ความเชื่อฝรั่ง :แมวดำ(Black cat)

 

“แมวดำ” เจ้าสัตว์ตัวน้อยที่มีขนยาวสีดำนิลปกคลุมรอบตัว เพราะขนของมันนั้นมี “สีดำ” จึงทำให้มนุษย์มองแมวดำไปในลักษณะสัญลักษณ์ลึกลับและน่ากลัว ปกติแล้ว แมวเป็นสัตว์กินเนื้อขนาดเล็กที่กลายมาเป็นสัตว์เลี้ยงแสนเชื่องของมนุษย์ และจัดเป็นสัตว์เลี้ยงยอดนิยมจากคนทั่วโลกก็ว่าได้ มีประวัติจารึกถึงมันในฐานะสัตว์เลี้ยงคู่กับมนุษย์มานานไม่น้อยกว่า 4000-8000ปีมาแล้ว สัญชาตญาณของแมวเป็นสัตว์ที่มีกรงเล็บหนามคม มีความคล่องแคล่วปราดเปรียวและมีคุณสมบัติพิเศษในการมองเห็นในที่มืด มีความสามารถในการได้ยินและการดมกลิ่น โดยเฉพาะการไล่ล่าหนูและการกระโดจากที่สูงโดยไม่ได้รับอันตราย เรื่องราวของแมวจึงมีปรากฏอยู่ในหลายๆวัฒนธรรมของโลก หากแต่ว่า เฉพาะแมงที่มีขนสีดำหรือ “แมวดำ” กลับถูกมองด้วยสายตาอันหวาดระแวงจากมนุษย์ แต่ถึงกระนั้นความเชื่อเรื่องแมวดำก็เป็นสัญลักษณ์ทั้งดีและร้าย มีการเชื่อกันว่า แมวดำคือสัตว์แห่งความโชคดีก็มีด้วยเช่นกัน

ที่มา : ในวัฒนธรรมอียิปต์โบราณ “แมว” ได้รับการเคารพบูชาอย่างสูง มีการนำมาเป็นมัมมี่และฝังร่างในโรงอันวิจิตรอันประณีต อีกทั้งยังได้รับการเชิดชูจากเหล่าวงศานุวงศ์ขององค์ฟาโรห์แห่งอียิปต์ รวมทั้งบูชาให้เป็นเทวรูปแมวอันลี้ลับ แต่ทว่า ครั้นโลกเข้าสู่สมัยกลางยุโรป แมวดำกลับถูกตีความให้เป็น “สัญลักษณ์แห่งความโชคร้าย” เพราะมีคำเล่าขานเกี่ยวกับแมวดำและซาตาน อีกทั้งเชื่อกันไปว่า แมวดำเป็นสัตว์อัปมงคลที่มีจิตวิญญาณของแม่มดที่จะมีชีวิตใหม่หลังจากถูกเผาด้วยกองเพลิงสิงสถิตอยู่ ในช่วงสมัยคริสเตียนตอนต้น ก็เชื่อกันว่า “หากมีแมวดำเดินผ่านตัดหน้า มันจะแสดงให้เห็นถึงการปิดกั้นหนทางสู่สวรรค์ของมนุษย์” ดังนั้น พวกมันจึงต้องถูกกำจัดและทำลายให้สิ้นซาก จนกระทั่งตราบทุกวันนี้ในอเมริกาและอีกหลายๆประเทศในยุโรปต่างก็กลัวที่จะเห็นแมวดำ

ความเชื่ออื่นที่แตกต่าง : แมวดำกลายเป็นสัตว์แห่งลางร้ายในสายตาของชาวอิตาเลียน มันถูกมองว่าจะนำความตายมาให้ผู้ป่วย เพราะหากปรากฏแมวดำไปนอนบนเตียงผู้ป่วยคนใด ก็เชื่อว่าคนนั้นจะต้องจายในไม่ช้า

   ในอีกด้านหนึ่งของความเชื่อที่แปลกแยกของมนุษย์ ทัศนะเกี่ยวกับแมวดำในทางที่ดีและเป็นมงคลก็มีให้เช่นกัน เพราะในประเทศอังกฤษ แมวดำจะใช้เป็นเคล็ดป้องกันภัยอันตรายไม่ให้เกิดขึ้น โดยเฉพาะความเชื่อพื้นเมืองของชาวเลหรือชาวประมง แถบชายฝั่งทะเล เหล่าภรรยาของชาวประมงนิยมเลี้ยงแมวดำไว้ในบ้าน เพราะเชื่อกันว่า การเลี้ยงดูแมวดำเป็นเคล็ดที่จะช่วยคุ้มครองให้สามีของพวกนางปลอดภัยจากการเดินทางกลางท้องทะเล เช่นเดียวกับในประเทศสก็อตเเลนด์ก็เชื่อกันว่า หากพบเห็นแมวดำเดินผ่านประตูทางเข้าเมื่อใด เมื่อนั้นความร่ำรวยมั่งคั่งก็จะมาเยือนถึงหน้าบ้านของท่านทันที โดยเฉพาะอย่างยิ่งทั้งในอังกฤษและญี่ปุ่น แมวดำต่างใช้เป็นสัญลักษณ์มงคลสำหรับสิ่งดีๆที่จะมาถึงอีกด้วย

การปฏิบัติ : วัฒนธรรมที่หลากหลายเกี่ยวกับแมวดำจึงแตกแยกทางความเชื่อไปคนละแบบ สุดแท้แต่ว่าคนในสังคมหรือท้องถิ่นนั้นๆจะเชื่อถือกันอย่างไร  การแก้เคล็ดสำหรับการมองว่าแมวดำเป็นสัญลักษณ์แห่งโชคร้ายก็มีอะไรๆที่แตกต่างกันไปด้วย เช่น ในรัสเซียเชื่อกันว่าหากแมวดำเดินผ่านตัดหน้าคุณ ให้รีบจับกระดุมเสื้อเอาไว้จะเป็นการแก้เคล็ดช่วยคุ้มครองให้พ้นเคราะห์  บ้างก็เชื่อว่าหากพบแมวดำเดินผ่านตัดข้างทาง ให้เดินถอยหลัง 12 ก้าว ก็จะปลอดภัยจากเคราะห์ร้าย แต่ก็มีบ้างที่แนะว่า เมื่อพบแมวดำ ณ ที่ใด ให้ลูบขนบนตัวมันเบาๆสามครั้ง พร้อมทั้งพูดจากับมันด้วยน้ำเสียงที่อ่อนโยน มันก็จะพาโชคดีมาสู่ตัวคุณเช่นกัน

 

ภาพ www.fanpop.com

Visitors: 355,863