ความแตกต่างของไพ่ป๊อก ไพ่ tarot ไพ่ออราเคิล ไพ่ Lenormand(เลอนอร์มองด์)

 

ความแตกต่างของไพ่ป๊อก ไพ่ tarot  ไพ่ออราเคิล และไพ่Lenormand(เลอนอร์มองด์)

มีน้องมาถามกันว่าไพ่ที่ใช้ทำนายแต่ล่ะชนิดนั้นต่างกันอย่างไรนั้นต้องขอตอบว่า

ไพ่ทั้ง4ชนิดนี้มีความแตกต่างกันหลายอย่างเชียวค่ะทั้งจำนวนไพ่ ขนาด สีสรรและภาพ และวิธีการอ่านคำทำนายและมาตรฐานในการกำหนดรูปแบบการทำนายนั้นก็ต่างกันทั้งหมดค่ะ 

ซึ่งหากว่าน้องๆลงมาศึกษาแล้วจะพบความต่างที่ทำให้แยกไพ่ทั้ง4ใบออกจากกันได้ไม่ยาก

พี่ต้องบอกน้องๆเลยว่าแค่เห็นหน้าไพ่น้องๆก็จะทราบถึงความต่างของไพ่ทั้ง4ใบแล้วล่ะค่ะ




ไพ่ป๊อก

                                                                      ภาพ google search

ไพ่ป็อกนั้นในปัจจุบันนี้ 52 ใบค่ะ โดยที่ยังไม่ได้นับไพ่โจ็กเกอร์เข้าไปด้วย ไพ่ป็อกนั้นแบ่งออกเป็น4เซต คือ

โพธิ์แดง

โพธ์ดำ

ดอกจิก

ข้าวหลามตัด

ในแต่ล่ะชุดมี Ace -10 และมีไพ่บุคคลด้วยค่ะ คือ แจ็ก แหม่ม คิง

ไพ่ป็อกนั้นก็มีการแยกแยะสีผิวของบุคคล ลักษณะนิสัย อารมณ์และ เรื่องของ การเงิน การงาน ความรักออกมาเหมือนกับไพ่tarot ซึ่งจริงๆแล้วเราต้องบอกว่า ไพ่tarotนั้นได้พัฒนารูปแบบมาจากไพ่ป๊อกน่าจะดีกว่าค่ะ 

ซึ่งวิธีการวางไพ่นั้นก็มีการวางไพ่หลากหลายแบบเหมือนกับวิธีการวางไพ่tarot ที่มีการวางไพ่หลายๆแบบเช่นกันค่ะ



 


ไพ่ Tarot

 ภาพ The magician จากไพ่ชุดNew Vision tarot 

ภาพ google search 

 

ไพ่ Tarot กับไพ่ยิปซีมีคนเข้ามาถามบ่อยๆว่าแตกต่างกันอย่างไร ต้องขอบอกน้องๆไว้นะคะว่าเป็นไพ่อันเดียวกันล่ะค่ะ ต่างประเทศเรียกว่าไพ่ทาโร่ห์ (tarot) แต่คนไทยเราเรียกไพ่ยิปซีแค่นั้นเองค่ะ

ไพ่ tarot นั้นมีไพ่ทั้งสิ้นจำนวน 78 ใบ มากกว่าไพ่ป๊อก ซึ่งจะมีการแบ่งไพ่เป็นชุดใหญ่ ใบ และชุดเล็ก

ไพ่ชุดใหญ่ หรือMajor Arcana มีจำนวน22ใบ

ไพ่ชุดเล็ก Minor Arcana มีจำนวน 56 ใบ

ไพ่ชุดไม้   ธาตุไฟ
ไพ่ชุดดาบ ธาตุลม
ไพ่ชุดถ้วย  ธาตุน้ำ 
ไพ่ชุดเหรียญ ธาตุดิน

ในไพ่ป็อกนั้นจะไม่มีไพ่ชุดใหญ่ และในไพ่ชุดเล็กของไพ่tarotก็มีไพ่มหาดเล็กเพิ่มเข้ามาด้วยซึ่งแตกต่างกับไพ่ป็อก ที่มีไพ่บุคคลคือแจ็ก (อัศวิน) แหม่ม (ราชินี)คิง (ราชา)เท่านั้นค่ะ 

