มนุษย์โทลลันด์(Tollund)

 

เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการทีเดียว

 

คงมีคำถามถัดมาอีกว่าแล้วมันเกี่ยวอะไรกับไพ่ยิปซีล่ะค๊าพี่กระติ๊บน้อย.....เกี่ยวอ่านมากทีเดียวค่ะ เพราะว่าพี่จะให้มันเกี่ยว ก็ลากเรื่องเอามาให้เกี่ยวจนได้  ฮ่าฮ่าฮ่า  ไม่ใช่ค่ะ เกี่ยวจริงๆค่ะ คือเกี่ยวกับไพ่ Hanged Man ไงคะ

 

.....พวกเราผู้ซึ่งศึกษาเรื่องไพ่ทาโรต์คงทราบกันดีว่า ตำนานที่แทรกอยู่ในไพ่ Hanged Man นี้ เรื่องราวของมหาเทพโอดิน  ซึ่งเป็นเทพทาง นอร์ท ที่ท่านได้ห้อยหัวอยู่ถึง9วัน9คืนเพื่อให้ได้ความรู้ ซึ่งหาที่สุดมิได้ ซึ่งการห้อยหัวของโอดินนี้  ได้ถือว่าเป็นประเพณีในระยะต่อมา เป็นการบูชายันต์ถวานเทพโอดินแบบหนึ่งนะคะ

 

 

ซึ่งการบูชายันต์แบบนี้  น่าจะเกิดมาตั้งแต่ความเชื่อที่ว่าการที่จะได้ขึ้นสวรรค์ของทางนอร์ทนั้นต้องเป็นการตายแบบมีเกียรตินั่นก็คือตายในสงครามหรือตายจากต่อสู้ค่ะ  ซึ่งการแก่ตายอยู่บ้าน หรือตายไปแบบหงอยๆนั้นคงไม่ใช่วิถีชีวิตของชาวนอร์ทเค้า ตายแบบนี้ถือว่าน่าอายค่ะ ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนมากเลย ก็คือพวกไวกิ้ง ซึ่งเที่ยวไล่ปล้นชาวบ้านไปทั่ว ถวายงานแก่ท่านเทพโอดินน่าดู!

 

ทีนี้การตายจากการรบนั้น   มีความเชื่อว่าแน่นอนต้องได้ขึ้นไปอยู่ที่วัลลาฮา(เป็นชื่อสวรรค์ของทางนอร์ทค่ะ ) ทีนี้ถ้าเห็นว่าตนเองอาจจต้องแก่ตายแน่  ไม่ได้ออกไปตี ไปปล้นชาวบ้านเค้า ก็อาจจะมีทางลัดให้ อีกวิธีหนึ่งที่จะทำให้ได้ไปที่วัลลาฮาก็คือ  การผูกคอตายค่ะ! จริงค่ะ ไม่ได้ล้อเล่น

 

เข้าใจว่าอาจจะอุปมามาจากการที่โอดิน ห้อยหัวอยู่ที่ต้นอิกดราซิลนั่นเอง  ส่วนการแขวนคอเหยื่อ หรือนักโทษเชลยศึกเหล่านี้ ก็ทำขึ้นเพื่อถวายเทพโอดินในการชนะศึกนั่นเองค่ะ

 

แล้วมนุษย์โทลลันด์นี่คือใคร?

 

เราอาจจะกล่าวว่าเป็นเขาเป็นมัมมี่ที่อยู่ในบ่อถ่านหินพีทก็ได้ค่ะ ส่วนชื่อนี้ได้มาตามสถานที่ๆพบร่างของเขาค่ะ สภาพศพของมนุษย์ในตมที่ถูกเก็บไว้ในบ่อถ่านหินนั้นถือว่าอยู่ในสภาพดีอย่างมาก  ดีกว่ามัมมี่จากอียิปต์ซะอีก เรียกว่าอะไรที่เคยมีสมัยที่มีชีวิตอยู่ก็ยังมี  สมองก็มี  ดีจนขนาดที่ว่าแม้แต่ลายนิ้วมือก็ยังมีเลยค่ะ

 

ด้วยความที่บ่อถ่านหินนั้นเก็บรักษาร่างกายของผู้ที่ตกลงไปในนั้นได้เป็นอย่างดี ทำให้มีความตื่นเต้นตกใจกันตามสมควรเพราะไม่ทราบว่าเป็นศพเก่าหรือศพใหม่ เหมือนอย่างที่พบศพนายโทลลันด์ นี่ก็เหมือนกัน ชาวเมืองเข้าใจว่าเป็นศพของเด็กนักเรียนจากกรุงโคเปนเฮเก้นคนหนึ่งที่หายตัวไประหว่างมาทัศนาจรแถวๆนี้ จนกระทั่งพิสูจน์ได้ว่าเป็นชายหนุ่มอายุสองพันปีก็สร้างความปั่นป่วนกันไปหลายวัน  

ซึ่งมัมมี่เหล่านี้โดยส่วนใหญ่นั้นมักจะถูกจับบูชายันต์หรือโดนฆาตกรรมมา  

 

