Kabbalah คับบาล่าห์


Kabbalah (คับบาล่าห์)


มีตำราเล่มหนึ่งกล่าวว่า "ซึ่ง   เรื่อง Tarot และ The Kabalahนี้ คุณอ่านแล้วอาจจะทำให้คิดว่า ไม่แน่ว่าจะใช้ได้ในการทำนายหรือเปล่า แต่ถ้าคุณศึกษาไพ่Tarot หมายเลข1-10 พร้อมกับความหมายของเซฟิรอทด้วยแล้ว ก็จะทำให้เราทราบได้ว่าทำไมไพ่ใบนี้ถึงได้เป็น "ไพ่ดี” และบางใบเป็น “ไพ่ไม่ดี” ถ้าเรารู้ความหมายของเซฟิรอทแล้ว ไพ่แบบไหนๆ

 

       ด้วยเหตุนี้ กระติ๊บน้อยจึงได้อยากแชร์ให้ทุกๆท่านได้ลองอ่านกันดู และต้องขอเกริ่นกันไว้เลยนะคะว่าบทความที่เอามาลงให้อ่านนี้เป็นแค่บทความคร่าวๆไม่ได้ลงลึกในรายละเอียดแต่ประการใด และอีกประการหนึ่ง บทความที่เอามาลงนี้เป็นเรื่องที่ค่อนข้างละเอียดอ่อนมากเพราะจะเป็นบทความที่เกี่ยวข้องกับเรื่องของศาสนา ทั้งศาสนาคริสตร์ ศาสนายิว

 

และ มีการกล่าวอ้างถึงบทในพระคัมภีร์ไบเบิลด้วย ซึ่งบทความเหล่านี้กระติ๊บน้อยได้นำมาจากหลายๆทางค่ะไม่ว่าจะเป็นจาก web site และจากหนังสือต่างประเทศ ดังนั้นโอกาสที่จะผิดพลาดก็เป็นไปได้สูงทีเดียวค่ะ หากมีความผิดพลาดประการใดเกิดขึ้นก็ต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยเลยนะคะ และหากท่านใดมีความรู้ใน Kabalah และ The tree of Life อย่างลึกซึ้ง และเห็นข้อผิดพลาดที่เกิดขึ้นหากท่านยินดีจะช่วยชี้แจงก็ยินดีเป็นอย่างมากและสามารถมาได้เลยค่ะ

 

……….เอาล่ะมาเข้าเรื่องกันเลยนะคะ



คำว่า Kabalah นี้บางท่านอาจจะเคยได้ยินผ่านหู ผ่านตามาบ้างแล้วจากข่าวดาราฮอลลีวูดเมื่อหลายปีก่อนที่มีดาราดังอย่าง มาดอนน่า, เดมี่,  มิก แจ๊คเกอร์, ปารีส ฮิลตัน มาลงทะเบียนเป็นสมาชิกคับบาล่าห์กันอย่างคับคั่ง และคับบาล่าห์นี้มีสาขา50ประเทศทั่วโลกโดยมีสำนักงานใหญ่อยู่ที่ นิวยอร์ก และ ลอสแองเจลิส

 

 

คับบาล่าห์นั้นเป็นระบบความคิดอันเป็นปริศนาของชาวฮีบรูโบราณ  คับบาล่าห์มีรากฐานมาจากภาษาฮีบรูว่าQibel ซึ่งหมายถึง การได้รับถ่ายทอดผ่านปากต่อปากมานาน (To receive by oral)

 

ซึ่งสิ่งที่ได้รับสืบทอดนั้นหมายถึงคำบอกเล่านั้นเกี่ยวกับศาสตร์อันลึกลับเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับปริศนาธรรมชาติ และแนวคิดลึกลับโบราณที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อเชื่อมโยงจักรวาลอันมีขอบเขตจำกัดเข้ากับพระเจ้าเพื่อชี้ให้เห็นหนทางที่จะบรรลุทางจิตวิญาณได้และหากใครสามารถตีความและทำตามหลักการได้ก็จะสามารถเข้าถึงพระผู้เป็นเจ้าได้ค่ะ

 

** ซึ่งคุณจะเห็นได้ว่าไม่ว่าศาสนาใดๆในโลกนี้ก็จะเหมือนกันตรงที่พยายามหาทางบรรลุทางจิตวิญญาณซึ่งเป็นวิธีที่จะทำให้เรามีความสุขทางด้านจิตใจ และสามารถรับมือกับความทุกข์ที่เราต้องเผชิญกันอยู่ทุกวันบนโลกใบนี้นะคะ**ก็คุณก็สามารถเอามาใช้ในการทำนายได้ทั้งนั้น" 

 

