การค้นพบกรุงทรอย

 

การค้นพบกรุงทรอย

 

อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำนานที่เล่ากันมาเท่านั้นแต่ว่าเป็นเมืองที่มีอยู่จริงๆ

 

 

เรื่องราวกรุงทรอยนี้เป็นปริศนาที่นักธุรกิจชาวเยอรมันชื่อไฮร์ริช ชไลมานน์เฝ้าสงสัยมาตั้งแต่ยังเด็ก และตอนที่ยังเด็กนั้นเค้าคิดว่าตนเองไม่ได้อยู่ในฐานะที่จะไปตามหาความฝันได้ เขาจึงได้เริ่มคิดหาทางสร้างฐานะให้มั่นคง  จนกระทั่งเขาอยุได้๔๑ปี จึงได้ตัดสินใจว่าการสร้างฐานะควรจบได้แล้ว และถึงเวลาทำความฝันในวัยเด็กให้เป็นจริง คือการทุ่มเทชีวิตเพื่อเปิดโลกลี้ลับกรีกโบราณรวมทั้งกรุงทรอยที่อยู่ในใจเขาตลอดมา

 

 

 

วิธีการที่ชไลน์มานน์ช่วยให้พบกรุงทรอยคือเขาใช้มหากาพย์ของโฮเมอร์เป็นเครื่องนำทาง ในตอนนี้เค้าอ่านภาษากรีกโบราณได้ทะลุปรุโปร่งแล้ว เขาอ่านซ้ำแล้วซ้ำเล่า หลังจากศึกษากับตนเองมาเป็นเวลาสี่ปีก็เข้าเรียนวิชาโบราณคดีเพื่อเป็นพื้นฐานในการออกสำรวจ

     

ณ เวลานั้นบรรดาผู้รู้คาดว่าหากกรุงทรอยมีจริงน่าอยู่ที่ตุรกี และสถานที่ที่ชื่อว่าบัลลี ดัก น่าจะเป็นที่ตั้งกรุงทรอย  แต่ทันที่ที่ชไลมานน์มาถึงเขาก็รู้ทันทีว่าไม่ใช่ที่ๆโฮเมอร์บรรยายไว้   เขาจึงออกค้นหาและพบเนินแห่งหนึ่งวึ่งพ้องกับคำบอกเล่าของโฮเมอร์ ชื่อว่าเนิน ฮิสซาร์ลิค แล้วก็เริ่มลงมือขุด ซึ่งไม่นานนักคนงานก้พบเข้ากับซากกำแพงขนาดยักษ์หนาสองเมตร เค้าก็รีบประกาศทันทีว่าเจอกรุงทรอยแล้ว!

 

แต่แท้จริงแล้วเมืองที่เค้าพบนั้นไม่ใช่กรุงทรอย  สิ่งที่เค้าพบนั่นคือส่วนหนึ่งของซากนครโบราณที่มีการสร้างซ้อนทับกันมาอย่างต่อเนื่องนับพันๆปีซึ่งคือซากเมืองนิวอิเลี่ยมซึ่งมีอายุกว่าสองพันห้าร้อยปี  ปีต่อมาเขามีปัญหากับรัฐบาลตุรกีเกี่ยวกับผลประโยชน์ที่ขุด เนินฮิสซาร์ลิค แต่เค้าก็ได้รับอนุญาติให้กลับมาขุดอีก ตอนนี้เค้าถึงได้ทราบว่าที่ตนกล่าวไปนั้นเป็นสิ่งที่ผิดจริงๆ

 

ต่อมาเขาขุดจนพบสมบัติล้ำค่าทำให้เชื่อว่าทองคำ และสมบัติต่างๆนั้นเป็นของกษัตริย์เปรียม  ที่เค้าคิดเช่นนั้นเพราะสมบัติที่ว่านี้ถูกฝังอยู่ในระดับเดียวกับซากสิ่งก่อสร้างที่ชไลมานน์เรียกว่าเป็น พระราชวังกษัตริย์เปรียม

 

นอกจากนี้ยังพบว่าซากทรอยที่สอง และสามมีร่องรอยเพลิงใหม้อย่างรุนแรงจึงสรุปว่าทรอยชั้นที่สองคือสถานที่ทหารกรีกจุดไฟเผากรุงทรอยสิ่งที่ผิดพลาดมากที่สุดคือเค้ามุ่งแต่จะหากรุงทรอย ทำให้เค้าทำการขุดค้นหาอย่างไร้ระเบียบทำให้ร่องรอยการตั้งถิ่นฐานต่างๆสูญหายไป  ชไลมานน์กลับไปสำรวจนครแห่งนี้อีกหลายครั้ง

 

และในปีสุดท้ายที่คณะสำรวจนำโดย วิลเฮม ดอร์ปฟิลด์ นักโบราณคดีผู้นี้พิถีพิถันกับงานของเค้ามาก และยึดหลักการตามโบราณคดีทุกประการทำให้พบว่า  อายุของสิ่งที่ชไลมานน์เรียกว่า  พระราชวังกษัตริย์เปรียม นั้น อายุเก่าแก่กว่ากรุงทรอย อย่างมาก และกรุงทรอยตามที่โฮเมอร์กล่าวน่าจะอยู่ที่ชั้นที่เจ็ดในบรรดาซากเก่าทั้งเก้าชั้น

 

ซคึ่งแน่นอนว่าชไลมานน์เป็นผู้ที่ค้นพบเป็นคนแรกแต่ว่าเขากลับไม่ได้ให้ความสนใจกลับขุดลึกลงไปอีกด้วยเชื่อว่ากรุวทรอยน่าจะเก่าแก่มากเกินกว่าจะอยู่ที่ผิวดิน และเป็นน่าเสียดายที่ว่าชไลมานน์ไม่มีทางได้ทราบถึงตำแหน่งของกรุงทรอยที่แท้จริงเพราะเค้าเสียชีวิตไปก่อนการประกาศตำแหน่งของกรุงทรอยเกือบสี่ปี

 

นับตั้งแต่มีการบันทึกถึงการค้นหาทางโบราณคดี

ไม่มีครั้งใดที่ตำนานโบราณจะเกาะกุมใจนักสำรวจขนาดนี้.......ไม่มีครั้งใดที่คนคนหนึ่งจะสละเวลาทั้งชีวิตเพื่อตามหาเมืองในฝันที่ประทับใจมาตั้งแต่เด็ก.......และไม่มีครั้งใด

ที่การค้นพบทางโบราณคดี จะพลิกมหากาพย์โบราณให้กลับมาเป็นประวัติศาสตร์ โลดแล่นอีกครั้ง      และนี่คือชีวิตของไฮน์ริช ชไลมานน์ นักโบราณคดีที่มีชื่อเสียงที่สุดคนหนึ่งของโลกและการค้นหากรุงทรอยในระยะเวลา๖๑ปี

 

อ้างอิง

ต่วยตูนพิเศษ เดือนพฤษภาคม ๒๕๔๒  โดย รัฐมหาดเล็ก

ต่วยตูนพิเศษ เดือนกันยายน ๒๕๔๒  โดย คุณากร วาณิชย์วิรุฬห์

 


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • divine_feminine.jpg
    The High Priestess สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ? ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆ...

  • the-death-of-mary-fragment-1311.jpg!Blog.jpg
    “เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า นี่คือมาร...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Card 012.jpg
    เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการ...

  • 13_crucifixion.jpg
    หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI CIAN) ...

  • 323px-Pietro_Perugino_040.jpg
    พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 356,316