ในการอ่านไพ่ทาโรต์นั้นจะมีแบบแผนในการอ่านที่มากพอสมควร อีกทั้งมีการผสมเข้าไปในศาสตร์ต่างๆด้วย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราศี ดาว ธาตุ เรื่องของตัวเลข โหราศาสตร์ สีสรร และในเรื่องของคับบาล่าห์ซึ่งตรงนี้จะวางไพ่ใหญ่ Major Arcana ตามทางเดินของผังต้นไม้แห่งชีวิตนี้อีกด้วยค่ะ  

ซึ่งในการอ่านก็นับว่าเยอะมากทีเดียวค่ะ แต่เรียนไปทีล่ะขั้นก็จะอ่านได้ไปเอง ซึ่งจริงๆไม่ต้องเรียนถึงคับบาล่าห์ก็อ่านได้แล้วล่ะค่ะ ^^ 

 

ไพ่Oracles (ออราเคิล)


ไพ่ออราเคิล หลายๆคนที่ชอบเกี่ยวกับไพ่ก็น่าจะคุ้นๆหูเกี่ยวกับไพ่ออราเคิลมาบ้างนะคะ ไพ่ออราเคิลนั้น

สำหรับตัวพี่กระติ๊บเองคิดว่าไพ่นี้อ่านง่ายและไม่มีแบบแผนอะไรมากเหมือนไพ่ป็อก และไพ่ tarot

พี่เคยใช่อ่านก็อ่านสนุกดีค่ะ รูปแบบการอ่านนั้นก็ไม่ได้ฟิกตายตัวแบบไพ่ยิปซี ไม่มีเรื่องอะไรที่ต้องท่อง ว่าไพ่ใหญ่มีกี่ใบ ไพ่เล็กมีกี่ใบ มีธาตุอะไร ดาวอะไร ราศีอะไร อยู่ในไพ่ ว่าง่ายๆไม่ต้องท่องเลยค่ะกฏต่างๆเลยค่ะ

ในภาพนี้เปิดไพ่3ใบถามเรื่องอนาคต คนที่ไม่เคยดูไพ่เลยก็สามารถอ่านได้ เขาก็บอก อดีต ปัจจุบัน และอนาคตมาให้ค่ะ เคยลองแม่นดีเหมือนกัน

 


จำนวนหน้าไพ่ออราเคิลนั้น ไม่มากเท่าไพ่tarot ไพ่ออราเคิลนั้นมีการจัดเป็นธีมๆไป แต่ว่าผลการอ่านไพ่ออราเคิลก็ให้ผลการอ่านที่แม่นเหมือนกันนะคะ ใช่อ่านทำนายอนาคต หรือวิเคราะห์สภาพจิตของผู้มาอ่านก็ย่อมได้เช่นเดียวกันค่ะ

 

ไพ่ที่นำมาลงนี้ให้ดูนี้ในภาพเป็นธีมตุ๊กตาบลายค่ะ 

      

 

ที่บอกว่าใช้ดูได้ไม่ยากเพราะว่า มีตัวอักษรเป็นวลีที่สื่อให้เราเข้าใจได้ค่ะ ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับอนาคตในสิ่งที่เราถาม

 

แต่ตัวพี่เองอาจจะชอบไพ่tarot มากกว่าประมาณว่าหลงเสน่ห์ไพ่tarot ก็เลยอ่านและศึกษาไพ่tarot มากกว่าไพ่แบบอื่นๆ แต่วันไหนชิวๆก็หยิบไพ่ ออราเคิลมาอ่านเล่นเหมือนกันค่ะ ^^

 

ไพ่ Lenormand (เลอนอร์มองด์)


เป็นไพ่พยากรณ์อีกแบบที่มีความน่าสนใจ ซึ่งใช้พยากรณ์ได้จริงและมีสามารถทำนายได้แม่นยำเช่นกันค่ะ สามารถอ่านได้เป็นทั้งแบบยิปซีและแบบออราเคิลได้โดยส่วนมากจะมีรูปไพ่ป็อกในอยู่ในภาพด้วย ซึ่งมีการกล่าวกันว่าเซตมาตรฐานต้องมีรูปไพ่ป๊อกอยู่ด้วย และในบางเซตก็มีวลีอยู่ในภาพไพ่จึงทำให้อ่านแบบออราเคิลได้อย่างที่กล่าวไว้ในตอนต้นๆค่ะ 