คำว่าKabalah นั้นสะกดได้หลากหลายแบบเช่น Kabala, Kabbala, Kabbalah, Cabala, Cabbala, หรือ Cabbalah คือจะเขียนอย่างไหนก็ได้ค่ะ


และที่ยิ่งน่าสนไปกว่านั้นก็คือคำสอนที่สอนของคับบาล่าห์นั้นเกี่ยวข้องกับคัมภีร์Torah(โตร่าห์)ของฮีบรู  ซึ่งTorahนั้นเป็นคัมภีร์5เล่มแรกในกลุ่มพระคัมภีร์เก่าของชาวคริสตร์และเป็นส่วนที่เก่าแก่ที่สุดที่บันทึกไว้เป็นภาษาตามแบบพิธีกรรมของยิวโบราณที่เหลือมาจนทุกวันนี้ค่ะ

 

 ชาวคริสต์และชาวยิวส่วนใหญ่เชื่อว่าโมเสสเป็นผู้เขียนคัมภีร์5เล่มแรกของพระคัมภีร์เก่า (Old Testament) พระคัมภีร์5เล่มแรกคือ Genesis, Exodus,Leviticus,Numbers และ Deuteronomy คัมภีร์ทั้ง5นี้ รู้จักกันในนามของ แพนตาทิวค์(Pentateuch) 

ซึ่งมาจากภาษากรีก  penta = ห้า    teukhos = หนังสือ

 

คัมภีร์ทั้ง5นี้ชาวยิวเรียกTorahค่ะ


 

ทีนี้เราลองมาสังเกตุไพ่ The High Priestess ชุดไรเดอร์เวทดูซิคะ ลองเอาไพ่กลับหัวดู หรือจะมองจากภาพที่นี่ก็ได้ค่ะลองก้มตัวซักหน่อย จะเห็นว่าม้วนกระดาษที่ผู้หญิงในภาพประคองอยู่นั้นเขียนว่าTorah ซึ่งก็คือคัมภีร์Torah ที่เราพูดถึงกันนั่นเองล่ะค่ะ จริงๆแล้วภาพMajor ในชุดไรเดอร์เวท หลายๆใบมีการกล่าวถึงKabbalahและThe tree of life กันอย่างมากมายเลยค่ะ และไพ่ใบนี้ก็คือหนึ่งในนั้น

 

 

ในตอนแรกคับบาล่าห์สืบทอดกันมาแบบปากต่อมากโดยผ่านการประกาศชาวฮีบรูและจนกระทั่งช่วงปี ค.ศ. 600 บางส่วนของคับบาล่าห์ได้ถูกคัดลอกใส่กระดาษหนังโดยกลุ่มพระชาวยิวที่รอบรู้ตามส่วนต่างๆของยุโรปช่วงปี ค.ศ 900 นักปรัชญา และนักแปลคัมภีร์ไปเบิลชาวฮีบรูท่านหนึ่งได้เขียนวิจารณ์ตอนหนึ่งของคับบาล่าห์ที่มีชื่อว่า Sepher Yetzirah ( Book of Creation)

 

และตอนนี้ของคับบาล่าห์นี่เองที่เราจะพิจารณากันหลังจากที่มีผู้เขียนคับบาล่าห์มากขึ้น แนวคิดลึกลับนี้จึงเริ่มเป็นที่รู้จักกันในหมู่นักปราชญ์ในยุโรปและโรงเรียนสอนคับบาล่าห์ที่ตั้งในฝรั่งเศส เยอรมัน และสเปน

 

นักปราชญ์รุ่นใหม่ซึ่งได้รับอิทธิพลจากแนวทางการอธิบายด้วยหลักเหตุผลของไมโมนิเดสที่จะทิ้งเรื่องอารมณ์ความรู้สึกไปและเริ่มสงสัยในคับบาล่าห์และเมื่อเริ่มเข้าสู่ยุคราศีกุมภ์หลายคนเริ่มผละจากความเป็นวัตถุนิยมและปรัชญาตามหลักวิทยาศาสตร์บริสุทธิ์และหันมาหาสิ่งที่เป็นจิตวิญาณอีกครั้ง และพบได้พบว่าแคบบาล่าห์และ

 

ปรัชญาบริสุทธิ์ในช่วง1000ปีของแนวคิดนี้ ทำให้เกิดปรัชญาสมบูรณ์ขึ้นมา ปรัชญานี้ไม่ใช่เพียงแต่รอดพ้นจากการถูกล้างจากปรัชญาอื่นๆได้นานมาหลายศตวรรษ  แต่ยังคงให้คำตอบที่ชัดเจนในเรื่องที่ว่าเราเป็นใคร  มาจากไหน และสิ่งใดคือจุดมุ่งหมายของชีวิตอีกด้วยค่ะ

 

