มีข้อสันนิฐานหลายข้อ

 

แต่จากแหล่งที่เชื่อถือได้ให้ข้อมูลไว้ว่า ราวศตวรรษ๑๑-๑๒ นั้นพื้นที่แถบแคว้นปัญจาบถูกชาวอัฟกานิสถานรุกรานจนทำให้ผู้คนแถบั้นต้องอพยพและแตกออกเป็น๓ กลุ่ม โดยสองกลุ่มแรกอพยพไปพื้นที่ใกล้เคียงแต่กลุ่มที่สาม ที่เรียกตัวเองว่าโรม่า นั้นอพยพเข้าสู่อัฟกานิสถาน แต่แต่ความขัดแย้งระหว่างสองนิกายของศาสนาอิสลามทำให้โรม่าต้องใช้ความหลักแหลมเอาตัวรอดจนผ่านออกไปยังตุรกี เข้าสู่กรีกอันเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้กระจายตัวไปเข้าสู่ยุโรปและถูกกดขี่ กีกกัน ทุกรูปแบบจากชนชาติต่างๆในยุโรปจนกระทั่งนำไปสู่การเข่นฆ่าชาวยิปซีในที่สุด

 

 

การเข้าสู่ยุโรปตะวันตกของโรม่านั้นเป็นช่วงเวลาที่ถูกรังเกียจได้ง่ายเนืองจากเวลานั้นคริสต์จักรมีการแบ่งแยกกันกันระหว่างความสว่างและความมืดอย่างรุนแรง  สีขาวเป็นตัวแทนแห่งฑูตสวรรค์ส่วนสีดำเป็นตัวแทนของซาตาน และชาวโรม่านั้นก็มีผิวสีดำจึงตกเป็นเหยื่อการแบ่งแยกนี้ประกอบภาษาที่คนยุโรปไม่สามารถเข้าใจได้จึงยิ่งทำให้ระแวงและรังเกียจ แม้จะถูกรังเกียจว่าเป็นพวกไม่มีศาสนา ตาหากคนยิปซีต้องการรับศีลในโบสถ์ศริสต์  ก็ไม่มีข้ออนุญาติให้เข้าเป็นคริสเตียนเช่นกัน 

 

 

http://www.skeptiseum.org



อีกประการหนึ่งเป็นเพราะว่าการทำนายอนาคต และการใช้เวทย์มนต์เป็นที่ดึงดูดคนบางกลุ่มในสังคมทางคริสตจักรเกรงว่าหากมีอทธิพลมากขึ้นจะอันตรายต่อความเชื่อและศรัทธาในศาสนาคริสต์ต่อไปในอนาคต  ก็ได้มีการกีดกันกันมาเรื่อยๆในทุกประเทศในยุโรป

 

ประมาณศตวรรษที่๑๖ มีการล่ายิปซี ซึ่งไม่ได้แตกต่างอะไรกับกีฬาล่าสุนัขจิ้งจอกและบางครั้งถึงกับมีการให้รางวัลแก่ผู้ที่ล่าหรือจับยิปซีได้ การล่านี้มีมาอย่างต่อเนื่องจนถึง

ปลาย ศตวรรษที่๑๙

 

และในปี๑๙๓๓ นาซีขึ้นครองอำนาจก็เริ่มมีการฆ่าล้างชาวยิว  คนผิวดำ  พวกรักร่วมเพศ กลุ่มคนต่างๆที่ฮิตเลอร์ไม่ต้องการ รวมทั้งชาวยิปซีด้วยค่ะ  เพียงแต่ว่าการกำจัดยิปซีเป็นนโยบายต่อเนื่องกันมา  จริงๆชาวยิปซีก็โดนกีดกันเข่นฆ่ามาก่อนแล้วเพียงแต่ยุคนาซีเรืองอำนาจนี่ยิ่งทำให้ถูกฆ่าล้างอย่างกว้างขวางและจริงจังมากขึ้นกว่าเดิม

 

http://www.dinaview.com/

 

พวกเขาถูกนาซีขนส่งโดยรถไฟไปยังค่ายกักกันเอาชวิทส์อันเลื่องชื่อ  ที่ค่ายกักกันนี้พวกเค้าต้องอยู่อย่างอดอยาก และต้องใส่เสื้อผ้าที่มีรูปเครื่องหมายสามเหลี่ยมดำ ซึ่งหมายถึงผู้ที่เยอรมัน ไม่สมควรจะสังคมด้วย พวกผู้หญิงจะเป็นหนูทดลองยา หลายคนถูกทำหมันโดยคิดว่าพวกเข้าไม่สมควรจะผลิตมนุษย์ออกมา ไม่มีสถิติที่แน่นอนว่าจำนวนชาวยิปซีในยุโรปถูกฆ่าไปเท่าใดแต่จากที่ประมาณการ ๕๐๐,๐๐๐ ถึง๖๐๐,๐๐๐คน ส่วนใหญ่ตายในค่ายกักกันเอาชวิทส์

 

ปัจจุบันคาดว่ามีชาวยิปซีอยู่ในประเทศต่างๆประมาณ๑๕ ล้านคน แต่ตัวเลขอาจจะไม่แน่นอนเพราะว่าชาวยิปซีไม่ยอมมาลงทะเบียน

 

รัตนกุล เขียน  ต่วยตูนพิเศษ ฉบับที่๓๙๒ เดือนตุลาคม๒๕๕๐

จรุงผาสุวรรณ  เขียน ต่วยตูนพิเศษ ฉบับที่๔๐๗ เดือนมกราคม๒๕๕๒

 

ท่านที่จะคัดลอกบทความไปเผยแพร่ต่อให้เครดิตเวป trendytarot.comด้วยนะคะ

 

ภาพหัวเรื่องจากhttp://bigrab.wordpress.com

Visitors: 355,954