สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ?

 

The High Priestess

 

สันตปาปาสตรีมีจริงหรือ?

 

ที่ได้นำเรื่องนี้มาเล่าก็เพราะว่า  กระติ๊บน้อยอ่านเจอว่า  ในตำรามีการกล่าวว่าในสมัยก่อนในสำรับหน้าไพ่ดั้งเดิม  หน้าไพ่ใบนี้มีชื่อว่า สังฆราชสตรี แต่นำไพ่ยุคหลังๆเรียกว่า พระสตรีชั้นสูง (The High Priestess ) และยศตำแหน่งก็บ่งบอกถึงการผิดจารีต ซึ่งผสมผสานระหว่างสถาบันทางศาสนาและการอบรมสตรี  หน้าไพ่ใบนี้กล่าวถึง พระสังฆราชองค์หนึ่งที่แท้ก็เป็นหญิงปลอมตัวมา

 

อ่านแล้วแบบอยากรู้จริงๆเลยค่ะตำนานแบบนี้ แล้วก็ฟลุคอีกแล้วค่าทุกท่านไปเดินเล่นเห็นหนังสือเก่าข้างทางก็ไปคุ้ยๆดู ไม่น่าเชื่อเจอเข้าให้แล้ว เรื่องที่อยากทราบ เลยเอามาลงให้อ่านกันเป็นความรู้พอเพลินนะคะ

 

คือมีเรื่องเล่าแบบคลุมเคลือเล่ามาตั้งแต่โบราณว่า ในยุคกลางของยุโรป สันตปาปาองค์หนึ่งแห่งวาติกันเป็นสตรี ความมาแตกว่าปลอมเป็นชาย ตอนที่เธอคลอดบุตรกลางขบวนแห่ในพิธีทางศาสนา

 

เรื่องราวอันน่าประหลาดและเสื่อมเสียในวงการศาสนานี้เป็นที่ซุบซิบกันอย่างสนุกปากแล้วก็มีผู้เชื่อเป็นจริงเป็นจังมากอยู่ซะด้วย

มีเอกสารฉบับหนึ่ง คือบันทึกของ อนัสตาซิอัส บิบลิโอเธคาริอัส ปราชญ์ ชาวโรมันในต้นฉบับที่เขาบันทึกนั้นแม้จะกล่าวถึงสันตปาปาสตรีไว้เพียงสั้นๆแต่ก็น่าเชื่อถือเพราะเขาเป็นผู้ดูแลห้องสมุดของวาติกัน  และมีหน้าที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่างๆของสันตปาปา เป็นผู้ที่มีความสำคัญได้รับการเสนอชื่อเพื่อคัดเลือกเป็นพระสันตปาปาองค์ใหม่ แต่ปรากฏว่ามีข้อบกพร่องบางประการจึงตำแหน่งจึงตกเป็นของคนอื่นไป  และสันตปาปาสตรีก็อยู่ในระยะเดียวกันนี้ไม่แน่อาจจะเป็นคู่ชิงตำแหน่งกันด้วยก็ได้  ดังนั้นบันทึกนี้จึงดูน่าเชื่อถือมากกว่าหลักฐานอื่น

 

 

สตีเฟน แห่งบูร์บอง ซึงมีชีวิตอยู่ถึงปี ค.ศ. ๑๒๖๑ เขียนบันทึกว่าด้วยพรเจ็ดประการแห่งพระจิต กล่าวถึงเรื่องพระสันตปาปาสตรีไว้คร่าวๆ   โดยสตีเฟนบอกว่า เมื่อนางเข้ารับตำแหน่ง โดยบอกว่าสันตปาปาสตรีผู้ลึกลับนี้ไม่ปรากฏชื่อ เมื่อนางเข้ารับตำแหน่งนั้นนางได้ตั้งครรภ์มาระยะหนึ่งแล้ว  สังฆรัชสมัยของนางนั้นสั้นมาก เพราะในพิธีพิธีสถาปนาเข้ารับตำแหน่งนั้น  นางก็คลอดบุตรออกมา ฝูงชนที่รู้เห็นต่างพากันเป็นเดือดเป็นแค้น ลากนางออกจากเมือง ประชาทัณฑ์ด้วยการขว้างก้อนหินใส่นางจนตาย โทษฐานที่ลบหลู่ศาสนา

 

ในยุคหลังการปฏิรูปศาสนา การศึกษาได้เปิดกว้างมากขึ้น ก็ทำให้เหิดการสงสัยและความพยายามค้นหาคำตอบ เดวิท บลอนเดล พระรูปหนึ่งในชนบทของฝรั่งเศสผู้เป็นนักค้นคว้าได้ค้นคว้าเรื่องที่คลุมเครือมานานและได้ไล่เลียงหลักฐานอ้างอิง  ซึ่งสรุปได้ว่า

 

