เมษาหน้าโง่ April Fool day

 

คาดว่าทุกคนคงรู้จักกันอยู่แล้วนะคะ วันเมษาโกหกนี้ ซึ่งเป็นวันที่จะตรงกับวันที่1เมษายนของทุกปี เป็นวันที่ชาวตะวันตกจะล้อกันเล่น โดยการโกหกนั้นจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อนและไม่เกี่ยวกับความเป็นความตาย

 

แต่ในบางคนโดนล้อเล่นก็เกือบเป็นลมไปเลยก็มีค่ะ อย่างเช่นลูกค้าของกระติ๊บน้อยคนนึง โดนนาย(ฝรั่ง)เรียกเข้าไปแล้วยื่นซองขาวให้ ประมาณว่าบริษัทไปไม่ไหวแล้ว เธอแทบเป็นลมตาย เพราะไหนจะบ้าน จะรถ ลูกอีกสองคน  นายฝรั่งเห็นท่าว่าจะแย่แล้วเลยพูดว่า

Hey happy April Fool day  เธอช็อกไปนิดนึงก่อนที่จะรับรู้ได่ว่านายเธอล้อเธอเล่น

 

แต่ว่าเธอบอกว่าไม่สนุกเลย ประสบการณ์นี้ลืมไม่ลงเลยจริงๆCry

 

เรื่องความเชื่อเมษาโกหกนี้ต้องล้อเล่นกันก่อนเที่ยงวันที่1เมษาเท่านั้นค่ะ จากใครมาโกหกหลังเที่ยงล่ะก็จะตองพบกับความโชคร้ายมาเยือนแน่นอนความเชื่อของเขามากันอย่างนั้น

 

\

ส่วนเรื่องที่มานั้นเกิดจากการเปลี่ยนการที่ พระสันตะปาปาเกรกรอรี่ที่13 ได้ทรงกำหนดให้มีการเปลี่ยนมาใช้ปฏิทินแบบใหม่ซึ่งแต่เดิมนั้นใช้ปฏิทินจูเลี่ยน ที่จูเลียสซีซ่าร์คิดขึ้น  ซึ่งปฏิทินจูเลี่ยนนี้วันปีใหม่จะอยู่วันที่1เมษายน 

 

แต่พอมีการเปลี่ยนการใช้ปฏิทินเกรกอเรี่ยน  ซึ่งกำหนดวันที่1มกราคมเป็นวันปีใหม่แทน ครั้งประกาศให้ใช้แล้วแต่ว่าอีกหลายเมืองที่อยู่ไกลออกไปในท้องถิ่นต่างๆก็ไม่ทราบกัน 

 

ซึ่งต้องเข้าใจว่าในสมัยก่อนการสื่อสารนั้นไม่ได้ทันสมัยแบบในสมัยนี้ google ก็ยังไม่มี ชาวบ้านที่ห่างไกลเมืองออกไปก็ยังคงฉลองปีใหม่ในวันที่1เมษายนเหมือนเดิม 

 

พอคนเมือง(หลวง)รู้เข้าก็พากันหัวเราะเยาะและล้อว่า fool ที่หมายถึงโง่ ประมาณว่านี่ยังโง่กันอยู่อีกหรือเนี่ย  เค้าเปลี่ยนเป็นวันที่1มกราคม กันตั้งนานแล้ว ก็เลยกลายเป็นคำล้อเลียนกันไปว่า เมษาหน้าโง่  

 

ในสมัยนั้นชาวบ้านไม่เชื่อกันจริงๆว่าจะมีการเปลี่ยนปฏิทินค่ะ

 

ทีนี้พอถึงในยุคปัจจุบันก็เลยกลายเป็นวันที่มีการฉลองกันแต่ชุดโจ็กเกอร์บ้าง  แต่ที่แน่ๆจะมีการล้อเล่น หรือ โจ็กกันแบบเบาๆ หรือจะโจ็กกันแบบเอาเป็นเอาตายให้ดราม่าแบบลูกค้ากระติ๊บน้อยเจอกันก็มีค่ะ แต่ส่วนใหญ่เขาจะอำสนุกๆกันมากกว่าค่ะ Laughing