ยกตัวอย่างมัมมี่ตัวอื่นให้ฟังก่อน เช่นมัมมี่ นายลินโดว์ (lindow Man ) ซึ่งสภาพของเขานั้นโดนขวานฟาดหัวไปผสามทีต่อด้วยรัดคอ และจิ้มเส้นเลือดใหญ่ตรงคือ (อะไรจะโหดร้ายปานนี้นะคนเรา) นักโบราณดีสันนิฐานว่าเค้าโดนถึงสามอย่างแบบนี้เพราะว่าได้รับเลือกมาบูชายันต์เทพเจ้าที่ชุมชนนับถือ ซึ่งมีสามองค์ องค์แรกโปรดการตีหัว องค์ที่สองโปรดการรัดคอ  องค์ที่สามโปรดการแทง (โอ๊ยโหดจริงๆเลย) ซึ่งทฤษฎีนี้ยังไม่เป็นที่ยอมรับแต่ก็ไม่มีใครเสนอแนวคิดอื่นที่ดีกว่า

 

อย่าง มนุษย์โทลลันด์นั้น จัดว่าดีกว่ามากค่ะ ดูหน้าตาสุขสงบมากคาดว่าตอนตายคงไม่ทรมานเท่าไรนัก เพราะหน้าเขามีรอยยิ้มน้อยๆตรงมุมปากด้วย จากการพิจารณาน่าจะเป็นชายหนุ่มอายุประมาณ๓๐-๔๐ ปี ซึ่งเขาตายเพราะว่าถูกเข็มขัดหนังรัดคอ ร่างกายไม่มีเสื้อผ้าอย่างอื่นนอกจากหมวกแก็ปและเข็มขัดหนังเส้นหนึ่งของเขา

 

เขาถูกวางหรือฝังในบ่ออย่างระมัดระวัง มีการจัดท่าให้กับเค้าอย่างเสร็จเรียบร้อย  ตอนที่พบนั้นเน่าเปื่อยไปเกือบหมดแล้ว  แต่ส่วนศีรษะยังอยู่ในสภาพสมบูรณ์  เห็นกระทั่งรอยบุ๋มที่คาง ในกระเพาะอาหารก็ยังมีเศษอาหารหลงเหลือยู่ เป็นซุปข้นๆทำจากข้าวบาร์เลย์ ข้าวโอ๊ต เมล็ดป่าน หญ้า เมล็ดพืชและสมุนไพรต่างๆอีก๕๐ชนิด บางชนิดหาไม่ได้ในท้องถิ่น และในกระเพาะยังมีมอสในบ่อถ่านหินและทรายอีกประมาณหนึ่งช้อนชา

 

อาการแบบเดียวกันนี้ถูกพบในนายเกราบอลล์และมัมมี่อีกหลายตัว จนมีข้อสงสัยว่าน่าจะเป็นอาหารมื้อสุดท้ายของพวกเค้า  และเมื่อไม่นานนี้สถานีโทรทัศน์บีบีซี  เป็นสปอนเซอร์จัดรายการปรุงอาหารเหล่านี้ โดยการหาจากสวนพฤกษศาสตร์และร้านอาหารนก เท่าที่จะหากันได้ มาเคี่ยวกันสดๆออกทีวี จนกลายเป็นซุปข้นมันย่องสีเขียวอมม่วง แถมด้วยเกล็ดสีส้มและดำ (อืยย์ แค่นึกสีตามไปก็อิ่มแล้วค่ะ ) และได้มีการเชิญนักวิชาการและผู้มีชื่อเสียงต่างๆมาชิม

 

ผลก็คือทุกคนที่ชิมหน้าตาไม่เสบยเลยที่ชิม บางคนพูดว่า ผมว่านายโทลลันด์ฆ่าตัวตายเพราะทนกินอาหารฝีมือเมียไม่ไหว  อีกรายบอกว่าต้องมีเหล้าเดนมาร์กดีๆตบท้ายด้วยไม่งั้นกินไม่ไหว   ทุกคนสรุปว่ามันเหมาะเป็นอาหารมื้อสุดท้ายจริงๆเนื่องจากคนกินคนอยากตายเป็นแน่แท้ถ้าต้องมากินเป็นครั้งที่สอง (อันนี้ฮาค่ะ)

 

นักโบราณคดีเชื่อว่ามัมมี่ในบ่อถ่านหินส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช่เหยื่อของการบูชายันต์ ก็คงเป็นอาชญากร คนจน คนพิการ กล่าวคือ คือคนที่ไม่มีประโยชน์ต่อสังคมนั่นเอง  มัมมี่เหล่านี้แทบทุกตัวมีหลักฐานของภาวะการขากอาหาร มีพยาธิในท้อง บางคนกระดูกโก่งหรือเบี้ยว มัมมี่ผู้หญิงหลายตัวถูกโกนหัวด้านหนึ่ง แสดงว่ากระทำการอันน่าขายหน้ารุนแรง

 

สาเหตุที่คนพวกนี้ถูกโยนลงบ่อถานหินแทนที่จะถูกเผาเหมือนคนทั่วๆไปในสมัยนั้น น่าจะเป็นเพราะบ่อถ่านหินเป็นสถานที่พิเศษ เชื่อมต่อโลกมนุษย์กับโลกของคนตาย คนเห่านี้อาจถูกสาปให้อยู่ในบ่อนี้ไปชั่วนิรันดร์ไม่ไปผุดไปเกิดวิญญาณจะได้ไม่มารบกวนคนเป็นอีก

(อ้างอิงจาก นิตยสาร ต่วยตูนพิเศษ ฉบับ 374  เดือน เมษายน 2549 โดย ลูติกา)


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • divine_feminine.jpg
    The High Priestess สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ? ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆ...

  • the-death-of-mary-fragment-1311.jpg!Blog.jpg
    “เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า นี่คือมาร...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Trojan.jpg
    การค้นพบกรุงทรอย อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำ...

  • 13_crucifixion.jpg
    หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI CIAN) ...

  • 323px-Pietro_Perugino_040.jpg
    พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 355,699