หน้าตาไพ่เลอนอร์มองดื

ภาพ google search

ไพ่เลอนอร์มองด์นั้นมีจำนวน36ใบน้อยกว่าไพ่ทาโรห์ค่ะ มีเรื่องเล่าว่าไพ่นี้ มาดมัวแซล มารี อานด์ อาดีเลด เลอนอร์มองด์องค์ ( Mlle , Marie Adelaide Lenormand) นั้นเป็นผู้ใช้ไพ่นี้ทำนายให้แก่ พระนางโจเซฟีน ชายาของนโปเลียนด้วยค่ะ 

จัดว่าเป็นไพ่ที่มีความเก่าแก่และขลังมากทีเดียวค่ะ

หากจะเผยแพร่บทความหน้านี้ให้เครดิตเวป 

www.trendytarot.com 

ด้วยนะคะ ขอบคณค่ะ 

กระติ๊บน้อย


 


  • เปิดรับสมัครเรียนไพ่ยิปซี Class basic รอบที่ 4 แล้วนะคะ เรียนช่วงเดือนตุลาคม - ธันวาคม 2566 เรียนทุกวันจันทร์ เปิดเรียนวันแรกวันที่ 2 ตุลาคม 2566 ค่าใช้จ่ายในการเรียนเดือนละ 2,000...

  • TarotReader.jpg
    ข้อแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้หัดศึกษาไพ่tarot มีน้องเข้ามาสอบถามกันเยอะเลยค่ะ ในเรื่องเบื้องต้นเกี่ยวกับ สถานที่ซื้อไพ่ , การเลือกไพ่ และต้องทำอย่างไรบ้างพี่สรุปมาดังนี้นะคะ สถานที่ซ...

  • paris judge.jpg
    สวัสดีค่ะทุกท่านที่แวะเข้ามาอ่านค่ะ บทความตรงส่วนนี้เป็นบทความเกี่ยวกับเรื่องราวของเทพเจ้ากรีก ซึ่งตำนานตรงนี้สามารถนำไปปรับใช้กับการอ่านไพ่tarotได้ค่ะ ซึ่งเราสามารถนำส่วนของนิสัย...

  • M1240.jpg
    ความหมายของไพ่เมเจอร์ อาร์คานา 22ใบสวัสดีค่ะ สำหรับท่านที่มีความสนใจในศาสตร์ไพ่ยิปซี กระติ๊บน้อยได้นำมาบทความมาลงให้อ่านกัน หวังว่าคงได้ความรู้กันไปบ้างนะคะไพ่ทาโรท์ชุดใ...

  • frs01.jpg
    พี่กระติ๊บน้อยจะลงบทความที่เกี่ยวกับความหมายไพ่ชุดเล็ก ซึ่งมีทั้งหมด 56ใบ แยะออกเป็น4เซต เรื่องที่ต้องจำคือมี4ธาตุ ดิน น้ำ ลม ไฟ และมีเพศ ธาตุ ธาตุไฟ ไพ่ไม้ ธาตุลม ไพ่ดาบ ธาตุน้ำ ...

  • sun.jpg
    ในช่วงระยะเวลานี้เห็นว่ามีผู้สนใจ search เข้ามามาหาข้อมูลเรียนไพ่กันเพิ่มมากขึ้นและมีบางคนก็สอบถามถึงข้อมูลเวป ที่หยุดนิ่งไม่ได้อัพอะไรเพิ่มเติม พี่ได้เข้ามาสำรวจเวปตนเองแล้วพบว่าก...

  • images (1).jpg
    การวางไพ่ในแบบต่างๆ การวางไพ่ที่นำมาให้ดูนี้เป็นแบบที่กระติ๊บน้อยใช้ประจำค่ะ แต่หลายๆท่านอาจจะสงสัยว่าทำไมเป็นการวางไพ่พวกนี้ ไม่เป็นแบบอื่นๆบ้าง เราต้องอย่าลืมว่าการวางไพ่นั้นมี...
Visitors: 355,864