 

ท่านใดจะคัดลอกบทความนี้ไปเผยแพร่ต่อให้เครดิตเวป trendytarotด้วยนะคะ

 

เครดิตภาพ:http://www.allgraphics123.com


  • images (7).jpg
    เอคอร์น (Acorn) เป็นผลของต้นโอ๊ก (Oak tree) ที่มีลักษณะเป็นผลไม้เนื้อแข็ง อีกทั้งยังเป็นอาหารสุดโปรดของกระรอกและเหล่าบรรดานกทั้งหลาย หากสังเกตจะเห็นว่าสัตว์เหล่านี้ชอบขนเอาผลเอคอ...

  • breakaleg
    ในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ขอให้ขาหักนะคะ แต่เป็นสำนวนภาษาอังกฤษที่หมายถึง ขอให้โชคดี ที่เป็นอย่างนี้ก็เพราะว่าเป็นการพูดแก้เคล็ดกันเพราะเชื่อว่า ถ้าเราพูดในสิ่งที่ไม่ดี สิ่งทีไม่ดีนั...

  • Black-Cat.jpg
    “แมวดำ” เจ้าสัตว์ตัวน้อยที่มีขนยาวสีดำนิลปกคลุมรอบตัว เพราะขนของมันนั้นมี “สีดำ” จึงทำให้มนุษย์มองแมวดำไปในลักษณะสัญลักษณ์ลึกลับและน่ากลัว ปกติแล้ว แมวเป็นสัตว์กินเนื้อขนาดเล็กที่...

  • images (2).jpg
    เคล็ดสำนวน : จะไม่มีวันแยกจากกัน “Bread and butter” เป็นสำนวนอังกฤษที่ฮิตติดปากฝรั่ง สำนวนนี้แปลตรงตัวจะแปลว่า “ขนมปังและเนย” ซึ่งเป็นอาหารเช้าที่ชาวตะวันตกรับปรานกันทั่วไป ความห...

  • dreamcatcher.jpg
    ชนเผ่าพื้นเมืองในอเมริกาหรือที่เรียกกันว่า เผ่าอินเดียนแดง มีการสร้างงานหัตถกรรมของชนเผ่าที่เชื่อกันว่าเป็นเครื่องรางดักจับความฝัน เรียกกันว่า “Dreamcatcher”มีความหมายถึง “ตาข่าย...

  • images (4).jpg
    ความเชื่อฝรั่ง เรื่องใข่ มีคำถามเก่าแก่ (ที่เราเรียกว่าคำถามโลกแตก) ก็คือ “ไก่หรือไข่ ใครเกิดก่อนกัน ?” คำถามที่ไม่มีวันจบนี้ บอกถึงที่มาของไข่ที่แฝงอยู่ในเทพนิยายมหัศจรรย์และนิทา...

  • broken-mirror.jpg
    เรื่องกระจกแตกนี้อย่าไปคิดว่ามันจะโรแมนติกหวานเหมือนอย่างในละครเรื่องทวิภพนะคะ ในความเชื่อเรื่องนี้อย่าว่าแต่ฝรั่งเลยนะคะ คนไทยยังถือเลยชาวตะวันตกจะถือว่าเป็นลางร้ายซึ่งจะทำให้โ...

  • knocking.jpg
    เสียงเคาะไม้ ดังขึ้น นั้นคือเสียงเคาะเรียกเทวดาเพื่อมาโปรดช่วยปกป้องคุ้มครอง และยังเป็นสัญลักษณ์ให้ความโชคดีมาหาเร็วๆ กล่าวกันว่าตั้งจิตปราถนาสิ่งใดและหวังจะให้เป็นจริง เคาะไม้3ค...

