พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือ

 

พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือ

ในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู  

 

ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ......ระหว่างอยู่บนไม้กางเขนพระองค์ตรัสว่าหิวน้ำและได้มีผู้นำเอาฟองน้ำชุบน้ำส้มสายชูติดปลายไม้ยื่นถวานหลังจากทรงดูดน้ำส้มพระองค์ก็สิ้นพระชนม์ ทหารโรมันยังได้เอาหอกแทงสีข้างเพื่อให้แน่ใจว่าพระองค์สิ้นพระชนม์จริง

 

แล้วจากนั้นพระศพถูกนำไปเก็บไว้ในอุโมง ณ สุสานแห่งหนึ่ง อีกสามวันต่อมา สตรีชาวบ้านผู้ไปบูชาพระศพพบว่าพระองค์ฟื้นคืนพระชนม์แล้ว ทั้งยังทรงมีชีวิตยืนยาวมาอีก ๔๐ วันจึงเสด็จขึ้นสวรรค์

 

การตายแล้วฟื้นทางฝั่งบ้านเรานั้นอาจจะไม่แปลก แต่สำหรับฝรั่งแล้วมีนักวิชาการหลายคนคลางแคลงใจว่าเป็นไปได้อย่างไรที่คนๆหนึ่งที่ตายแล้วจะลุกฟื้นขึ้นมา บางคนก็มองว่าเป็นเรื่องการจินตนาการ หรือไม่เหล่าสาวกอาจจะเสียใจมากจึงได้สร้างสิ่งที่ตนเองอยากให้มีขึ้นในความคิด

 

 

 

ธันวาคมปี๑๙๔๕ ในอียิปต์บริเวณที่เรียกว่าแน็กฮัมมาดี ชาวนาคนหนึ่งชื่อ มูฮัมหมัด อาลี อัลซามาน ไปขุดหาดินนิ่มๆล่อนๆมาใส่นาของเค้า ก็บังเอิญไปพบตุ่มดินนี้เข้า เมื่อตีแตกปรากฏว่าภายในมีบรรจุหนังสือที่ทำจากแผ่นปาปิรัสจำนวน๑๓เล่ม มีแผ่นหนังผูกเข้าด้วยกันเป็นมัด กับมีปาปิรัสแผ่นเดี่ยวๆอีกจำนวนหนึ่ง อากาศในเวลานั้นหนาวจัดเขาจึงได้เอาแผ่นปาปิรัสมาเป็นเชื้อไฟแต่โชคดีที่ส่วนใหญ่เหลือรอดมาได้

 

หนังสือที่ อัลซามาน พบนั้นคือพระคัมภีร์ ฉบับโทมัส อันเป็นพระคัมภีร์เก่ามากๆๆ ส่วนใหญ่คนก็ได้ยินแต่ชื่อแต่ไม่มีใครพบเห็นนักประวัติศาสตร์ก็ตีว่าพระคัมภีร์ฉบับนี้คงสาบสูญไปแล้ว   และจากการวิเคราะห์แล้วสรุปพระคัมภีร์คงได้เขียนขึ้นในสมัยที่พระเยซูยังมีชีวิตอยู่  ดังนั้นนักวิชาการก็คาดหวังว่าน่าจะมีการเขียนถึงการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซู  แต่ปรากฏว่าไม่เลยทั้งๆที่เป็นเรื่องที่ไม่น่าจะมองข้ามได้

 

ทำให้ตีไปสองกรณีว่าเป็นเรื่องที่แต่งในภายหลังเอาเอง อีกมุมมองหนึ่งมองว่าไม่แปลกอะไรที่พระองค์จะฟื้นขึ้นมาเพราะว่าพระองค์ได้รับยาบางอย่างจากสาวกจึงทำให้พระองค์สลบและชีพจรหยุดเต้น แต่มิได้สิ้นพระชนม์จริงแล้วสาวกจึงได้นำไปพยาบาลจนหายดี

ใน ANTIDOTARIUM หรือปูมเรื่องสารพิษ ของนิโคไล แห่งซาริโน กล่าวว่ามียาที่ทำจากสมุนไพรบางอย่างที่สามารถชุบใส่ฟองน้ำนำไปรอที่จมูกให้คนไข้ดมเพื่อให้เขาหมดสติไปได้ สมุนไพรนี้ชื่อว่า เมนเดรก( MANDRAKE)

 

ค.ศ.๑๘๙๐ นายแพทย์ เบนจามินได้ทำการทดลอง เมนเดรกโดยเอาให้นกพิราบและกระต่ายกิน ปรากฏว่านกพิราบและกระต่ายสลบ ไม่ใช่แค่สลบอย่างเดียวการหายใจก็หยุดลงไปด้วย แต่ยังมีการเต้นของหัวใจอยู่  เรื่องนี้น่าจะเอาไปใช้ในการอธิบายการฟื้นคืนพระชนม์ของพระเยซูได้ว่า  พระองค์มิได้สิ้นพระชนม์แต่หมดสติเพราะยาในฟองน้ำที่มีผู้ยื่นให้พระองค์ดูดแล้วมากกว่าและเป็นไปได้ว่าว่ายานั้นอาจจะผสมเมนเดรกอยู่

 

ในพระคัมภีร์เก่าก็มีการกล่าวถึงสมุนไพรที่น่าจะเป็นเมนเดรกอยู่ในเจเนซิส๓๐:๑๔ และบทเพลงแห่งเพลงทั้งมวล๗:๑๑-๑๓ แสดงว่าเมนเดรกมีปลูกในดินแดนตะวันออกกลางและคงมีคนรู้สรรพคุณของมันเป็นอย่างดี จึงเป็นไปได้ที่สาวกของพระเยซูจะแอบปรุงยาสลบอย่างแรงจากเมนแดรกและถวายให้พระองค์ขระถูกตรึงไม้กางเขน  เพื่อรักษาพระชนม์ไว้ในขณะที่หลายคนเข้าใจว่าพระองค์สิ้นพระชนม์ไปแล้ว อันกลายเป็นที่มาของเรื่องราวอันอัศจรรย์ว่าพระเยซูทรงฟื้นจากความตาย

 

เรื่องนี้ก็เอามาเล่าให้ฟังพอเป็นความรู้กันเพลินๆนะคะ

 

คัดมาจาก : ต่วยตูนพิเศษฉบับที่ ๓๒๑ เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๔๔ โดยเอื้อนทิพย์ 

 

ภาพ : http://en.wikipedia.org/wiki/File:Pietro_Perugino_040.jpg


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • divine_feminine.jpg
    The High Priestess สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ? ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆ...

  • the-death-of-mary-fragment-1311.jpg!Blog.jpg
    “เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า นี่คือมาร...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Trojan.jpg
    การค้นพบกรุงทรอย อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำ...

  • Card 012.jpg
    เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการ...

  • 13_crucifixion.jpg
    หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI CIAN) ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 355,948