ถัดจากหัวข้อนี้คือสิ่งที่เป็นหัวใจของคับบาล่าห์นั่นก็คือThe tree of life กระติ๊บน้อยคิดว่าถ้าเอามารวมกันมันจะเยอะจนทำให้มึนไม่อยากจะอ่านน่ะค่ะเลยนำไปขึ้นไว้เป็นหัวข้อใหม่

 

ท่านใดจะคัดลอกบทความหน้านี้ไปเผยแพร่ต่อ กรุณาให้เครดิตเวปtrendytarotด้วยนะคะ

...ขอบคุณค่ะ 

กระติ๊บน้อย

 

ภาพประกอบ : 

ภาพดารา http://www.myuniquegiftidea.com

ภาพคัมภรี์โตร่าห์http://www.pjvoice.com

ภาพประกอบหัวเรื่องhttp://www.templesanjose.org/

 

ที่มาของบทความ: a complete guide to the tarot / เวป crystalinks.com และ ความเข้าในส่วนตัวของกระติ๊บน้อยเองค่ะ


  • t of life2
    ต้นไม้แห่งชีวิต หัวใจของคับบาล่าห์นั้นอยู่ที่ต้นไม้แห่งชีวิตนี้เองค่ะ (Tree of life) ซึ่งการอธิบายถึงหลักคับบาล่าห์ เกี่ยวกับต้นไม้แห่งชีวิตเป็นสิ่งที่ยากและซับซ้อนมากกล่าวง่ายๆก...

  • astrology
    Tarot and Astrology Past 2 ในส่วนที่2นี้กระติ๊บน้อยจะกล่าวแค่ว่าโหราศาสตร์เกี่ยวกับราศีนั้นมีส่วนช่วยในการอ่านไพ่อย่างไรนะคะ สัญลักษณ์จักรราศี 12 สัญลักษณ์ และความสัมพันธ์ของจักรร...

  • zodiac
    Tarot and Astrology Past1 เรื่องเกี่ยวกับโหราศาสตร์ จักรราศี นี่น่าจะเป็นแนวคิดทางปรัชญาที่เก่าแก่ที่สุดที่ได้รับการบันทึกไว้ โดยย้อนกลับไป (ว่ากันว่า) อย่างน้อย 48,000 ปี มหาปิร...

  • connection-between-numerology-indigos-crystals-etc-21351058
    Tarot and Numerology 2 ในหนังสือที่กระติ๊บน้อยอ่านมาส่วนมากนั้นเค้าก็บอกถึงความสัมพันธ์ว่าไพ่เลขนี้สัมพันธ์กับหน้าไพ่นี้อย่างไรซึ่งอ่านๆกันอาจจะมีงง มีเอ๋อกันบ้าง ในขั้นปาน หรือถึ...

  • numerology-4
    ไพ่Tarotและตัวเลข(1) ในการศึกษาต้นกำเนิดของตัวเลข มีการพบข้อวินิจฉัยที่ว่าชาวฮินดูซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เชื่อว่าพิธาโกรัสได้รับความรู้ในเรื่องตัวเลขมา พวกเขาเหล่านี้เชื่อว่าต้นกำเนิด...

  • learn-meditation2.jpg
    พี่กระติ๊บน้อยไปเจอบทความเกี่ยวกับเรื่องการทำสมาธิกับไพ่ยิปซีเห็นว่าน่าสนใจดีจึงเอามาลงให้อ่านกันค่ะ จากการอ่านพี่กระติ๊บน้อยพอเข้าใจ(บ้าง)ว่าเค้าเอาไพ่ทาโรต์มานั่งสมาธิแบบใด แต...

  • eyeshadow-makeup
    Tarot and Make up how to make up เคยมีคนหลายๆคนถามว่าไพ่ยิปซีนี้มีเรื่องสีสรรไหม ? ก็ต้องตอบว่ามีซิคะ เราก็ว่ากันตามสีของดาวและราศีนั่นแหละค่ะ จะแต่งหน้าให้เพลิดเพลินตามราศีก็ได้...

  • Horoscope-tarot-Future
    บทความในหน้านี้ กระติ๊บน้อยขอนำเสนอ บทความที่ไพ่tarotเข้าไปเกี่ยวพันทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นอะไร ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ the tree of life ซึ่งถือว่าเป็นขั้นสูงต่อไปของไพ่tarot ซึ่งก็เคย...

  • hebrew-tarot.jpg
    สวัสดีค่ะน้องที่รักทุกๆคน เห็นภาษาฮีบรูก็อย่าเพิ่งตกใจนะคะ พี่นำมาลงให้ดูเพราะว่าภาษาฮีบรูนี้มีติดอยู่ในไพ่tarot หรือไพ่ยิปซีที่เราใช้อ่านกันอยู่นั่นเองค่ะ ซึ่งหมายถึงว่าในการเรีย...
Visitors: 355,915