  • sneeze-god-bless-you
    สำนวนนี้คาดว่าคงได้ยินกันทั่วไปเวลามีใครจามก็จะมีคนพูดขึ้นว่า God Bless you ซึ่งมีความหมายว่าขอให้พระเจ้าอวยพรด้วย เป็นที่เชื่อกันว่า เรื่องร้ายจะกลายเป็นดี ซึ่งเคยดูภาพยนต์เรื่อ...

  • Threshold
    เรามักจะเห็นการแต่งงานของชาวตะวันตก นั้นมักมีสิ่งหนึ่งที่ทำกันคือ การอุ้มเจ้าสาวซึ่งเป็นที่ถือปฏิบัติกันมา ธรรมเนียมนี้ จะทำหลังจากทำพิธีที่โบสถ์แล้ว เจ้าบ่าวจะต้องอุ้มเจ้าสาวข้า...

  • il_430xN.161216147
    กระติ๊บน้อยเคยอ่านนิยายต่างประเทศเรื่องหนึ่ง นางเอกมีความหมั้นไส้ในตัวอิจฉา นางเอกก็เลยกล่าวว่า คราวหน้าถ้าแม่ฉันทำกับข้าวเมนูไก่ ฉันจะขอกระดูกตัววายเอาไว้แล้วขออธิฐานให้ยายนั่นเป...

  • 36106
    เกือกม้านั้นนอกจากเอาไว้ป้องกันอุ้งเท้าม้าแล้วยังมีความเชื่อกันอีกว่า เมื่อใดเกือกม้าที่ผ่านการใช้งานมาอย่างโชคโชนได้หลุดออกมา แล้วมีผู้ใดเก็บไปล่ะก็เอกันว่าเกือกม้านั้นจะนำความโช...

  • penny
    ฝรั่งเขามีความเชื่อกันว่า ถ้าเดินไปแล้วพบเหรียญเพนนีตกอยู่ ถ้าหากมันด้าน หัว นั่นคือโชคดี แต่ถ้าหากมันหงายด้าน ก้อย ล่ะก็ เชื่อว่ามันจะเป็นโชคร้าย ดังนั้นจงอย่าเก็บมาและรีบเดินหนี...

  • 6
    ชาวตะวันตกเชื่อว่าหากใครทำเกลือหก หรือตั้งใจทำตกระหว่างปรุงอาหารจะเป็นลางร้าย ที่อาจหมายถึงการสูญเสียญาติพี่น้องในครอบครัว ความเชื่อเรื่องนี้ก็คือเกลืออยู่ในฐานะของสิ่งศักดิ์สิทธ...

  • fingers-crossed.jpg
    การไขว้นิ้วนี้คงน้องๆเคยเห็นกันบ่อยๆในหนังต่างประเทศนะคะ แต่น้องๆหลายคนคิดว่ามันเป็นเครื่องหมายของการโกหก ที่ทำให้ชวนคิดแบบนี้เพราะมีการใช้ไปในแบบการโกงกันน่ะค่ะ คือบางคนทำสิ่งไ...

  • DSCN9627_number_4.jpg
    ชาวตะวันตกทุกคนนั้นมีความเชื่อว่าเลข13นั้นเป็นเลขไม่ดีอัปมงคล ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของความโชคร้ายซึ่งความเชื่อดังกล่าวนั้นเกิดมาจาก ในการเสวยพระกระยาหารมื้อสุดท้ายนั้นมีสาวก12คนซึ่งรวม...

  • images (10).jpg
    ตุ๊กตาวูดูนี้ จริงๆแล้วหลายๆคนอาจจคุ้นเคยนะคะ เพราะว่าบ้านเราเห็นทำออกมาขายเป็นพวงกุญแจ หรือที่ห้อยมือถือกันเกลื่อนเลยตุ๊กตาวูดูนี้บางทีเค้าเรียกกันว่าตุ๊กตาวังก้า มีเอกลักษณ์เด่น...
Visitors: 355,894