ต้นฉบับของ อนัสตาซิอัส ที่เขียนเกี่ยวกับเรื่องนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นขอความที่เขียนแทรกขึ้นในถายหลัง  และสำนวนการเขียนก็เหมือนกับงานของมาร์ตินแห่งทรอพโป ซึ่งเกิดทีหลังตั้ง๔๐๐ปี และยิ่งกว่านั้นลายมือก็ไม่เหมือนด้วย และยิ่งตรวจสอบแล้วพบว่าไม่มทางที่จะมีสมัยของสันตปาปาอีกองค์หนึ่งแทรกระหว่าง ลีโอที่๔ และเบเนดิคท์ที่๓

 

 

เพราะที่ อนัสตาซิอัส บันทึกไว้นั้น หลังที่สันตปาปา ลีโอ ทรงลาโลกนี้ไปแล้วเหล่าสงฆ์และขุนนางผู้ใหญ่ก็ประชุมกันทันทีและตกลงเลือกเบเนดิคท์เข้ารับตำแหน่งโดยไม่ช้า ซึ่งลำดับการสืบทอดตำแหน่งก็ค่อนข้างชัดเจน

 

ดังนั้นจึงมาถึงปัญหาที่ว่าเค้าเรื่องสันตปาปาสตรีมาจากไหน?

 

ในศตวรรษที่๑๐เป็นยุคเสื่อมของศาสนาคริสต์ การไต่เต้าสู่ตำแห่งพระสันตปาปาต้องได้รับการหนุนหลังจากมหาอำนาจด้วย ดังนั้นประมุขทางศาสนาจึงตกอยู่ใต้อำนาจทางการเมือง หากองค์ไหนอยู่ในข่ายได้คัดเลือกก็ไม่รีอที่จะกำจัดคู่แข่งเลย

 

ขอตัดเล่ามาถึงสันตปาปาเซอร์จิอุสที่๓เลยแล้วกันว่าท่านก็ได้ตำแหน่งมาแบบนี้  และท่านเป็นที่ร่ำลือว่าอยู่ในการครอบงำของสตรีผู้หนึ่ง คือนางธีโอโดรา ซึ่งเป็นภรรยาของสมาชิกสภาซีเนตของโรม วึ่งนัยว่าเป็นชู้กับสันตปาปาเซอร์จิอุสที่ด้วย

เมื่อสันตปาปาเซอร์จิอุสสิ้นพระชนม์ สันตปาปาองค์ถัดมาก้ไม่รอดเงื้อมือนางธีโอโดรา หรอกค่ะ แถมยังมีลูกสาวแสนสวยชื่อมาโรซิอา ด้วยอีกคน สตรีทั้งสองนี้คุมสันตปาปาไว้อยู่หมัดด้วยเสน่ห์เล่ห์กล และ การเอาความรุนแรงเข้าขู่ และเอาอบายมุขเข้ามอมเมา

 

ดรมอยู่ภายใต้อิทธิพลของสองแม่ลูกถึง๒๐ปี จึงทำให้คริสต์ศาสนิกชนเอ่ยปากอย่างเอือมระอาว่า เรามีสตรีเป็นสันตปาปาเสียแล้ว

 

คำกล่าวเปรียบเปรยนี้แพร่หลายออกไปเรื่อยๆขยายวงไปเรื่อยๆผ่านระยะทางและกาลเวลาจึงทำให้มีการเข้าใจบิดเบือนไป

สรุปเรื่องนี้ พุดเป็นไทยๆเราก็คือ ฟังไม่ได้ศัพท์ จับไปกระเดียด นั่นเองค่ะ  เฮ้อออออ

 

อ้างอิง

ต่วยตูนพิเศษ  ฉบับ ๓๑๐ เดือนธันวาคม ๒๕๔๓ โดย เอื้อนทิพย์

 

ภาพ:http://www.tarotize.com


  • gypsy-caravan
    Gyspy Web trendy tarot ก็เป็นเวปที่เกี่ยวกับไพ่ Tarot หรือยิปซีนะคะ ไม่เอามาเล่าก็มาเล่าให้ฟังเลยก็จะขาดอะไรไปบางอย่างนะคะ เมื่อเราพูดถึงยิปซีก็จะทำให้หลายท่านนึกถึง แฟชั่น เพลง ไ...

  • the-death-of-mary-fragment-1311.jpg!Blog.jpg
    “เมื่อพระเยซูทอดพระเนตรเห็นมาดาของพระองค์และสาวกคนที่พระองค์ทรงรักยืนอยู่ใกล้พระองค์จึงตรัสกับมารดาของพระองค์ว่า หญิงเอ๋ย นี่คือบุตรของท่าน และพระองค์ตรัสกับสาวกคนนั้นว่า นี่คือมาร...

  • His_Name_Shall_Be_Called_Wonderful.jpg
    หากถามว่าพระเยซูประสูติที่ไหนคำตอบที่ได้ก็คือเมืองเบ็ธเลเฮมซึ่งหากตามคัมภีร์ไบเบิลบอกไว้ว่าพระกุมารประสูติที่เบ็ธเลเฮม แคว้นจูเดีย โดยพระคัมภีร์บอกว่า โจเซฟ และมารีอา บิดามารดาของ...

  • Trojan.jpg
    การค้นพบกรุงทรอย อย่างที่เคยเกริ่นบอกไว้แล้วว่าจะมาเล่าเรื่องการค้นพบกรุงทรอยให้ฟัง ซึ่งอาศัยจากตรงที่เล่าไว้ในเรื่องของเทวีวีนัสว่าเรื่องราวของกรุงทรอยนั้นไม่ใช้เมืองที่เป็นในตำ...

  • Card 012.jpg
    เรื่องมนุษย์โทลลันด์นี้ หลายท่านที่เข้ามาอ่านก็คงจะแปลกใจว่าคือมนุษย์ประเภทไหน เหมือนมนุษย์ยุคหิน มนุษย์โครมันยองหรือเปล่า ไม่เคยได้ยิน ก็คงไม่เก่าถึงยุคหินหรอกค่ะ แต่ก็เก่าเอาการ...

  • 13_crucifixion.jpg
    หรือที่ฝรั่งเรียกกันว่า CRUCIFIXION กระติ๊บน้อยจะขอนำประวัติเกี่ยวกับการตึงกางเขนมาเล่าให้ฟังนะคะ คือการประหารโดยการตรึงไม้กางเขน ผู้ที่คิดขึ้นมานั้นคือพวกฟินิเชี่ยน (PHOENI CIAN) ...

  • 323px-Pietro_Perugino_040.jpg
    พระเยซูสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขนจริงหรือในพระคัมภีร์ใหม่ล้วนแต่กล่าวถึงการสิ้นพระชนม์และการฟื้นคืนชีพของพระเยซู ซึ่งพระองค์ถูก ปอนตุอุส ปิลาต ข้าหลวงโรมันพิพากษาให้ประหารโดยการตรึงไ...

  • Card 015.jpg
    The Devil ซาตาน ในมัทธิวบทที่ 25 และยอห์นบทที่ 16:11 ได้อธิบายให้เห็นว่าซาตานเป็นผู้หนึ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้น แต่ต่อมาภายหลังมันได้กบฎ และตั้งตัวเป็นศัตรูกับพระเจ้า หรือจะพูดให้ง่...

  • de1.jpg
    ดาวฤกษ์ในท้องฟ้ามองอย่างไรก็เป็นจุดแสง ดาวเคราะห์เวลาส่องกล้องก็เห็นเป็นแผ่นกลมแล้วทำไมเวลาเราวาดดาวมันถึงกลายเป็นห้าแฉกไปทุกที หลายคงตอบว่า ก็เห็นกันมาแต่ไหนแต่ไร เลยวาดตามๆกันม...

  • babel1.jpg
    เรื่องTowerofBabelนั้นเป็นเรื่องที่เราทราบกันอยู่แล้วว่าเป็นตำนานที่อยู่ในไพ่หมายเลขที่16ซึ่งก็คือไพ่Towerซึ่งเป็นไพ่ของความสับสนอลหม่าน ซึ่งหลายท่านทราบกันอยู่แล้ว แต่ว่าลองอ่านก...

  • 350px-Confusion_of_Tongues.png
    จากเรื่อง The Tower of Babel ที่เล่าให้ฟัง(อ่าน)ไปแล้วนั้นมีการสรุปกันว่า หอคอยบาเบลแห่งนี้น่าจะมีอยู่จริง แต่ว่าจริงๆแล้วนั้นน่าจะเป็นซิกูรัทที่ของชาวบาบิโลนเองสร้างขึ้นและไม่ใช...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษ...

  • Christmas Witches.jpg
    คนส่วนใหญ่คิดว่าแม่มดคงทั้งแก่ ทั้งเหี่ยว หน้าตาน่าเกลียด น่ากลัว หรือไม่ก็เจ้าเล่ห์แสนกล ลองมาดูในแง่ที่น่าสงสารบ้างนะคะ ในสมัยก่อนเรื่องของแม่มดนั้นมักจะเกี่ยวกับชาวคริสเตียนเป...

  • Anne_Hathaway_as_the_White_Witch_Wallpaper_JxHy.jpg
    แม่มดนั้นจะมีสองประเภทค่ะ คือแม่มดขาว และแม่มดดำ แม่มดขาวนั้นนับถือพระผู้เป็นเจ้า Supreme being ได้รับพลังลึกลับจากนักบุญ นางฟ้า หรือ วิญญาณคนตายที่มีคุณธรรม แม่มดดำนั้นนับถือซาต...

  • 270px-Giotto_-_Scrovegni_-_-18-_-_Adoration_of_the_Magi.jpg
    เมไจ กับ ดวงดาวแห่งเบธเลเฮม การแกะรอยเรื่องราวเหลือเชื่อจากดินแดนตะวันออกกลาง จรดพื้นที่ยุโรป การสำรวจทางวิทยาศาสตร์ที่จะเปิด เผยเรื่องราวเร้นลับ และประเพณีโบราณ แรงบันดาลใจของกษั...
Visitors: 356,148